Tam Quốc Diễn Nghĩa và 5 bài học kinh doanh sâu sắc

Tam Quốc Diễn Nghĩa và 5 bài học kinh doanh sâu sắc

248
0

Là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của La Quán Trung được viết vào thế kỷ 14, Tam Quốc Diễn Nghĩa không chỉ ghi lại một trong những thời đại hỗn loạn nhất trong lịch sử Trung Quốc mà còn là chứa đựng nhiều bài học sâu sắc về cuộc sống. Trong đó có cả những bài học về kinh doanh.

  1. Kết nghĩa đào viên: Cùng mục tiêu, chung lý tưởng

Sự kiện kết nghĩa vườn đào của ba anh em Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi đã trở nên quá quen thuộc với độc giả của Tam Quốc Diễn Nghĩa. Và nếu so sánh thì hoàn cảnh của Tây Thục khi đó có phần giống với những khó khăn mà một startup phải trải qua: Xuất phát điểm ban đầu chỉ là ý tưởng, không có gì ngoài ba “nhà đồng sáng lập” với số “vốn” duy nhất là ước mơ chung, chung một mục tiêu và lý tưởng.

Khi ấy, Lưu Bị dù có mang trong mình dòng máu hoàng thất thì ba anh em họ cũng không có bất cứ thứ gì ngoài khát vọng khôi phục lại nhà Hán. Phải mãi đến sau khi diễn ra trận Xích Bích, Thục mới có khái niệm gọi là kinh đô đóng quân. Dù trải qua nhiều lần thất thế, lưu lạc, phải nương nhờ dưới chướng người khác, sợi dây liên kết giữa ba anh em Lưu – Quan – Trương không hề bị cắt đứt.

Bài học: Khi quyết định bắt tay những người khác để trở thành những nhà đồng sáng lập bắt đầu khởi nghiệp, các bạn nhất thiết phải có cùng một mục tiêu, chung một lý tưởng. Ước mơ của bạn cũng phải là ước mơ của những người cộng sự. Bởi lẽ, quá trình khởi nghiệp chính là bạn đi lên từ hai bàn tay trắng, việc thất bại hay vấp ngã là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Còn khó khăn chính là những người bạn đồng hành trên con đường đầy chông gai ấy. Việc sở hữu một sợi dây gắn kết vô hình mà chặt chẽ là cùng chung một ước mơ, một mục tiêu, lý tưởng sẽ giúp các bạn đoàn kết hơn, nhẫn nại hơn, mạnh mẽ và sáng suốt hơn trong những tình huống khó khăn, hay xảy ra mâu thuẫn. Mỗi người đã là một cá thể hoàn toàn riêng biệt với những suy nghĩ, quan điểm và cách thức làm việc khác nhau. Nếu các bạn không có chung một mục tiêu và lý tưởng thì chắc chắn rằng các bạn – những thành viên sáng lập – hạt nhân của startup – sẽ không thể cùng nhau đi đến thành công.

  1. Tam cố thảo lư: Sự nhẫn nại và khiêm tốn

Tại Tân Dã, Lưu Bị được nghe về danh tiếng cũng như tài năng của Gia Cát Lượng nên đã quyết định đích thân đến mời ông ra giúp sức, không kể thân phận mình là ai. Tuy nhiên, cả hai lần đầu ghé thăm, ba anh em đều không gặp được Gia Cát Lượng. Lần thứ hai trên đường đi còn gặp trận bão tuyết to, nhưng Lưu Bị vẫn quyết tâm đi tiếp vì ông cho rằng đội gió tuyết mà đi mới chứng tỏ được lòng thành.

Đến lần thứ ba, khi chỉ còn Lưu Bị giữ được sự nhẫn nại. Đến nơi, Lưu Bị kiên nhẫn đứng đợi Gia Cát Lượng ngủ một giấc rồi mới kính cẩn bàn việc lớn. Nghe cao nhân phân tích tình hình khi ấy xong, Lưu Bị đã quỳ xuống khẩn cầu ông giúp đỡ. Kết quả, Gia Cát Lượng đã nhận lời giúp đỡ Lưu Bị vì cảm động trước sự chân thành, nhẫn nại và khiêm tốn.

Bài học: Bên cạnh ý tưởng, những người cộng sự cùng chung mục tiêu, lý tưởng, ước mơ. Trên con đường kinh doanh khởi nghiệp nói chung không thể thiếu sự nhẫn nại và khiêm tốn. Có những khi khó khăn, thất bại khiến bạn nghĩ đến chuyện từ bỏ nhưng hãy nhẫn nại. Chỉ khi không làm gì cả bạn mới không thất bại. Thất bại chính là dấu hiệu của việc bạn đã bắt tay vào làm điều gì đó để thực hiện ước mơ khởi nghiệp của mình. Và chừng nào bạn đã làm thì chắc chắn có ngày bạn sẽ thành công. Mỗi một thất bại chính là một bước đệm để bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình.

Ngoài ra, để trở thành một doanh nhân, bạn cũng cần phải vứt bỏ đi cái tôi của mình. Học hỏi và tiếp thu một cách nghiêm túc với tất cả sự cầu thị của bản thân. Bởi vì, chắc gì ý tưởng của bạn đã là độc nhất và nổi bật như những gì bạn vẫn tưởng tượng.

  1. Lựa chọn Hoàng Trung: Dùng người chính xác

Một trong “ngũ hổ tướng” của Thục là Hoàng Trung, được miêu tả là một lão tướng song có sức địch muôn người. Ý thức được tài năng và sự trung thành của Hoàng Trung nên bất chấp tuổi tác đã cao, Lưu Bị vẫn phong ông làm Hậu tướng quân, vị trí ngang hàng với Quan Vũ (Tiền Tướng Quân). Cả Gia Cát Lượng lẫn Lưu Bị đều hiểu rằng, để có thể tiếp tục con đường chinh phạt, thì một tướng quân dày dạn kinh nghiệm như Hoàng Trung là vô cùng quan trọng.

 Bài học: Trong giai đoạn đầu của một startup, khi tất cả mọi thứ vẫn còn mới mẻ và non nớt, con người chính là yếu tố giữ vai trò quan trọng nhất. Kể cả sau này, khi đã có chỗ đứng, yếu tố con người vẫn là một trong những yếu tố chính quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Điều quan trọng để bạn tin dùng một nhân viên phải xuất phát từ chính năng lực của người đó chứ không phải các yếu tố khác bên ngoài. Già trẻ không quan trọng, quan trọng là có làm được việc hay không.

Là con người, ai cũng giữ trong mình những định kiến, cả những suy nghĩ của riêng mình. Và chính những định kiến đôi khi sẽ lấy đi của bạn những cơ hội quý báu. Là một doanh nhân, nếu không thể gạt bỏ được những định kiến của bản thân, bạn có thể sẽ đánh mất đi những cơ hội hay một nhân tài hiếm có. Và một kịch bản tồi tệ hơn nữa là nhân tài đó sẽ đầu quân cho chính đối thủ của bạn.

  1. Tiến chiếm Thành Đô: Xác định đúng thị trường

Theo những đánh giá của Gia Cát Lương, Thành Đô là nơi địa thế hiểm trở, dễ giữ, khó đánh, lại có đất đai màu mỡ, sản vật phong phú, giao thông đi lại thuận lợi, lại vô cùng thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và xây dựng quân đội. Vì vậy, ông đã quân sư cho Lưu bị tiến chiếm Thành Đô và lựa chọn nơi đây làm kinh đô của Thục. Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn nữa, Gia Cát Lượng nhìn thấy Thành Đô sở hữu vị trí đắc địa, phù hợp để Thục đối trọng với hai nước Ngụy, Ngô.

Bài học: Xác định đúng thị trường mục tiêu là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho doanh nghiệp. Phải xác định được nơi nào sẽ là “Thành Đô” đối với doanh nghiệp của mình. Khi đã xác định đúng thị trường mục tiêu, bạn sẽ xây dựng được chiến lược marketing đúng đắn, giảm thiểu chi phí truyền thông và tạo lợi thế cho sự cạnh tranh.

Ngoài ra, việc xác định đúng đối tượng kinh doanh sẽ giúp bạn có chiến lược để doanh nghiệp của mình thích nghi phù hợp với đặc thù của từng thị trường địa phương. Lấy ví dụ về sự khác nhau giữa dịch vụ bán hàng, chính sách hoa hồng và chi phí vận chuyển của Amazon Ấn Độ và Amazon Mỹ. Mức hoa hồng người bán hàng phải trả ở Ấn Độ thấp hơn so với Mỹ. Nguyên nhân là vì ở Ấn Độ, sự cạnh tranh giữa Amazon và Flipkart về người bán hàng mới rất quyết liệt.

  1. Trận chiến Xích Bích: Hợp tác chiến lược

Trước trận Xích Bích, Ngụy là nước mạnh nhất. Còn Thục nhận ra bản thân quá yếu để có thể đơn thương độc mã chiến đấu. Trong khi đó, Đông Ngô lại là quốc gia sở hữu vị trí then chốt, vì họ vốn quen thuộc với thủy chiến. Vậy nên, bằng tài ngoại giao của mình, Gia Cát Lượng đã thuyết phục Đông Ngô liên minh để kháng quân Tào.

Bài học: Kẻ thù của kẻ thù chính là bạn. Khi kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể gặp những đối thủ lớn mạnh hơn về mọi mặt, sẵn sàng thâu tóm toàn bộ thị trường. Sẽ có lúc, bạn buộc phải chấp nhận sự thật rằng không thể đương đầu trực diện với một đối thủ lớn mà cần thiết phải có kế hoạch liên minh chiến lược. Có những công ty khác quy mô trung bình, có tiềm năng tốt để bạn có thể hợp tác, đảm bảo sự sống sót của doanh nghiệp trong cuộc chiến giành thị phần.

0 BÌNH LUẬN