Vì sao doanh nghiệp phải thay đổi để tăng cơ hội thu...

Vì sao doanh nghiệp phải thay đổi để tăng cơ hội thu hút nhân tài?

52
0

Những thách thức doanh nghiệp cần đối mặt trong bối cảnh Công nghiệp 4.0 không chỉ là sự thay đổi về công nghệ hay xu hướng truyền thông mà còn là các thành viên mới mới của nguồn nhân lực: thế hệ Z (gen Z). Sự xuất hiện này hứa hẹn sẽ kéo theo nhiều thay đổi trong cách các doanh nghiệp thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài.

Thế hệ Z là một cách gọi để phân biệt những người được sinh ra từ năm 1996 đến nay, lớn lên trong kỷ nguyên của công nghệ số, chứng kiến sự thâm nhập của internet và chịu ảnh hưởng sâu sắc của đời sống số hóa. Theo ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc điều hành YouNet Media, thế hệ Z có xu hướng thích thể hiện bản thân, chủ động tiếp thu những trào lưu mới từ quốc tế, đặc biệt là từ mạng xã hội, mong muốn phát triển bản thân cùng với sự tiến bộ của công nghệ để tìm lối đi riêng.

Ảnh: “Công nghệ số” là từ khóa then chốt giúp doanh nghiệp tìm được điểm chạm (touch point) với thế hệ Z, khi đây cũng là nền tảng có ảnh hưởng sâu rộng đến các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó bao gồm chiến lược phát triển nguồn vốn con người.

Vì sao doanh nghiệp cần thế hệ Z?

Không chỉ được dự đoán là tương lai của kinh tế toàn cầu (theo Vision Critical), thế hệ Z còn là lực lượng lao động chính trong tương lai số. Theo thống kê của Vision Critical, chỉ riêng tại Việt Nam, thế hệ Z đã chiếm 1/7 tổng dân số, tương đương hơn 14,4 triệu người. Do đó, những hiểu biết về công nghệ, quan điểm sống mới, chủ động tiếp cận kiến thức của các nhân viên thuộc thế hệ Z sẽ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển kịp với tốc độ thay đổi của kỷ nguyên số.

Chính vì những khác biệt trong quan điểm sống mà các ứng viên thuộc thế hệ Z cũng có những yêu cầu riêng của mình trong sự nghiệp. Bên cạnh những yêu cầu tối thiểu về phúc lợi, mức lương tương xứng với trách nhiệm và môi trường làm việc thân thiện, thế hệ Z mong muốn có nhiều lựa chọn trong công việc và không bị bó buộc vào khuôn khổ. Điều này dẫn đến một thách thức cho doanh nghiệp: Sự trung thành với doanh nghiệp của nhân viên thế hệ Z không cao, do đó doanh nghiệp khó có thể giữ chân họ nếu không có các giá trị khác biệt sẽ giúp họ phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, nhân viên thuộc thế hệ Z tìm kiếm cơ hội để xây dựng lộ trình sự nghiệp rõ ràng, một công việc cho phép họ tiếp xúc nhiều với công nghệ mới cùng khả năng cân bằng công việc với cuộc sống riêng tư.

Thay đổi để giành lấy cơ hội

Đứng trước những yêu cầu mới của nhân viên tương lai cùng sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường tuyển dụng, các doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi để có thể thu hút và giữ chân nhân tài. Không chỉ bám sát mục tiêu lợi nhuận, doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng văn hóa tổ chức, tạo ra các giá trị nổi bật và khác biệt so với đối thủ. Đây là các giá trị sẽ hấp dẫn thế hệ nhân viên mới, khuyến khích họ tìm hiểu nhiều hơn về công ty và tăng khả năng họ gửi đơn ứng tuyển.

Ảnh: Dựa trên mong muốn về môi trường làm việc thân thiện của ứng viên thế hệ Z, một chiến lược Truyền thông nội bộ (TTNB) bài bản sẽ giúp doanh nghiệp gắn kết nội bộ, lan tỏa thông điệp tốt đẹp về tập thể công ty đến từng nhân viên và cả ứng viên tiềm năng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng tuyển dụng của mình là ai.

Vì công nghệ số có thể coi là môi trường trưởng thành của thế hệ Z nên mạng xã hội là một phần không thể thiếu của các ứng viên thuộc thế hệ này. Do đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận họ trên nền tảng có tính lan tỏa mạnh mẽ này. Kết hợp với “câu chuyện của người trong cuộc” do chính nhân viên đương nhiệm chia sẻ trên mạng xã hội, thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ gây ấn tượng tốt đẹp và có uy tín hơn trong mắt ứng viên tiềm năng, khi họ biết sẽ nhận được những lợi ích gì từ công ty, mình có khả năng thăng tiến ở đây không và đồng nghiệp tương lai là người thế nào.

Có thể thấy, để thành công thu hút, tuyển dụng và giữ chân ứng viên tiềm năng thuộc thế hệ Z, doanh nghiệp cần phải thay đổi cách nhìn nhận của mình về những giá trị có thể hấp dẫn họ để từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp hơn, kết hợp với khả năng truyền thông từ nhân viên hiện tại để tăng uy tín cho thương hiệu tuyển dụng của mình.

Nguồn:

http://www.younetmedia.com/insights/generation-research-nghien-cuu-mxh-chuyen-sau-ve-hanh-vi-xu-huong-cua-the-he-z-tai-viet-nam-nam-2018.html

http://www.younetmedia.com/insights/the-he-genz-tuong-lai-kinh-te-toan-cau.html

https://www.visioncritical.com/generation-z-infographics/

https://www.visioncritical.com/generation-z-statistics/

0 BÌNH LUẬN