Nike: Từ những thử nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số đơn lẻ...

Nike: Từ những thử nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số đơn lẻ tới một cuộc chơi lớn

299
0

Trong quá khứ, Nike tìm tới người tiêu dùng thông qua các quảng cáo, tài trợ hay đồng hành với người nổi tiếng; xuất hiện trong những sự kiện đặc biệt như các giải đấu NBA hay các bộ phim về thể thao… Ngày nay, Nike cho thấy sự tiên phong của họ trong việc tiếp cận người tiêu dùng qua công cuộc chuyển đổi công nghệ số. Nhưng đó vẫn chưa phải tất cả.

Đầu tiên, hãy hiểu về Nike. Nike là gì? Trong mắt một số người, Nike chỉ đơn giản là một trong những sản phẩm thể thao tốt nhất, luôn đồng hành với những cái tên xuất sắc nhất của ngành công nghiệp thể thao: vào năm 1984 là Michael Jordan – Cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại và thời gian gần đây là những cái tên như CR7, Wayne Rooney…

Tuy nhiên, có lẽ nên định nghĩa về Nike như một công ty của những sản phẩm không ngừng được cách tân; hình ảnh về thương hiệu không ngừng được xây dựng qua các phương tiện truyền thông đa dạng và hữu hiệu và các quá trình điều hành cũng như vận hành chuyên nghiệp đã đảm bảo công ty luôn có thể tối ưu hóa hoạt động của mình.

shutterstock_177661010Nike cho thấy sự tiên phong trong việc tiếp cận người tiêu dùng qua công cuộc chuyển đổi công nghệ số

Tuy nhiên, ngày nay, khi xu hướng SMAC đang diễn ra nhanh chóng, tất cả những điều Nike đã làm được trong quá khứ đang đứng trước nguy cơ trở thành con số 0. Công nghệ số hóa và điện toán đám mây ngày càng ảnh hưởng tới thói quen tiêu dùng của mỗi cá nhân, thậm chí đang trở thành chiếc đũa thần mở đường tới thành công cho các doanh nghiệp trẻ.

Điểm khác biệt của Nike với các doanh nghiệp khác là ngay khi công nghệ số xuất hiện, hãng đã nhìn ra xu thế để tận dụng vào cả 3 lĩnh vực và thực hiện những chuyển đổi sau:

  • Thực hiện nỗ lực kỹ thuật số để thỏa mãn những nhu cầu cụ thể (riêng số trang mạng xã hội dành cho các sự kiện thể thao đã lên tới con số hàng chục).
  • Thực hiện các chương trình và chiến lược marketing với các phương tiện truyền thông mạng xã hội, đưa công nghệ vào các sản phẩm (giới thiệu các “sân chơi” trên các mạng xã hội quan trọng theo vị trí địa lý như Okrut ở Brazil, Weibo, Renren ở Trung Quốc và Vkontakte ở Nga).
  • Ứng dụng các quy trình thiết kế kỹ thuật số vào phát triển sản phẩm và cho phép tạo ra những hợp tác tương hỗ số trong toàn bộ chuỗi cung ứng (ngay từ đầu những năm 2000, Nike đã tiến hành sử dụng các công cụ thiết kế 3D thay vì bút và giấy để tạo ra sản phẩm). Hay một ví dụ khác là việc các phương tiện truyền thông xã hội của NIKEid cho phép người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trực tuyến bằng cách chia sẻ các thiết kế và thực hiện bình chọn cho mẫu đẹp nhất.

Nguồn: Capgemini