Trường học trực tuyến ENKULU – đào tạo “thực” trong thế giới...

Trường học trực tuyến ENKULU – đào tạo “thực” trong thế giới “ảo”

283
0

Tốt nghiệp ĐH Bách khoa với thế mạnh thiết kế ứng dụng trên điện thoại, anh Hoàng Tân hiện tại đang là founder và CEO của website ENKULU.VN. Trường học tiếng Anh trực tuyến Enkulu là sự kết hợp của đội ngũ giáo viên chất lượng cao, giáo trình chuẩn châu u và chi phí tiết kiệm hơn – hứa hẹn sẽ giúp bạn học tiếng Anh một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

(1) Anh có thể chia sẻ một chút về ý tưởng xây dựng Trường học tiếng Anh trực tuyến Enkulu?

Sau khi ra trường và bắt đầu đi làm, mình tự đánh giá vốn Tiếng Anh của bản thân khá tốt khi có thể trao đổi với khách hàng nước ngoài thông qua email hay Skype. Tuy nhiên, khi có dịp được mang đồ án sang Singapore dự thi về khởi nghiệp, thực tế lại cho thấy mình gần như không thể giới thiệu và trả lời rõ ràng về sản phẩm cho các nhà đầu tư và những khách tham quan, cũng không thể theo dõi được các chia sẻ của diễn giả tại sự kiện.

Mình nhận ra mình, và những người như mình, sẽ mất rất nhiều cơ hội trong tương lai nếu khả năng Tiếng Anh không đủ để hội nhập. Vì vậy mình trở về và quyết định tự khởi nghiệp với định hướng tìm phương pháp giải quyết tối ưu cho vấn đề học Tiếng Anh của người Việt Nam.

(2) Có phải website Enkulu đã được thành lập ngay thời điểm đó?

Thật ra, nền tảng đầu tiên của website Enkulu lại là phần mềm học tiếng Anh trên điện thoại (nền tảng IOS). Mình xây dựng app dạy phát âm đầu tiên vào năm 2014 cùng một nhóm các bạn sinh viên trẻ có khả năng dạy phát âm tốt. Sau đó hơn nửa năm, mình cùng với co-founder hiện tại mới xây dựng app học tiếng Anh Enkulu – nhưng hiện giờ mình đã quyết định dừng phát triển.

Sau kinh nghiệm này, mình nhận ra những vấn đề lớn như chưa có nhiều trải nghiệm học cho người dùng trên điện thoại, việc marketing cho 1 ứng dụng điện thoại hoàn toàn không dễ dàng, và người dùng ít khi sẵn sàng trả phí cho 1 app trên mobile. Tuy nhiên, đánh giá Enkulu vẫn là 1 ý tưởng có tính ứng dụng và mang lại hiệu quả cao, bọn mình đã quyết định chuyển Enkulu từ nền tảng di động sang nền website – không chỉ để kết nối học viên với giáo viên mà còn để đưa Enkulu trở thành trường học online với đầy đủ giáo viên, giáo trình và cơ sở vật chất học tập.

(3) Là một trường học, điều đầu tiên mà học viên quan tâm sẽ là chi phí và chất lượng giảng dạy. Vậy Enkulu đã cân đối 2 yếu tố này ra sao?

Về chất lượng, Enkulu luôn kiểm tra trình độ giáo viên trước khi chính thức đưa vào danh sách giảng dạy. Giáo viên – chủ yếu là những freelancer người nước ngoài – sẽ gửi hồ sơ và video dạy mẫu cho Enkulu. Bên mình có 1 bạn đến từ Hội đồng Anh để phụ trách test và đánh giá khả năng giảng dạy của mỗi người. Sau này sẽ còn tiếp tục thu thập đánh giá của học viên cuối mỗi buổi học để giúp nâng cao chất lượng giáo viên và cũng để quyết định xem giáo viên có đủ năng lực đáp ứng hay không.

Enkulu tập trung lựa chọn những giáo viên tốt với chi phí hợp lý đến từ các quốc gia nói tiếng Anh phát triển để đảm bảo tính chuẩn mực cao nhất mà vẫn cân đối được với chi phí học tập. Bên mình vẫn có lượng giáo viên người Việt nhất định để giảng dạy các lớp cơ bản bởi mình nhận định rằng sẽ rất khó giao tiếp với giáo viên bản địa nếu trình độ tiếng Anh của bạn còn kém.

1

(4) Tham vọng của Enkulu có phải sẽ đào tạo học viên thành những người có trình độ tiếng Anh xuất sắc không?

Hiện giờ thì không. Enkulu chỉ mới tập trung cho mảng tiếng Anh hội nhập và hoàn toàn không đặt mục tiêu giảng dạy học thuật để các bạn đi thi chứng chỉ ngoại ngữ. Mục đích cuối cùng là các học viên có thể sử dụng tiếng Anh thành thục khi đi làm (giao tiếp, trao đổi email…) nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với AEC và sắp tới là TPP.

Trong tương lai xa, mình hi vọng Enkulu có thể trở thành trường học online thực sự, không chỉ dạy tiếng Anh mà sẽ dạy những môn học khác nữa, không chỉ ở Việt Nam mà còn có thể vươn ra nước ngoài – khởi đầu có thể là thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc…

(5) Có vẻ như Enkulu không phải là người đi tiên phong về hệ thống đào tạo trực tuyến, vậy đâu là lợi thế khác biệt ở các bạn?

Mình đánh giá đào tạo trực tuyến ở Việt Nam thực sự mới chỉ có Topica, những website khác còn đang dừng ở đào tạo một chiều, chưa có tương tác giữa học viên và giáo viên.

Mô hình đào tạo ở Topica cho phép học viên học bất kỳ giờ nào, giáo viên nào, bài giảng nào mà họ muốn, không dựa trên lộ trình nhất định – trong khi đó, Enkulu tự tạo ra giáo trình theo từng trình độ và cấp độ học. Thời gian học mỗi khóa ở Enkulu có thể rơi vào khoảng 2 tháng với chi phí rất hợp lý, học viên được kiểm tra và tư vấn về trình độ học, sau đó cho phép họ lựa chọn thời gian học, giáo viên và giáo trình mong muốn. 1 giáo viên sẽ dạy xuyên suốt 1 lớp với 3 học viên để đảm bảo tính đồng nhất và tương tác thầy-trò được tốt nhất.

Một điểm riêng biệt nữa đó là Enkulu sử dụng hình thức giảng dạy qua video call nhằm tăng cảm xúc và trải nghiệm dạy và học cho người dùng. Mình và bạn co-founder cũng đã xây dựng công nghệ website riêng cho Enkulu, bọn mình có thể thoải mái thay đổi khi cần thiết, như đổi giao diện, mở rộng tính năng, thêm môn học…

(6) Thế còn với vô vàn trung tâm ngoại ngữ đang mọc lên hiện nay, anh có lo ngại hay không?

Mình xác định rất rõ đối tượng học viên của Enkulu sẽ là những người không có thời gian đi học ở trung tâm, không biết tự học như thế nào nhưng thực sự mong muốn được dạy và học một cách có lộ trình. Có những bạn có khả năng tự học, tự tìm cơ hội giao tiếp để nâng cao khả năng mà lại không mất tiền nhưng số lượng đó không phải là nhiều và việc học như vậy không đảm bảo tính thường xuyên và thống nhất theo lộ trình phát triển trình độ bởi không phải lúc nào bạn cũng tìm được người sẵn sàng chia sẻ và giao tiếp với bạn.

(7) Anh đánh giá thế nào về việc thị trường và các nhà đầu tư có đang rộng mở với những mô hình như Enkulu?

Enkulu mới bắt đầu hoạt động gần 1 tháng nhưng đã nhận được rất nhiều quan tâm từ học viên. Nhiều bạn chủ động gọi điện, nhắn trên website, trên fanpage của Enkulu để hỏi về từng khóa học. Mình rất tin và hi vọng vào sự phát triển trong tương lai gần.

Tuy vậy, mình sẽ chưa thực sự tập trung vào marketing và tìm nguồn vốn đầu tư vội. Mình muốn dành thời gian để đi chậm lại, hoàn thiện sản phẩm, củng cố đội ngũ, tuyển dụng nhân sự tâm huyết và xúc tiến bán dần các khóa học. Không thể marketing ồ ạt khi sản phẩm của mình chưa tốt được.

Rất cảm ơn những chia sẻ của anh…

0 BÌNH LUẬN