Làm việc trong các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới vốn luôn là mơ ước của nhiều bạn trẻ ở khắp mọi nơi. Tại đó, họ không chỉ góp phần tạo nên và phát triển những sản phẩm nổi tiếng nhất hành tinh; mà phía sau đấy là những trải nghiệm, là vốn sống và những kỹ năng tuyệt vời được rèn giũa trong môi trường của những người xuất sắc nhất.

Adam Field, một chàng trai London, đã có bốn năm không thể nào quên khi anh có cơ hội làm việc tại Trụ sở ở châu Âu của Nike tại Hà Lan. Hãy xem Nike đã mang đến cho anh những gì mà, theo anh mô tả, đã định nghĩa lại toàn bộ cuộc sống của mình.

Với Adam, Nike là một công ty đa quốc gia đúng nghĩa. Hai năm đầu vào làm tại bộ phận Social Media, anh dành phần lớn thời gian của mình trên…máy bay. Đồng nghiệp trong đội của anh ở khắp nơi trên thế giới và thường không ở Hà Lan, nên anh di chuyển không ngừng nghỉ giữa London, Paris, Berlin, Amsterdam, Barcelona, Stockholm và Portland – Trụ sở chính, trái tim của Nike. Những chuyến đi mang lại cho Adam những lợi ích đặc biệt. Anh hiểu sâu hơn văn hóa của Nike và quan trọng hơn, hiểu khách hàng hơn rất nhiều – điều mà Adam cho rằng một công việc bàn giấy tại một thành phố lớn không thể mang lại.

Chàng trai người Anh tận dụng những cơ hội này để xây dựng nhiều mối quan hệ bạn bè với mọi người trong đội, hơn là mối liên hệ đồng nghiệp đơn thuần qua email công việc. Họ hiểu nhau và trở nên thân thiết trong nhiều lĩnh vực, tất yếu sẽ kết hợp tốt hơn và làm việc năng suất hơn.

Một trải nghiệm quý giá không kém cho Adam trong suốt thời gian này, là anh có cơ hội thử sức trong mọi vai trò của hoạt động kinh doanh. Hôm nay anh miệt mài cùng đội chăm sóc khách hàng, ngày mai anh sẽ lại tập trung xây dựng chiến lược truyền thông cho mùa World Cup.

“Không bao giờ có hai ngày giống nhau ở đây”, Adam nhận xét.

Việc trải nghiệm qua nhiều vai trò giúp Adam hiểu sâu hơn vận hành của công ty mình, mang lại cho anh năng lực nhận định tổng thể và bao quát. Đây là tiền đề quan trọng phát huy tiềm năng lãnh đạo trong mỗi con người.

Adam được đề bạt chức danh Giám đốc vào năm 2014. Anh hiểu tầm quan trọng và bắt tay vào thực hiện trách nhiệm thực thụ của một người lãnh đạo, là xây dựng và phát triển đội của riêng mình – những người sẽ mang tố chất lãnh đạo trong tương lai. Adam cho rằng Nike là môi trường tuyệt vời để anh tạo nên một đội ngũ như vậy. Dù gặp một vài thất bại, anh tin tưởng rằng mình có thể tự hào với những con người được anh gắn kết với nhau một cách đúng đắn, tạo nên những nhóm tuyệt vời.

Nike khiến cho Adam thấy rằng, sức mạnh tập thể là vô cùng quan trọng. “Bạn sẽ chẳng là gì nếu không có những người xung quanh”, anh nhận xét.

Thử thách tiếp theo của Adam ở Nike, cũng là thử thách mang tầm ảnh hưởng rộng nhất anh đã vượt qua. Năm 2015, khi đảm nhận trọng trách làm việc với các nhà cung cấp cho chiến dịch EC16, Adam đã có một quyết định rất mạo hiểm khi cho chuyển sang một mẫu thiết kế mới hoàn toàn khác thiết kế trước đó. Anh đồng thời cũng thực hiện vài sự thay đổi trong chính đội của mình trong tháng đó. Adam kể lại, với những chuyển đổi đó, anh đã phải xem xét mọi thứ trên góc độ quốc tế, cũng như thiết lập các điều kiện cho đồng đội mới cất cánh bên cạnh việc duy trì hoạt động kinh doanh thường ngày của Trụ sở.

Đến thời điểm hiện tại, thử thách đó chính là niềm tự hào lớn nhất của Adam, khi anh chia sẻ rằng chưa khi nào anh cảm nhận được vị ngọt của chiến thắng như vậy, với những người trong đội và kết quả ấn tượng mà họ đạt được.

Không chỉ có những thành công, Adam cho biết anh thấy thoải mái khi thất bại ở Nike, đó là một văn hóa đặc biệt công ty này đã dạy anh. Adam biết ơn sự khuyến khích sáng tạo hay thử nghiệm những ý tưởng mới không ngừng nghỉ cho dù chúng không phải lúc nào cũng khả quan từ những người lãnh đạo cấp cao ở đây.

Trong suốt bốn năm làm việc tại Nike, Adam cho rằng nền tảng của công ty với những sản phẩm sáng tạo nhất, với sự cộng tác của những vận động viên có sức ảnh hưởng nhất, những khách hàng mục tiêu trung thành nhất; sẽ là động lực cho bất cứ ai ở đây tạo ra những sản phẩm xuất sắc. Nhưng điều quan trọng nhất anh học được đó là sự nỗ lực vượt qua giới hạn của mọi thứ, bao gồm cả chính bản thân anh.

Quyết định rời khỏi Nike và quay trở về London là không dễ dàng, nhưng Adam hoàn toàn tự tin vào những gì chờ anh phía trước. Những gì Nike đã dạy anh giúp anh có cơ hội và khả năng đánh giá thị trường ở quê nhà một cách khác biệt, và định hướng cho những dự án anh mong muốn theo đuổi trong tương lai.

0 BÌNH LUẬN