SMAC hóa nhân viên – Bài toán của nhân sự thời công...

SMAC hóa nhân viên – Bài toán của nhân sự thời công nghệ

552
0

SMAC hóa nhân viên trở thành một trong những điều tất yếu phải thực hiện cho các công ty muốn tiến lên số hóa.

SMAC đang là xu hướng của thời đại, tác động mạnh mẽ vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Là một bộ phận nắm giữ yếu tố quan trọng của doanh nghiệp – con người, bộ phận nhân sự cũng đang chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi xu hướng công nghệ này. Không kể đến xu hướng tìm kiếm ứng viên tiềm năng bằng các công cụ công nghệ, vấn đề “SMAC hóa” nhân viên cũng gây áp lực cho bộ phận nhân sự.

Mọi doanh nghiệp đều nhận ra rằng muốn sở hữu và vận dụng SMAC vào chiến lược phát triển thì chính những nhân viên của họ phải được sống trong công nghệ, hiểu rõ nhất về công nghệ và chủ động vận dụng linh hoạt công nghệ vào công việc trước tiên. Tuy nhiên, làm thế nào để SMAC hóa nhân viên, nhất là trong giai đoạn chuyển giao giữa cách làm việc cũ và mới?

Có một số vấn đề lớn đặt ra khi thực hiện “công nghệ hóa” nhân lực.

Thứ nhất, công nghệ mới với những ứng dụng và dây chuyền với tốc độ nhanh gấp nhiều lần mô hình truyền thống chắc chắn sẽ khiến nhân viên bỡ ngỡ. Các doanh nghiệp Việt có độ tuổi trung bình khá trẻ là 27,4 tuổi. Song, theo khảo sát của Ngân hàng thế giới, người lao động trẻ ở Việt nam còn thiết hụt nghiêm trọng về kỹ năng công nghệ thông tin. Đặc biệt, thế hệ nhân sự lớn tuổi tỏ ra khá lúng túng để bắt kịp các ứng dụng công nghệ thông tin.

Để giải quyết vấn đề này, đào tạo là giải pháp duy nhất. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng không thể nóng vội mà chuyển đổi dần dần, đồng thời tạo môi trường cởi mở thoải mái để các nhân viên có thể hỗ trợ lẫn nhau khi thích nghi với công nghệ mới. Với đặc thù của từng doanh nghiệp và đối tượng người lao động, các nhà lãnh đạo cũng cần tìm ra những hướng đào tạo phù hợp để có thể đồng thời nâng cao chất lượng sản xuất và chất lượng lao động của doanh nghiệp mình.

Thứ hai là việc tạo thói quen quản trị công việc bằng công nghệ. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng các phần mềm quản lý dự án, các ứng dụng quản lý bán hàng. Tuy nhiên, dù không kém hiểu biết về công nghệ, nhiều nhân viên vẫn “quên” sử dụng các giải pháp này, email, điện thoại và sổ tay ghi chép vẫn thân thuộc hơn với họ. Đối với các công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển, phân phối, điều này còn gây rắc rối lớn hơn khi quản trị bằng ứng dụng không hiệu quả, họ vẫn phải quản trị thủ công song song, khiến quy trình khá phức tạp.

Lãnh đạo một công ty thuộc MobiFone đã từng chia sẻ, để nhân viên có thói quen thì phải bắt buộc họ dùng công nghệ. Công ty này đã phải quy định mọi nhân viên bán hàng phải sử dụng điện thoại thông minh, có cài đặt các ứng dụng phục vụ giao tiếp nội bộ và quản lý bán hàng. Như vậy, họ mới có động lực để thay đổi thói quen làm việc truyền thống.

Cuối cùng, không gian làm việc cũng là một điều các lãnh đạo doanh nghiệp cần cân nhắc. Một không gian làm việc phù hợp với quá trình số hóa không chỉ là được trang bị hiện đại. Nó còn phải mở và thuận tiện để nhân viên có thể trao đổi và giao tiếp dễ dàng. Đặc điểm của SMAC là tính di động, vì thế, việc chuyển đổi sang các thiết bị di động là tối cần thiết. Các thiết bị không nên được đặt cố định, chúng cần có tính linh động để dễ dàng tháo rời và di chuyển khi cần thiết.

Ngoài ra, tính tương tác giữa các nhân viên rất quan trọng. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đã loại bỏ các rào cản vật lý ngăn cản việc giao tiếp và trao đổi ý kiến của mọi người, đồng thời khuyến khích cơ cấu quản lý phẳng thay vì một cơ cấu phân cấp cứng nhắc, ngột ngạt.

Bài toán con người không bao giờ hết cấp thiết, kể cả trong thời đại công nghệ, khi máy móc có thể làm thay con người nhiều thứ. Với SMAC, bên cạnh việc đầu tư vào máy móc, thiết bị, công nghệ hay dây chuyền sản xuất, việc đầu tư vào chính yếu tố con người là một trong những điểm mấu chốt để doanh nghiệp cạnh tranh bền vững trong môi trường số.