Việt Nam là 1 trong 5 thị trường điện tử phát triển...

Việt Nam là 1 trong 5 thị trường điện tử phát triển nhanh nhất thế giới

1280
0

Theo một nghiên cứu của tập đoàn nghiên cứu thị trường Đức GfK, Việt Nam đứng thứ 5 trong các thị trường điện tử phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới và là quốc gia có tốc độ phát triển ngành hàng này cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Điều đó cho thấy kinh doanh các sản phẩm điện tử tại Việt Nam đang là hướng phát triển của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Trung Quốc hết thời, đầu tư chuyển hướng về Việt Nam

Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm điện tử. Thực tế cho thấy, Trung Quốc đã không còn đứng vững ở vị thế là điểm đầu tư nóng của các tập đoàn lớn trên thế giới. Cũng theo báo cáo này, Trung Quốc sẽ không giữ được vị trí đầu bảng về phát triển thị trường điện tử. Trong tương lai, theo như báo cáo phân tích, vị trí này sẽ được thống lĩnh bởi Ấn Độ với lĩnh vực mũi nhọn là thị trường điện thoại thông minh.

Làn sóng chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc về Việt Nam kéo theo những cái tên lớn như Samsung, Nokia, Sony, Canon. Cuối tháng 5/2015, Tập đoàn Samsung đã khởi công xây dựng Khu Phức hợp điện tử gia dụng Samsung (SEHC) với kinh phí lên đến 1,5 tỷ USD tại Khu công nghệ cao TP.HCM, nâng tổng đầu tư của Samsung vào Việt Nam hiện nay lên tới 4,5 tỷ USD.

 

shutterstock_202374871Microsoft sẽ chuyển một phần chuỗi sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam

Microsoft cũng thông báo họ đã có kế hoạch chuyển một phần chuỗi sản xuất của từ Trung Quốc về Việt Nam. Rõ ràng, sự tăng lên về chi phí mặt bằng và nhân lực ở Trung Quốc đã trở thànhđòn bẩy làm nổi bật tiềm năng của Việt Nam như một thị trường thu hút đầu tư với chi phí hợp lý hơn.

Ngành điện tử Việt Nam – mảnh đất tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài

Kể từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp quốc tế. Tới đây, khi hiệp định TPP được thông qua và áp dụng ở Việt Nam, cùng với nhiều chính sách ưu đãi dành cho nhà đầu tư, Việt Nam sẽ trở thành một trong những đất nước tiềm năng nhất cho các “ông lớn” trên thế giới đầu tư và phát triển.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế – ITC, 10 năm trước, Việt Nam vẫn còn là một mắt xích nhỏ bé trong chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu, nhưng đến năm 2014, giá trị xuất khẩu thiết bị điện tử đã lên đến 38 tỷ USD.

Mảng kinh doanh sản phẩm điện tử của các doanh nghiệp lớn trong ngành có sự tăng trưởng đáng kể. Đáng chú ý, doanh số điện tử tiêu dùng của Việt Nam được GfK dự đoán sẽ nằm trong top 5 tăng trưởng thị trường mạnh nhất trong năm tới, với mức tăng 0,6 tỷ USD.

Cụ thể, lợi nhuận từ hoạt động phân phối IPhone của FPT tăng gấp 4 lần trong nửa đầu 2014 so với năm trước. Doanh thu bán lẻ của FPT trong 6 tháng đầu năm cũng tăng 81%. Những doanh nghiệp khác cũng có mức tăng trưởng đều đặn hàng năm.

Ông Alain Chevalier cố vấn cao cấp về xúc tiến ngoại thương Thụy Sĩ, đã nhận định lý do khiến các nhà đầu tư nước ngoài về mảng thiết bị điện tử bị thu hút bởi Việt Nam là so với các quốc gia khác, Việt Nam có tiềm năng lớn đối với thị trường điện tử. Thực vậy, tại Việt Nam, mức tiêu thụ của các thiết bị điện tử đầu năm 2014 tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, tốc độ phát triển của ngành hàng này ở Indonesia là 10,6% và ở Singapore là 7.3% mỗi năm.

Thậm chí, với nền dân số trẻ, trong đó có 70% dân số trong độ tuổi lao động với nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện tử ở mức cao, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác hết.

Trong bảng xếp hạng của GfK, ngoài Việt Nam, hai quốc gia Đông Nam Á duy nhất là Indonesia và Philipin chia sẻ nhau 2 vị trí thứ 9 và 10. Điều này một lần nữa chứng tỏ vị trí nổi bật trên bản đồ thị trường điện tử của Việt Nam trong phạm vi khu vực và toàn cầu.

Nguồn: Finnsea