Tương lai của ngành “vận hành”

Tương lai của ngành “vận hành”

172
0

Vận hành không đơn thuần là sản xuất. Đó chính là sức mạnh để hành động: tạo ra giá trị cho khách hàng, giúp cổ đông nắm bắt và chia sẻ giá trị.

Bắt đầu xuất hiện từ những năm 1800, đến nay, lĩnh vực vận hành đã trải qua nhiều cuộc cách mạng. Ban đầu, đó là quy trình sản xuất từng bộ phận biệt lập với số lượng lớn. Hiện nay, vận hành đã trở thành một ngành đòi hỏi sự quản trị đặc biệt. Với sự phát triển của công nghệ số, cuộc cách mạng về vận hành đã bắt đầu.

Công nghệ kỹ thuật số là chìa khóa để doanh nghiệp hoạt động tốt. Khả năng vận hành của doanh nghiệp phụ thuộc lớn vào các thông tin được tối ưu hóa. Với sự phát triển của công nghệ số và sự bùng nổ của ứng dụng web, di động, sự phát triển và cung cấp dịch vụ phần mềm đang bắt đầu gây ra biến đổi cho mọi doanh nghiệp và môi trường vận hành. Dù là thiết kế một chiếc xe Ford mới, một gói sản phẩm tài chính mới hay phiên bản tiếp theo của Snapchat, tất cả đều phải dựa trên phần mềm. Vì thế, thiết kế, quản lý và triển khai phần mềm trở thành cốt lõi trong mô hình hoạt động của doanh nghiệp.

shutterstock_326732741Mỗi nhân viên Uber quản lý 100 lái xe hiệu quả nhờ công nghệ số

Kỹ thuật số cũng tạo ra những mô hình quản trị mở với hiệu suất cao. Đó là cách 2.000 nhân viên Uber quản lý 200.000 lái xe có liên kết với Uber hay 30 nhân viên của WhatsApp phát triển lượng người dùng lên đến 450.000 người. Như vậy, thiết kế công cụ phát triển, hàm lập trình API hay quy trình người dùng trở thành chìa khóa quan trọng giúp một doanh nghiệp vận hành hiệu quả.

Khi áp dụng công nghệ kỹ thuật số ngày càng hiệu quả, doanh nghiệp có thể đạt được sức mạnh để hành động, cho dù đó là doanh nghiệp truyền thống hay công ty thời đại số như Microsoft, Google và Amazon.

 

Nguồn: HBR