Năm 1953, chàng thiếu niên 14 tuổi Yvon Chouinard bắt đầu niềm đam mê với leo núi khi được các bậc tiền bối trong Southern California Falconry Club – một câu lạc bộ chuyên huấn luyện chim ưng và diều hâu săn mồi – dạy cách trèo lên và xuống các vách đá tới các tổ chim diều hâu. Sự gắn bó này đã khiến Chouinard trở thành nhà sáng lập của Patagonia – thương hiệu hàng đầu thế giới cung cấp quần áo, phụ kiện và các vật dụng chuyên dụng cho môn thể thao này.

Những ngày đầu: bán móc leo núi tự làm

Chouinard bắt đầu tự rèn lấy những chiếc móc leo núi của mình vào năm 1957. Những chiếc móc bằng thép chromoly của ông dần được mọi người biết và tìm đến, vì chất lượng tốt hơn so với các loại móc bằng thép mềm trên thị trường. Chouinard bán chúng với giá 1,5 USD một chiếc và mở một cửa hàng nhỏ ở sân sau căn nhà của cha mẹ mình ở Burbank.

Trong vài năm sau đó, ông rèn móc vào các tháng mùa đông, và dành từ tháng 4 đến tháng 11 cho việc chinh phục các đỉnh núi. Chouinard bán móc leo và các vật dụng leo núi chuyên dụng khác ở băng sau chiếc xe của mình. Lợi nhuận nghèo nàn, có lúc phải ăn thức ăn cho mèo trong vài tuần, nhưng việc theo đuổi đam mê leo núi mang lại cho Chouinard nhiều kinh nghiệm và kiến thức quý báu cho Patagonia sau này.

Từ Chouinard Equiment, khởi đầu và phát triển cho Patagonia

Ở giai đoạn tiếp theo, công việc kinh doanh phát triển đến giai đoạn Chouinard nhận ra ông không thể sản xuất tất cả bằng tay. Chouinard bắt đầu sử dụng các loại máy móc và dụng cụ chế tác chuyên dụng; cũng như bắt tay với Tom Frost – một nhà leo núi, kỹ sư hàng không với tài năng trong lĩnh vực thiết kế và thẩm mỹ. Chouinard và Frost đã thiết kế lại và cải tiến hầu như tất cả các dụng cụ leo núi – khiến cho chúng khỏe hơn, nhẹ hơn, đơn giản hơn và đa chức năng hơn. Đến năm 1970, công ty của họ – Chouinard Equipment đã trở thành nhà cung cấp dụng cụ leo núi bằng kim khí lớn nhất tại nước Mỹ.

Cũng vào năm này, Chouinard mua một chiếc áo của cầu thủ bóng bầu dục tại Scotland để đi leo núi. Chiếc áo phổ biến trong bóng bầu dục có phần cổ áo được thiết kế đặc biệt giúp cho các dây đeo từ các dụng cụ kim khí không va chạm vào cổ của người leo núi cùng khả năng chống rét tuyệt vời. Ý tưởng sản xuất quần áo leo núi từ đó xuất hiện trong đầu của Chouinard, như một mảng phụ trợ cho việc kinh doanh dụng cụ kim khí.

Cái tên Patagonia ra đời và dành cho lĩnh vực này khi Chouinard sản xuất thêm số lượng rất nhiều quần áo. Chouinard Equipment không được chọn vì công ty không muốn làm “loãng” tên tuổi của thương hiệu đã rất thành công với dụng cụ kim khí cũng như quần áo sản xuất ra chỉ giới hạn trong phạm vi môn thể theo này. Patagonia là tên một khu vực địa hình núi ở Nam Mỹ; mà theo Chouinard; là rất thú vị, lạ lẫm với nhiều người và đặc biệt mang lại viễn cảnh lãng mạn giữa sự kỳ vĩ của thiên nhiên.

Trong suốt những năm 70-80, Patagonia đã trải qua những sự thay đổi, cải tiến về chất liệu sử dụng, chất lượng và mẫu mã vải. Chouinard đầu tư mạnh vào nghiên cứu và thiết kế, xây dựng những phòng thí nghiệm về vải có quy mô lớn trong ngành công nghiệp may mặc thể thao.

Đặc biệt, trong những năm 80, Patagonia đã có sự thay đổi lớn về định hướng sản phẩm. Đến thời điểm đó, tất cả những loại quần áo thể thao ngoài trời đều có màu nhàm chán, hoặc xanh là cây, hoặc nâu, hay sáng nhất cũng chỉ là màu xanh lơ. Patagonia đã cho ra mắt sản phẩm của mình dưới những màu sắc sặc sỡ và đa dạng hơn, như coban, đỏ Pháp, nâu sữa, xanh sáng, v.v., xóa đi sự đơn điệu lâu nay của những chiếc áo leo núi. Vượt ra khỏi phạm vi thể thao ngoài trời, Patagonia dần trở thành một thương hiệu thời trang trong mắt người tiêu dùng phổ thông – với những mẫu bán chạy nhất lại là những chiếc quần ống rộng đi biển sặc sỡ hay những chiếc áo jacket bomber phong cách thể thao khỏe khoắn mà thời thượng.

Năm 2015, Patagonia đạt doanh số 750 triệu USD, đánh dấu mức tăng doanh thu gấp đôi và lợi nhuận gấp 3 trong vòng 6 năm và ước tính là năm đạt lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.

Patagonia cũng là hãng thời trang thể thao nổi bật với xu hướng phát triển bền vững thân thiện với môi trường. Sử dụng cotton 100% organic, polyester tái chế, áp dụng chương trình 100% Traceable Down – cho phép truy xuất nguồn gốc tất cả các nguyên liệu từ động vật để đảm bảo đó đều là các nguồn bền vững được chứng nhận, v.v. là cách mà Chouinard lựa chọn cho Patagonia nhiều năm nay.

0 BÌNH LUẬN