Vi phạm bản quyền startup

Vi phạm bản quyền startup

768
0

Bản quyền đối với công nghệ thông tin và nội dung là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Vì những hình ảnh, âm thanh trong Game rất dễ vi phạm bản quyền trên mạng xã hội, Youtube. Làm thế nào để không vi phạm bản quyền? Đó là một trong những điều các Start-up phát triển Game/App cần hiểu rõ.

Mời các doanh nghiệp có thắc mắc liên quan đến vấn đề bản quyền đặt câu hỏi tại đây.
Tạo ra một Game trên điện thoại cần rất nhiều yếu tố khác nhau như hình ảnh, âm thanh, cách chơi, nội dung… Với nhiều Start-up, sử dụng hình ảnh, âm thanh tìm kiếm trên mạng là một nguồn rẻ, đơn giản, tiện dụng để bắt đầu phát triển sản phẩm nhưng đó lại là cách vi phạm bản quyền mà không phải ai cũng chú ý tới. Điều này vô hình cung ảnh hưởng tới sự thành công của các Start-up, Developer khi mang sản phẩm của mình tới thị trường quốc tế.

Dưới đây là một số hình thức vi phạm bản quyền trong Game mobile mà các Start-up, Developer thường mắc trong quá trình phát triển sản phẩm.

1. Việt hóa game nước ngoài trái phép

Đây là một hình thức vi phạm bản quyền cố ý khi các Start-up, Developer chỉ cần tải game nước ngoài về, sử dụng công cụ để bung các file, thay bằng tiếng Việt sau đó đưa lên Store với phiên bản thân thiện với người Việt.

Không khó để tìm thấy các tựa Game cố ý sao chép nhưng thu tiền người chơi trên các Store ứng dụng. Những Game bị “Việt hóa” nổi tiếng nhất là Kỳ lưng cá sấu (lấy từ game Where is my Water), Cuộc chiến thây ma (lấy từ game Plant vs Zombie). Các công ty sử dụng Game “Việt hóa” để thu tiền của người dùng và người chơi thì nghĩ mình đang chơi Game của công ty có tên tuổi. Người bị thiệt hại ở đây là chính là người chơi, người chịu bỏ tiền để mua ứng dụng.

2. Clone game “sao y bản chính”

Đây là hình thức vi phạm bản quyền tinh vi, chuyên nghiệp hơn khi các Start-up này đầu tư từ nội dung, đồ họa, âm thanh, đến coder. Các Start-up này có thể vẽ những hình ảnh giống Game thật đến 99%, ra mắt Game được tân trang “sao y bản chính” nhưng không thể tạo được chỗ đứng riêng trong làng Game.

Tuy nhiên, nếu học hỏi, chọn lọc và phát huy những thế mạnh của Game nước ngoài, từ đó xây dựng Game riêng cho công ty thì sẽ là một hướng phát triển trên nền tảng sự phát triển CNTT. Thực tế, ranh giới giữa vi phạm bản quyền và học hỏi những điểm mạnh rất mong manh.

3. Vi phạm bản quyền với hình ảnh hoặc âm thanh

Việc các Start-up, Developer tự do sử dụng hình ảnh, âm thành từ các nguồn sưu tầm từ Internet rất dễ vi phạm bản quyền. Vì vậy, trong quá trình xây dựng sản phẩm, các Start-up cần rất chú ý và khéo léo khi chọn cho mình những hình ảnh, âm thanh từ Internet. Một số Developer đã chọn cách an toàn là mua chúng từ những trang mua bán hình ảnh, âm thanh nhưng số đó thì không nhiều.

Việc vi phạm bản quyền trong Game hiện nay vẫn còn khá phổ biến, đặc biệt trong thị trường phát triển Game Việt Nam bởi bản thân những người phát triển không hiểu rõ được tầm quan trọng của bản quyền và mức độ nghiêm trọng của việc vi phạm bản quyền. Nếu vi phạm bản quyền, các sản phẩm của Start-up, Developer có thể bị xóa ứng dụng trên Store. Thời gian gần đây, các kho ứng dụng đã trở nên khắc khe và gay gắt hơn đối với những game/app vi phạm bản quyền. Cụ thể như CHPlay với những lần đầu sai phạm bạn sẽ bị xóa ứng dụng nhưng nếu sai phạm nhiều lần thì cả tài khoản Developer sẽ bị xóa, kéo theo tất cả những game khác của công ty cho dù có vi phạm hay không. Và nếu như start-up đã vi phạm và đã bị xóa tài khoản thì khả năng tạo tài khoản khác để đưa các ứng dụng vi phạm lên CHPlay một lần nữa là không thể vì tên công ty đã nằm trong danh sách đen của Google. Thậm chí, việc các Start-up, Developer vi phạm bản quyền hoàn toàn có thể bị kiện.

0 BÌNH LUẬN