Những tác hại không ngờ khi cơ thể thiếu nước

Những tác hại không ngờ khi cơ thể thiếu nước

36
0

Nước chiếm đến 60-70% trọng lượng nên khi thiếu nước, cơ thể sẽ phản ứng bằng nhiều tác dụng phụ như khô da, mệt mỏi, khó tập trung…

Với đặc thù công việc bận rộn, những cuộc họp kéo dài hay chuyến bay vội vàng cho cuộc gặp gỡ với đối tác… sẽ khiến những nhà lãnh đạo quên mất việc cần cấp đủ lượng nước vào cơ thể. Việc cơ thể thiếu nước, hấp thụ không đủ muối khoáng cần thiết sẽ gây ảnh hưởng đến các nơi mà nước phân bổ nhiều như não, thận, tim, hệ bài tiết và da, từ đó khiến cho cơ thể không hoạt động tốt. Đặc biệt đối với các bạn chơi thể thao, dù mới bắt đầu tập hay luyện tập thường xuyên, việc cơ thể dễ bị thiếu nước do đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện là điều không thể tránh khỏi.

Do vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn xử lý công việc, ngoài việc tập luyện thể thao, các doanh nhân, nhà lãnh đạo trẻ cần chú ý bổ sung đủ lượng nước vào cơ thể. Dưới đây là một số tác hại của việc “lười” bổ sung khoáng chất cho cơ thể.

Giảm năng suất làm việc, luyện tập

Chỉ cần thiếu hụt một phần nhỏ nước trong cơ thể cũng gây giảm hiệu quả rõ rệt trong luyện tập thể thao. Các nghiên cứu cho thấy mất khoảng 2% nước trong cơ thể sẽ khiến hiệu suất hoạt động thể thao giảm đến 10%. Với cùng một bài tập, bạn sẽ mất nhiều sức hơn khi cơ thể được cung cấp đủ nước.

Khô da

Thiếu nước, thiếu mồ hôi khiến cơ thể giảm khả năng tẩy sạch bụi bẩn tích tụ cả ngày trên da. Do vậy, thiếu nước có thể khiến da khô, lão hóa nhanh và nổi mụn. Cung cấp đủ nước là cách tốt nhất để duy trì độ ẩm cho da, giúp da mịn màng và ngăn ngừa mụn.

Ảnh hưởng đến khả năng tập trung, dễ mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi, khó tập trung có thể do mất nước. Khi cơ thể thiếu hụt nước, huyết áp sẽ hạ thấp, nhịp tim tăng dẫn đến lưu lượng máu đến não chậm. Đây là nguyên nhân của việc mệt mỏi, gây mất tập trung do thiếu máu não.

Đau khớp, cơ bắp do thiếu nước

Rear view of a young man holding her neck in pain, isolated on white background, monochrome photo with red as a symbol for the hardening

Hàm lượng nước trong cơ bắp không đủ có thể gây đau và sưng đặc biệt là sau các hoạt động thể chất. Nước cũng giúp hộ trỡ hoạt động của lớp sụn giữa các khớp. Nếu thường xuyên gặp phải các cơn đau cơ bắp thì thiếu nước có thể chính là nguyên nhân.

Lái xe không an toàn

Cảm giác mệt mỏi, mất tập trung đều là do thiếu nước. Vì vậy, việc uống đầy đủ nước trước khi lái xe sẽ tránh những hậu quả không mong muốn.

Các vấn đề về thận

Uống nhiều nước tạo điều kiện để thận thực hiện chức năng của mình đó là thải loại độc tố, urê và muối ra khỏi cơ thể. Do vậy, thiếu nước đồng nghĩa với sự suy giảm chức năng thận, cũng là lý do gây ra một số vấn đề sức khỏe như sỏi thận.

Giữ cho thận khỏe mạnh sẽ giúp duy trì cân bằng chuyển hóa trong cơ thể đồng thời ngăn chặn các rối loạn cũng như các bệnh mạn tính.

Chứng đau nửa đầu

Đa phần các trường hợp đau nửa đầu đều liên quan đến mất nước. Khi đấy, mạch máu giãn nở gây ra cơn đau đầu dữ dội.

Nên nhớ rằng mất nước không chỉ xảy ra ở những ngày nóng bức. Hãy uống đủ nước để duy trì sự cân bằng cho cơ thể cũng chư hạn chế nguy cơ đau nửa đầu.

 

0 BÌNH LUẬN