SINGTEL VÀ HÀNH TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

SINGTEL VÀ HÀNH TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

59
0

Trong bài viết “Softbank và hành trình chuyển đổi sang hệ sinh thái số” chúng ta đã cùng tham khảo chiến lược chuyển đổi số của nhà mạng Nhật Bản. Bằng việc mở rộng quy mô, thâu tóm các doanh nghiệp lớn rồi xây dựng quỹ để đầu tư vào các công ty có cùng chí hướng, Softbank đã sở hữu một hệ sinh thái số rộng lớn. Kỳ này, Ban biên tập Bản tin nội bộ tiếp tục câu chuyện về chuyển đổi số của Singtel.

Singtel (Singapore Telecommunications Limited) là một trong những nhà mạng hàng đầu châu Á. Mô hình chuyển đổi số của Singtel cũng trải qua nhiều khó khăn, trong năm tài chính 2018, Singtel ghi nhận 24% doanh thu đến từ dịch vụ số và CNTT. Singtel đã và đang tiếp tục chuyển đổi từ một nhà mạng truyền thống trở thành một tập đoàn giải pháp đa phương tiện. Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện của Singtel.

Singtel ra đời như thế nào?

Singtel tiền thân là Singapore Telephone Board được hình thành từ năm 1955 khi đất nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở Viễn Đông có dịch vụ điện thoại. Từ 1879 đến năm 1950 Singapore Telephone Board độc quyền kinh doanh dịch vụ điện thoại tại đảo quốc sư tử dưới sự quản lý của nhà nước. Năm 1988, Singapore Telephone Board mở công ty con Singapore Telecon International và mở rộng ra thị trường nước ngoài. Ngay sau đó, doanh nghiệp này tiến hành tái cấu trúc và cổ phần hóa, đổi tên là Singapore Telecom (Singtel). Tuy nhiên đến năm 1992 Sing Tel vẫn là doanh nghiệp thuộc sở hữu hoàn toàn của chính phủ.

Sau quá trình phát triển, ở lĩnh vực viễn thông, Singtel đã có khoảng 706 triệu thuê bao di động hoạt động ở các nước như Singapore, Australia, India, Indonesia, Thailand, Philippines và châu Phi và năm 2017. Đây là nhà mạng thứ nhất hoặc nhì ở 19/21 nước.

Giật mình tỉnh giấc kịp lúc

Như đã nói ở trên, từ 1988 đến 1992, Sing Tel là một công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của chính phủ và độc quyền. Mãi đến 1994, khi chính phủ Singapore mở cửa, Sing Tel mới có đối thủ nhưng chưa hề có sự cạnh tranh vì nhà mạng này vẫn ở vị trí số 1.

Giai đoạn 1997-2000, đánh dấu dự thay đổi chóng mặt của nền kinh tế Singapore, thị trường cạnh tranh và mở cửa ở tất cả các lĩnh vực. Riêng với viễn thông, đối thủ Starhub và MobileOne đưa ra chiến lược cạnh tranh khốc liệt đối với SingTel, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ điện thoại di động và internet. SingTel buộc phải thay đổi.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, năm 1998 SingTel đã trở thành tập đoàn điều hành điện thoại di động đầu tiên ở châu Á cung cấp dịch vụ hai băng tần. Nhà mạng này phóng vệ tinh đầu tiên là ST-1với giá hơn 240 triệu USD trong một liên doanh với Đài Loan – Chunghwa Telecom.

Năm 1999, khách hàng điện thoại cố định của SingTel nhận được dịch vụ Internet miễn phí – Mysingtel. Nhà mạng cũng đầu tư 716 triệu USD dịch vụ Thông tin nâng cao (AIS) và là nhà điều hành điện thoại di động hàng đầu ở Thái Lan

Không dừng lại ở đó, SingTel liên danh với KeppelT&T thành lập liên doanh Truyền thông Radiance để phân phối các hệ thống Tổng đài điện thoại. Nhà mạng hợp tác cùng Đại học Quốc gia Singapore khởi chạy thử nghiệm Wideband-CDMA (một kỹ thuật đa truy cập dùng trong mạng 3G) và sau đó trở thành mạng di động đầu tiên có 3G ở Singapore.

Năm 2000, SingTel có bước đi khá giống Softbank đó là tập trung vào việc mua lại cổ phần trong công ty viễn thông của các nền kinh tế đang phát triển như Bharti Telecom ở Ấn Độ, Telkomsel ở Indonesia, Pacific Bangladesh Telecom và Warid Telecom tại Pakistan. Các khoản đầu tư này đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của công ty trong suốt thập kỷ.

Ngay sau đó, SingTel tiếp tục thành lập công ty  con xây dựng mạng truyền hình cáp C2C, hệ thống cáp ngầm của châu Á có giá trị 2 tỷ USD và vận hành thử tàu ngầm cáp mạng sợi quang dài nhất thế giới.

Nhìn vào quá trình thay đổi ngoạn mục của SingTel có thể thấy sự linh hoạt của những nhà lãnh đạo. Nếu SingTel tiếp tục đứng yên và tự tin thái quá vào sự độc quyền và vị trí dẫn đầu của mình chắc chắn sẽ tàn lụi trong giai đoạn nền kinh tế Singapore mở cửa và các đối thủ lớn nhanh như bão táp. Cái giật mình tỉnh giấc kịp lúc đã giúp nhà mạng này phát triển mạnh mẽ.

Từ một nhà mạng truyền thống trở thành một tập đoàn giải pháp đa phương tiện

Tính đến đầu những năm 2000, Singtel đã trụ vững ở vị trí đứng đầu quốc gia mẹ đẻ và dần vươn ra các nước đang phát triển tại Châu Á. Thị trường Singapore quá bé nhỏ và sự bão hòa của viễn thông di động không cho phép nhà mạng này dừng lại. Singtel bắt đầu bước chân vào chuyển đổi số.

Quá trình chuyển đổi số của nhà mạng này gắn với hai giai đoạn. Từ năm năm 2000 đến 2005, Singtel tiếp tục tăng trưởng và mua lại các doanh nghiệp cùng ngành để nâng cao năng lực lõi. Giai đoạn từ năm 2005 đến nay, tập đoàn thực hiện chiến lược hợp tác để xây dựng hệ sinh thái số đồng thời xây dựng các mảng kinh doanh riêng lẻ khác để không lệ thuộc vào viễn thông.

Trong giai đoạn đầu, thế giới chứng kiến hàng loạt các hợp tác được Singtel ký kết. Năm 2000, Singtel đã kí kết liên doanh với tập đoàn Virgin thành lập Virgin Mobile (Châu Á), mua đứt 30% cổ phần trong Tập đoàn Bharti của Ấn Độ, đầu tư quốc tế lớn Belgacom ở Bỉ, Globe Telecom ở Philippines và AIS Thái Lan. Năm 2001, SingTel mua lại Optus – nhà cung cấp viễn thông lớn thứ hai ở Úc và đầu tư vào Telkomsel ở Indonesia, và tăng cổ phần của mình trong Globe Telecom ở Philippines.

Năm 2003, SingTel Mobile khẳng định khát vọng vượt ra khỏi mảng viễn thông khi cùng  đối tác giới thiệu chiếc xe đầu tiên tích hợp với các dịch vụ 3G UMTS trên toàn thế giới.

Năm 2005, hơn 70% doanh thu của của SingTel đến từ việc đầu tư nước ngoài, xu hướng này vẫn được tiếp tục trong những năm sau. Năm 2007, SingTel ra mắt bộ ‘360 ‘giải pháp hoàn thiện và chính thức ra mắt SingTel ra mắt mioTV – khẳng định dấn thân vào lĩnh vực truyền hình.

Năm 2009, SingTel hợp tác cùng Apple để tung ra sản phẩm Iphone 3Gs tại Singapore. Sau đó 3 năm, Tập đoàn mua lại công ty công nghệ quảng cáo di động Amobee với giá 321 nghìn USD nhằm tạo thêm nguồn lực, mở rộng hoạt động sang lĩnh vực quảng cáo di động.

Qua quá trình nghiên cứu, phân tích lịch sử hình thành và phát triển cùng với các giải thưởng của tập đoàn, chúng ta có thể kết luận: Singtel chuyển mình từ một công ty viễn thông truyền thống để trở thành tập đoàn giải pháp đa phương tiện với hệ sinh thái số hiện đại. Quan niệm kinh doanh của Singtel là “Leading in innovation – Dẫn đầu trong đổi mới”.

Ba phương pháp tiếp cận của Singtel về chuyển đổi số

Người đại diện Singtel có đề cập tới ba phương pháp tiếp cận về chuyển đổi số của mình, đó là:

  1. Số hóa phần lõi cho mô hình vận hành: Cụ thể là qua đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và Tăng cường ứng dụng tự phục vụ qua các ứng dụng (apps).
  2. Hợp tác để xây dựng hệ sinh thái số và nâng cao phần lõi: Thanh toán di động, gaming & E-sports, điện toán đám mây (cloud).

3.Xây dựng các mảng kinh doanh riêng lẻ nơi có quyền chơi: Quảng cáo số, an ninh mạng, Truyền hình, OTT Video….

Singtel ứng dụng quản trị bằng phần mềm và chia ra ba mảng: SD – LAN, SD – WAN và SDN. Trong đó chú trọng quản trị tập trung, đơn giản hóa các điểm đầu cuối. Tập đoàn lấy khách hàng doanh nghiệp và khách hàng chính phủ làm trọng tâm, song không sao nhãng khối khách hàng bán lẻ. Chiến lược tập trung sâu của Singtel đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Singtel dấn thân vào thị trường an ninh mạng và quyết tâm nghiên cứu cho ra mắt các giải pháp an ninh mạng ưu việt. Để hiện thực hóa chiến lược này, Singtel đã rất nhanh chóng “mua lại” thay vì “tự xây” và có được 98% cổ phần của Công ty an ninh mạng uy tín Trustware  vào tháng 4/2015. Ngoài ra, Singtel hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, viện nghiên cứu để mở rộng ứng dụng khoa học công nghệ, như NTU, NUS, A*Star, Singapore National Research Foundation…

Theo bản danh sách “100 doanh nghiệp lớn nhất ASEAN” của  Nikkei Asian Review công bố, Tập đoàn SingTel được định giá 47 tỷ USD và là doanh nghiệp lớn nhất ASEAN. Có thể thấy chuyển đổi số đã mang lại sự phát triển ngoạn mục cho Singtel. Được đánh giá là nhà mạng đi đầu trong chuyển đổi số. Trong 3 năm tiếp theo (2018-2012), Singtel vẫn tập trung vào chuyển đổi số, trở thành đơn vị dẫn dắt, hỗ trợ hệ sinh thái số thông qua củng cố năng lực số và mở rộng thêm về AI và IoT.

Nâng cao năng lực tồn tại trong thế giới số

Có lẽ tầm nhìn xa Singtel cũng không kém Softbank khi họ không dừng lại với thành công ở thời điểm hiện tại. Tập đoàn này muốn tồn tại và nâng cao năng lực hơn nữa trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 vì lẽ đó Singtel Group Digital Life ra đời là bộ máy đổi mới sáng tạo cho toàn bộ Singtel.

Có thể hiểu đây là một hệ sinh thái các sản phẩm số cho cuộc sống tương lai. Hệ sinh thái cung cấp cho khách hàng các giải pháp gồm:

  • Amobee – digital marketing là một trong những nhà cung cấp công nghệ marketing từ phía người mua độc lập lớn nhất trên thế giới. Doanh thu ước tính gần 1 tỷ SGD, đang làm với hơn 2.000 nhà quảng cáo.  
  • HOOQ – video OTT là dịch vụ video theo dạng thuê bao dẫn đầu trong các thị trường đang phát triển. Hiện đang đứng đầu ở Indonesia với hơn 10 triệu lượt tải. Dự kiến sẽ ra mắt miễn phí Air Live TV trong năm tài chính 2019.  
  • DataSpark – dịch vụ phân tích dữ liệu đem lại hiểu biết, phân tích về dữ liệu di động thông qua dữ liệu của nhà mạng này. Cung cấp dạng điện toán đám mây DaaS, báo cáo phân tích và tư vấn khoa học dữ liệu.
  • Singtel cũng có quỹ đầu tư mạo hiểm (VC Fund) mang tên Innov8 (đọc như Innovate) – là cỗ máy sáng tạo cho Singtel, có văn phòng ở San Francisco, Israel và Singapore. Có hơn 65 khoản đầu tư và hơn 250 triệu USD.

Cơ hội cho MobiFone

Câu chuyện thành công của Singtel mở ra rất nhiều ý tưởng cho MobiFone. Từ khi thành lập Tổng công ty, MobiFone đã bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh để không lệ thuộc vào doanh thu viễn thông đang ở vùng “biển đỏ” không thể phát triển được hơn nữa. Bên cạnh đó, MobiFone cũng xây dựng một hệ sinh thái số, coi phát triển Công nghệ thông tin là trụ cột để cung cấp các giải pháp số cho khách hàng. Đây là bước đi hoàn toàn đúng đắn. Quyền Bộ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định MobiFone phải bước vào vùng “biển xanh” bằng cách cung cấp các giải pháp CNTT.

Về quản trị nội bộ, MobiFone cũng ứng dụng rất nhiều giải pháp hiện đại như tự động hóa văn phòng, hệ thống quản lý nhà trạm thông minh, hệ thống hội nghị Truyền hình hay trạm BTS thân thiện môi trường để số hóa phần lõi cho mô hình vận hành. Dù chỉ là bước đi manh nha song chứng tỏ Tổng công ty đang có tầm nhìn đúng đắn.

Thời gian qua, Tổng công ty cũng thành lập Ban Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp, hướng đi này khá khớp với Singtel sau khi tái cấu trúc đó là tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, chính phủ song song với duy trì nguồn doanh thu từ khách hàng cá nhân.

Đây là một điểm tiến bộ lớn của MobiFone bởi khi doanh thu và lợi nhuận từ thuê bao di động giảm đi nhanh chóng, danh mục dịch vụ và các hỗ trợ cho khối khách hàng doanh nghiệp còn khá nghèo nàn. Điều này khiến năng lực cạnh tranh với các nhà cung cấp sản phẩm, các đơn vị tích hợp còn rất hạn chế. Đây cũng là một trong những yếu tố sống còn mà MobiFone cần chú tâm để có thể trường tồn theo thời gian.

Có thể thấy, Singtel không chỉ chú trọng tới kết quả là các sản phẩm dịch vụ, mà còn là năng lực để tồn tại trong thế giới số. MobiFone sẽ làm gì để chuyển đổi số và xa hơn là tái sinh và trở thành doanh nghiệp vĩ đại?

Nguồn thông tin tham khảo:

Lịch sử hình thành:

https://en.wikipedia.org/wiki/Singtel

Quá trình phát triển và thay đổi:

https://www.singtel.com/

Báo cáo tài chính quý 4/2018 (tháng 5/2018):

https://www.singtel.com/content/dam/singtel/investorRelations/financialResults/2018/Q4FY18-Investor-Slides.pdf

Singtel continues digital transformation with focus on cybersecurity, digital marketing:

https://www.businesstimes.com.sg/companies-markets/singtel-continues-digital-transformation-with-focus-on-cybersecurity-digital

Singtel acquires Trustwave and strengthens its global cyber security capabilities: https://www.singtel.com/about-Us/news-releases/singtel-acquires-trustwave-and-strengthens-its-global-cyber-security-capabili

0 BÌNH LUẬN