Thổi phồng start-up: Lợi bất cập hại

Thổi phồng start-up: Lợi bất cập hại

812
0

Việc quảng bá đóng vai trò rất quan trọng, có thể quyết định sự thành bại của các công ty startup.
Nó không chỉ giúp các công ty thu hút khách hàng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình mà còn là cầu nối để các công ty truyền tải câu chuyện, thông điệp đến với các nhà đầu tư và các đối tác kinh doanh.
Một trong những chiến thuật tốt để quảng bá cho startup là nắm bắt một chủ đề đã và đang thu hút nhiều sự chú ý trên truyền thông. SoFi , startup cho vay trực tuyến của Mỹ, là một ví dụ điển hình. SoFi nhận ra cơ hội của mình khi Tim Gurner, một nhà phát triển bất động sản người Australia đưa ra một nhận định “gây bão” là thế hệ millennials sẽ không thể mua nổi một căn nhà bởi họ chi tiêu quá nhiều cho những đồ ăn xa xỉ. Ngay sau đó, SoFi, vốn là một nhà tái cấp vốn các khoản vay sinh viên, đã mở rộng sang cho vay thế chấp với mức lãi suất vô cùng cạnh tranh. Động thái này của SoFi đã triwr thành một câu chuyện thú vị được rất nhiều cơ quan truyền thông đưa tin, và nhờ thế, sau vòng gọi vốn gần đây nhất vào tháng 2 năm nay, SoFi đã nâng giá trị của mình lên đến 4 tỷ USD và có đủ nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng.
Có thể nói, SoFi đã nắm bắt được và tận dụng rất tốt cơ hội quảng bá của mình. Tuy nhiên, không phải startup nào cũng may mắn như vậy? Điều gì sẽ xảy ra nếu quá nhiều sự chú ý truyền thông đến với startup quá sớm?
Đã từng có rất nhiều trường hợp các startup và những câu chuyện thổi phồng quá mức về họ chiếm lĩnh tiêu điểm truyền thông, và nhờ đó, đã thu hút được một lượng lớn vốn đầu tư, tuy nhiên sau đó họ lại không thể thực hiện được những lời hứa mà họ đã quảng bá trước đó và lợi bất cập hại. Mạng xã hội Ello là một ví dụ điển hình cho tình huống này.
Năm 2014, nhà thiết kế đồ họa Todd Berger và một vài người bạn đã sáng lập ra mạng xã hội Ello, hướng tới đối tượng người dùng là các họa sỹ, nhà thiết kế và các chuyên gia sáng tạo khác.
Khi mới ra đời, Ello từng cam kết nói không với quảng cáo và không thu thập hay bán các dữ liệu người dùng. Các thành viên mới chỉ có thể tham gia khi có lời mời từ những người dùng hiện tại, sự giới hạn này nhằm mục đích nuôi dưỡng cái mà Berger gọi là “một nơi trên Internet tập trung đặt sự sáng tạo lên hàng đầu và cung cấp tầm nhìn, sự ảnh hưởng và các cơ hội thực sự”.
Bước ngoặt của Ello diễn ra vào tháng 9 năm 2014, với chất xúc tác là chính sách yêu cầu người dùng sử dụng tên thật trên profile của Facebook. Chính sách này khiến cho Facebook phải đón nhận sự phẫn nộ rất nhiều người dùng, đặc biệt là những người ủng hộ quyền chuyển giới và những người sống sót sau bạo lực gia đình – những người thường sử dụng bí danh; và người Mỹ bản địa,những người mà tên họ thường bị cho là tên giả. Những người dùng quay lưng với mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã tìm kiếm một giải pháp thay thế và tìm thấy Ello, khiến Ello bùng nổ những yêu cầu tham gia mới.

Sự kiện này làm cho quy mô và danh tiếng của Ello tăng lên nhanh chóng, và được đánh giá là có tiềm năng trở thành “kẻ kết liễu Facebook”. Các đơn vị truyền thông nhanh chóng truyền bá tuyên ngôn của Ello, và tuyên ngôn này như một đòn tấn công mạnh mẽ vào Facebook rằng Facebook là mạng xã hội của các nhà quảng cáo, là sản phẩm để mua và bán.
Trong lúc đó, các nhà sáng lập của Ello đã tranh thủ thực hiện vòng gọi vốn đầu tiên.
“Chúng tôi đã phát triển rất nhanh, nhưng không có các nguồn lực, sự lãnh đạo hay bất cứ kinh nghiệm gì về dự đoán những điều sẽ xảy ra tiếp theo.” Berger nói. “Như một hệ quả của sự thổi phồng quá mức của truyền thông, chúng tôi đã đánh mất chính mình, đánh mất sự kiểm soát đối với câu chuyện của công ty mình và hoàn toàn bị cuốn theo, chấp nhận một câu chuyện mới vốn không phải là của mình.”
Khi mới ra đời, Ello chỉ có 7 nhân viên và họ chủ yếu làm part-time trong khi vẫn điều hành các doanh nghiệp khác. Họ nhanh chóng bị quá tải bới sự gia tăng số lượng người dùng nhanh chóng. Nền tảng của mạng xã hội này cũng không đủ mạnh để hỗ trợ nhiều người dùng như vậy, và kết quả là trang web sập và Ello buộc phải khóa chức năng lời mời.
Và với những người dùng nhanh chân tham gia được, rất nhiều người thất vọng với những gì họ nhận được.
“Sản phẩm của chúng tôi mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu, còn rất non trẻ. Bạn có thể đăng bài và theo dõi các thành viên khác, đó là tất cả. Bạn thậm chí còn không thể bình luận,” Berger chia sẻ.
“Chúng tôi đã không đủ khôn ngoan về sản phẩm khi bắt đầu so sánh chính mình với Facebook và hành động như thể chúng tôi sắp lật đổ bá chủ của mạng xã hội này. Vì điều đó, chúng tôi đã
tạo ra môi trường cho những kỳ vọng không thể đáp ứng thông qua những lời nói cường điệu và sự nhiệt tình bị đặt không đúng chỗ.”
Ello đã mất rất nhiều thời gian để đối phó với các yêu cầu từ phía truyền thông, và điều đó làm họ xao nhãng đối với các nhiệm vụ khác, chẳng hạn như xây dựng một chiến lược phát triển bền vững.
Kết quả là, rất nhanh sau khi Ello trở thành quả bóng tiêu điểm, nó bắt đầu xì hơi. Và chỉ trong vòng vài tuần ngắn ngủi, báo chí, truyền thông đã chuyển sự chú ý sang các đối tượng khác, mức độ tăng về số lượng người dùng mới của Ello bắt đầu chững lại và giảm xuống. Hiện tại Ello vẫn tồn tại như một mạng lưới dành cho các họa sỹ và những người sáng tạo, tuy nhiên, nó được nhắc đến thường xuyên nhất như một ví dụ của một startup thất bại do sự quảng bá cường điệu của truyền thông.
Đối với Berger, người hiện tại vẫn đảm nhận chức vụ Giám đốc điều hành của Ello, bài học rút ra rất đơn giản. “Một sản phẩm tốt sẽ tự nó lên tiếng. Không có bất cứ một khoản chi nào cho marketing hay truyền thông có thể giúp một sản phẩm chưa hoàn thiện trở thành một sản phẩm tốt được. Báo chí chỉ tốt khi nó là phương tiện hỗ trợ quảng bá những gì mà bạn có thể làm trong phạm vi câu chuyện của doanh nghiệp mà bạn đang xây dựng và chia sẻ. Câu chuyện này phải là câu chuyện thật và bạn phải có khả năng để phát triển nó.”
Cũng về chủ đề này, trong nghiên cứu của mình về ảnh hưởng của truyền thông đối với các startup, giáo sư Andrew Zacharakis – giảng viên kinh doanh tại đại học Babson đã khẳng định rằng việc phủ sóng truyền thông là nhân tố góp phần tạo nên thành công trong kinh doanh của các startup.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: “Đừng để câu chuyện truyền thông vượt lên chính mình. Trong thời đại của những chú kỳ lân này, ai cũng muốn mình sẽ trở thành ngôi sao tiếp theo, nhưng chẳng ai trong chúng ta muốn giá trị của mình được hình thành từ sự khoác lác.”
Vì vậy, lời khuyên cho các doanh nghiệp startup là hãy hết sức cẩn thận với truyền thông. Đây là một con dao hai lưỡi, mà nếu sử dụng không khéo léo, bạn có thể sẽ cắt vào tay mình bất cứ lúc nào.

0 BÌNH LUẬN