Thương mại điện tử: Cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và...

Thương mại điện tử: Cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế

482
0

Theo thống kê của Bộ Công thương, đến cuối năm 2017, có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia giới thiệu bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon.

Với sự hỗ trợ đắc lực này, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam vẫn có thể xuất khẩu đi bất cứ nước nào trên thế giới mà không tốn nhiều bước làm việc và chi phí khổng lồ như trước.

Sau hơn một tháng liên lạc qua trang thương mại điện tử Alibaba, Công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu Rau Quả 1 (Vegetexco 1) đã xuất khẩu thành công lô hàng dưa leo ngâm giấm cho một khách hàng từ Estonia. Kể từ khi trở thành thành viên Gold Supplier trên Alibaba, mỗi ngày doanh nghiệp này đều nhận được thư điện tử hỏi về sản phẩm từ các khách hàng tiềm năng. Điều này góp phần giúp hiệu quả kinh doanh của Vegetexco 1 tăng rõ rệt. Ông Lê Văn Ánh – Giám đốc Vegetexco 1 tỏ ra hài lòng với kết quả đó dù phải mất chi phí để nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của khách hàng trên trang thương mại điện tử lớn hàng đầu thế giới.

Từ khoảng 2010 trở về trước, để xuất khẩu được hàng hóa ra thế giới, doanh nghiệp Việt Nam phải trải qua 19 bước khác nhau và tốn kém nhiều kinh phí. Vì vậy, hoạt động xuất khẩu thường chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn. Ngày nay, nhờ vào thương mại điện tử, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn có thể xuất khẩu đi bất cứ nước nào trên thế giới tiện lợi và tiết kiệm hơn hẳn.

Theo thống kê của Bộ Công thương, đến cuối năm 2017, có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia giới thiệu bán hàng trên trang thương mại điện tử Amazon. Trên Alibaba.com hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp Việt chấp nhận trả khoản phí từ hơn 30 triệu đồng đến 135 triệu đồng mỗi năm để có vị trí thành viên Gold Supplier. Nhằm khai thác tốt thị trường Việt Nam, Amazon và Alibaba đều đã tăng cường thiết lập các đại lý kinh doanh ủy quyền.

Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam sở hữu nhiều sản phẩm có cơ hội kinh doanh toàn cầu, nhưng do hoạt động quảng bá và xúc tiến bán hàng còn hạn chế nên chưa được nhiều khách hàng biết đến. Vì vậy việc kết nối bán hàng qua Amazon là giải pháp quảng bá và đẩy mạnh bán hàng xuyên biên giới phù hợp với lợi nhuận cao hơn. Công ty Onbrand tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ tạo tài khoản, đăng sản phẩm cùng hình ảnh, gởi hàng qua kho hàng Amazon và thủ tục thanh toán an toàn cho các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề bán được hàng qua trang thương mại điện tử Amazon.

Tương tự, EDX Group – đại diện nhập khẩu của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam cũng công bố đang hợp tác với Hiệp hội làng nghề Việt Nam để đưa ra các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, các hộ gia đình làng nghề Việt Nam hướng đến sản xuất phục vụ cho xuất khẩu sang Trung Quốc và nhiều thị trường khác.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số người trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp Việt Nam dù đã bỏ chi phí để tham gia nhưng vẫn không tìm hiểu hết nền tảng hoạt động của Alibaba.com hay Amazon.com. Việc chưa nắm rõ cơ chế hoạt động của các trang web này khiến doanh nghiệp không khai thác hết được lợi ích mà website thương mại điện tử mang lại.

Điểm yếu của đa số doanh nghiệp Việt là nội dung đăng tải trên website chưa hấp dẫn, mô tả sản phẩm thiếu sót, trùng lặp. Ngoài ra, hình ảnh sản phẩm không bắt mắt, thiếu chi tiết và sản phẩm không được cập nhật liên tục cũng là các lỗi thường gặp. Hạn chế thứ hai là doanh nghiệp Việt thường không có nhân sự để quản lý, điều hành và kiểm soát dữ liệu trên Alibaba hoặc Amazon.

Ngoài ra, các trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới cũng thường có hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu thị trường. Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp Việt chưa biết tận dụng yếu tố này để lên kế hoạch bán hàng hiệu quả.

Nguồn: Tổng hợp

0 BÌNH LUẬN