Thị trường bất động sản: Vẫn chưa hợp gu khách ngoại

Thị trường bất động sản: Vẫn chưa hợp gu khách ngoại

166
0

Luật Nhà ở đã cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam, nhưng không phải dự án nào cũng thu hút khách mua nước ngoài.

Quan sát sơ bộ tại các sàn bất động sản cho thấy, lượng mua bất động sản (BĐS) của khách nước ngoài vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng rõ nét, dù lượng khách quan tâm trong 3 tháng vừa qua có dấu hiệu tăng nhẹ. Đặc biệt, tại các đợt mở bán dự án mới trong tháng 10, lượng khách hàng này đã tăng lên trung bình 15 – 25% so với đầu tháng 7/2015.

“Thực đơn” nghèo nàn

Phát triển dự án sao cho phù hợp với “khẩu vị” của người nước ngoài đang là bài toán mà nhiều doanh nghiệp cần giải nếu muốn “đánh” vào thị trường mục tiêu này. Theo nhận xét của một số chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản, từ khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực đến nay, tỷ lệ người nước ngoài quan tâm đến các dự án căn hộ trung bình và cao cấp có tăng lên.

Mức giá căn hộ được người nước ngoài quan tâm dao động từ 1,7 – 3,5 tỷ đồng. Tuy vậy, quyết định mua căn hộ không phụ thuộc vào mức giá, mà tùy thuộc vào việc dự án có đáp ứng được nhu cầu về không gian sống của họ hay không? Đó là lý do vẫn chưa có một chủ đầu tư nào mạo hiểm xây dựng chiến lược toàn diện dành riêng cho nhóm đối tượng này.

Một vị khách nước ngoài tìm hiểu về căn hộ tại dự án Vinhom Center Park (TP.HCM) cho biết: “Không hẳn là dự án cao cấp với mức giá cao sẽ được tôi lựa chọn. Khi quyết định sinh sống tại Việt Nam, tôi cần một dự án có chuẩn quản lý quốc tế. Các tiện ích như trường học, bệnh viện và kết nối giao thông là rất quan trọng. Chúng tôi chú trọng không gian sống hơn là chỉ sở hữu diện tích của căn hộ đã mua”.

Khi chính sách của Nhà nước đã có, việc doanh nghiệp cần làm là thiết kế hoặc điều chỉnh những dự án của mình sao cho phù hợp với “khẩu vị” riêng của khách ngoại

Ông Carol Phước Huỳnh, Việt kiều Canada cho biết, đến thời điểm này vẫn còn nhiều vướng mắc cũng như thách thức để tạo điều kiện tốt nhất cho người nước ngoài cũng như Việt kiều mua nhà tại Việt Nam. Các doanh nghiệp bất động sản cần nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu đối tượng khách hàng này. Những sản phẩm đó cần có thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng và kết nối giao thông thuận tiện với điều kiện công việc và sinh sống của họ.

02ab58c8-2de2-44bf-b038-5b5a41c3507fThị trường bất động sản chưa hợp gu khách ngoại – Ảnh minh họa

Đắt phải xắt ra miếng

Mặc dù tiềm năng từ nguồn khách Việt kiều, người nước ngoài là khá lớn, nhưng cuộc chơi trong phân khúc nhà ở dành cho người nước ngoài không phải là dễ dàng. Bởi lẽ, dự án phải đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế thì mới có thể được người nước ngoài lựa chọn.

Một số doanh nghiệp môi giới địa ốc nhận định, đối với người nước ngoài khi mua nhà tại Việt Nam, giá bán không phải là yếu tố quyết định mà các yêu cầu về an ninh, an toàn, các dịch vụ tiện ích, đặc biệt trường học và môi trường sống cho con cái được đặt lên hàng đầu. Thậm chí nhiều dự án cao cấp cũng không được lựa chọn bởi không đáp ứng đầy đủ các yếu tố này.

Quan sát thị trường TP.HCM có thể thấy, bên cạnh một số dự án căn hộ cao cấp có lượng sản phẩm lớn như: Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền, Sala, Gate Way Thảo Điền hay The Sun Avenue, The Gold View…, nhiều doanh nghiệp bất động sản khác hiện cũng đang chạy đua giành thị phần ở phân khúc này.

Ước tính, đến năm 2018 thị trường bất động sản TP.HCM sẽ có gần 20.000 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp. Trong tháng 10 vừa qua, những dự án lớn thuộc phân khúc cao cấp của Novaland, Phát Đạt, Him Lam… cũng đã được quảng bá mạnh và mở bán rầm rộ hơn. Tuy nhiên những dự án này không mấy hấp dẫn người nước ngoài hay Việt kiều xuống tiền sở hữu.

Những người nước ngoài sống ở việt nam hoặc việt kiều đều rất quan tâm đến vấn đề cảnh quan môi trường. Luật Nhà ở đã mở cửa tạo cơ hội cho người nước ngoài mua nhà, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, đây không phải là “cánh cửa thần kỳ” để ngay lập tức tạo sự chuyển biến ồ ạt. Điều cốt lõi vẫn là giá trị của dự án có đủ sức tạo nên một thị trường giao dịch sống động hay không. Nếu không quan tâm đến nhu cầu thực sự của đối tượng này thì các doanh nghiệp BĐS vẫn khó bán nhà.

Ông Nguyễn Đình Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư & Kinh doanh nhà Khang Điền, cho biết: “Các khảo sát lấy ý kiến khách hàng của công ty cho thấy, những người nước ngoài sống ở Việt Nam hoặc Việt kiều đều rất quan tâm đến vấn đề cảnh quan môi trường. Quan trọng nhất là phải thỏa mãn nhu cầu khá khắt khe của các đối tượng này. Họ đã quen sống trong môi trường với tiêu chí “nhà rộng, có sân vườn, tiện ích nội khu, an ninh tuyệt đối, tất cả trong một”.

Theo một nghiên cứu mới đây của Công ty Savills thì người nước ngoài có nhu cầu mua nhà tại Việt Nam gồm hai đối tượng chính. Trước hết nhóm người có công việc tại Việt Nam đang tìm đến hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội để mua nhà phục vụ cho công việc. Nhóm tiếp theo sẽ là những người có nhu cầu mua để nghỉ dưỡng và đầu tư đang săn lùng ở những địa phương có cảnh quan thiên nhiên với phân khúc chủ yếu là biệt thự nghỉ dưỡng.

Nghiên cứu này cũng chỉ rõ, với những người nước ngoài muốn đầu tư BĐS tại Việt Nam thì phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng có rất nhiều ưu thế. Giá biệt thự nghỉ dưỡng cũng không quá đắt nếu so sánh với nhà mặt phố hay các biệt thự liền kề trong nội đô chật hẹp tại các thành phố lớn. Ngoài ra, biệt thự nghỉ dưỡng có thể coi như một căn nhà thứ hai để chủ sở hữu nghỉ ngơi nhiều dịp trong năm và có thể kết hợp cho thuê vào những thời gian không sử dụng.

Suy cho cùng, trong lĩnh vực BĐS dành cho khách hàng nước ngoài, việc doanh nghiệp cần làm là thiết kế hoặc điều chỉnh những dự án của mình sao cho phù hợp với “khẩu vị” riêng của đối tượng này.

 

Theo DĐDN