Những sai lầm cần tránh khi mở rộng doanh nghiệp

Những sai lầm cần tránh khi mở rộng doanh nghiệp

382
0

Sai lầm trong kinh doanh thường là những tình huống lạ lùng nhất, và theo lời của nhà sáng lập huyền thoại Ben Horowitz thì những nghịch lý kiểu này diễn ra “mọi lúc.”

“Người sáng lập có một ý tưởng đột phá và xây dựng một công ty để phát triển ý tưởng này. Sản phẩm thành công và công ty tăng trưởng. Nhưng sau đó, nhân viên bắt đầu phàn nàn rằng giám đốc điều hành mất quá nhiều thời gian xem xét việc nhân viên có thể làm gì tốt hơn khi không có giám đốc mà không dành đủ sự quan tâm cho những hoạt động khác trong công ty.”

Và khi công ty bắt đầu mở rộng quy mô, dù rất nỗ lực với rất nhiều thiện ý, nhưng người sáng lập dần dần thay đổi từ một vị giám đốc điều hành đầy đam mê và dồn hết tâm trí vào sản phẩm thành một vị giám đốc làng nhàng. Kết quả là gì? Sản phẩm trì trệ, sản xuất bành trướng, sức sáng tạo cạn kiệt và trước khi bạn kịp nhận ra, người ta đã quyết định bổ nhiệm một giám đốc mới rồi.

Để tránh cho người điều hành doanh nghiệp rơi vào tình huống này, chúng tôi sẽ liệt kê ra sáu sai lầm điển hình nhất hay gặp khi mở rộng doanh nghiệp và cách tránh những sai lầm này.

1. Không bám theo “yêu cầu” của khách hàng

Các tác giả Clayton M. Christensen và Michael E. Raynor đã viết trong cuốn sách Giải pháp của Người sáng tạo rằng “Khi khách hàng nghĩ đến một yêu cầu cần thực hiện, họ sẽ tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể “thuê” để thực hiện yêu cầu đó. Đây là trải nghiệm khách hàng trong xã hội hiện đại.”

Kể từ khi ra đời, mô hình “yêu cầu cần thực hiện” của Christensen và Raynor đã định hình lại cách các công ty tạo ra sản phẩm. Đáng tiếc thay, công ty có xu hướng tập trung ít hơn vào yêu cầu của khách hàng khi bắt đầu mở rộng quy mô. Nghịch lý là, khách hàng lại chính là một phần nguyên nhân.

Kenny Rueter, người đồng sáng lập Kajabi giải thích “Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu tính năng từ khách hàng mọi lúc mọi nơi.” Ông cũng đưa ra lời khuyên để xử lý vấn đề này “Chúng tôi đọc tất cả các yêu cầu của họ, nhưng điều chúng tôi cố gắng thực hiện là tìm ra kết quả khách hàng thực sự mong muốn.” Lúc này, tập trung vào việc giúp khách hàng đạt được mục đích thực sự một cách nhanh nhất, đơn giản nhất mới là chìa khoá để duy trì một sản phẩm sáng tạo, chứ không phải làm mất chất sản phẩm bằng cách ôm đồm quá nhiều tính năng.

2. Không mở rộng theo giai đoạn

Cụm từ “thành công sau một đêm” có vẻ tuyệt đó, nhưng không hề thực tế chút nào. Việc chuyển đổi mục tiêu từ “làm tốt một việc” sang “làm tốt mọi việc” là nguyên nhân thất bại của rất nhiều nhà sáng lập.

Thay vào đó, điều nhà sáng lập nên làm là xây dựng sản phẩm nền móng và bộ kỹ năng sản xuất cốt lõi cho doanh nghiệp, sau đó, chỉ mở rộng sản xuất theo yêu cầu của chủ sở hữu.

Doanh nhân cư trú tại Harvard, Michael Skok, chia sẻ: “Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể có giá trị đối với khách hàng, nhưng khi mới khởi nghiệp, bạn sẽ không thể cung cấp cho họ một giải pháp trọn gói được. Ví dụ, nếu bán phần mềm, không đồng nghĩa với việc bạn phải cung cấp cho khách hàng cả phần cứng, quy trình triển khai và bảo dưỡng. Đơn giản là doanh nghiệp của bạn chưa đủ lớn để làm được điều này.” Nhưng hãy nhớ rằng “chưa đủ lớn” cũng ổn. Kiên nhẫn và mở rộng một cách chắc chắn quan trọng hơn nhiều so với việc quy mô hoá quá lớn các nguồn lực.

3. Không tuân theo dữ liệu

Trái ngược với việc làm theo mọi yêu cầu của khách hàng là việc không lắng nghe, đặc biệt là nghe theo dữ liệu. Khi được hỏi về mục tiêu ban đầu của mình, các nhà sáng lập thường sử dụng trích dẫn nổi tiếng của Henry Ford: “Nếu tôi hỏi mọi người thứ họ muốn, họ sẽ muốn những con ngựa nhanh hơn.”

Suy cho cùng, kiên trì theo đuổi mục tiêu ban đầu là thứ bước đầu tạo nên thành công cho những người sáng lập. Nhưng trên cương vị giám đốc điều hành, điều này không còn đúng nữa.

Nếu không hiểu dữ liệu người dùng và các chỉ số quan trọng trong ngành, công ty của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Sản phẩm/dịch vụ nào đang kinh doanh tốt trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay? Thị trường của bạn đang ở giai đoạn phát triển nào? Các số liệu khách hàng mới và khách hàng cũ cho biết điều gì? Đây là những câu hỏi sống còn đối với doanh nghiệp.

Để thành công, doanh nghiệp phải chú ý đến các xu thế luôn thay đổi của khách hàng và môi trường cạnh tranh của thị trường. Các nhà sáng lập có thể mở rộng sản xuất một cách tự tin nếu như nhận thức sâu sắc về những thay đổi này đồng thời duy trì khả năng linh hoạt của mình.

4. Không tạo ra các sản phẩm dễ sử dụng

Đa số sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm sáng tạo, có tốc độ phát triển nhanh hơn tốc độ tiếp nhận của người dùng. Đột phá trong sản phẩm khởi nghiệp có thể nhanh chóng vượt xa kỹ năng và yêu cầu cần thiết mà người dùng phải có để duy trì sản phẩm.

Phần lớn công ty đang mở rộng thường có xu hướng trang bị thêm nhiều tính năng và nhiều khả năng cho sản phẩm của mình. Nhưng sự thật là những tiến bộ này không có ý nghĩa gì nếu sản phẩm không dễ sử dụng.

Theo chia sẻ của Tom More, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của ứng dụng tạo video Promo by Slidely, “Một quan điểm phổ biến không nên áp dụng đó là tạo ra các sản phẩm “toàn diện” và “mạnh mẽ”. Ngược lại, tôi nghĩ ta nên hướng tới các sản phẩm nhanh, dễ sử dụng.”

Khi mở rộng quy mô công ty, các nhà điều hành thường nghĩ rằng họ cần phải triển khai càng nhiều tuỳ chọn và tính năng càng tốt để cạnh tranh được trên thị trường. Tuy nhiên, khi sản phẩm vượt qua ngưỡng “đủ tốt”, tức là thực hiện được yêu cầu của khách hàng, thì mục tiêu cơ bản nhất chỉ nên là đơn giản hoá cách sử dụng sản phẩm đó.

5. Không hướng dẫn cho nhân viên cách quảng cáo sản phẩm

Có rất nhiều sai lầm khi quảng bá sản phẩm, nhưng sai lầm gây hậu quả nghiêm trọng nhất có thể bắt nguồn từ việc quản lý không hiệu quả nguồn lực quan trọng nhất của công ty: Đội ngũ nhân viên. Vấn đề ở đây không phải là mạng xã hội mà là do doanh nghiệp chưa hướng dẫn và trang bị cho nhân viên kiến thức cần thiết để quảng bá cho công ty.

Roope Heinilä, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Smarp, ứng dụng vận động nhân viên cho biết “Những người sáng lập thường rơi vào cái bẫy suy nghĩ rằng chỉ cần yêu cầu nhân viên chia sẻ nội dung của công ty thì sẽ họ sẽ gắn kết với công ty. […] Một nhà sáng lập thậm chí còn hỏi tôi liệu có thể yêu cầu nhân viên kết nối tài khoản mạng xã hội của họ với Smarp để tự động đăng tải nội dung công ty qua đó được không. Nhưng tôi đã trả lời rằng, làm thế không chỉ chia rẽ đội ngũ nhân viên mà còn tác động xấu đến hình ảnh của công ty.”

Thay vì tập trung vào chia sẻ nội dung ra bên ngoài, công ty nên đầu tư thêm vào chia sẻ kiến thức nội bộ giữa nhân viên, đầu tư vào bộ máy lãnh đạo và phát triển sản phẩm. Điều này sẽ giúp tăng tương tác với nhân viên và giúp họ trở thành những người truyền bá thương hiệu chuyên nghiệp.

6. Không khuyến khích thất bại

Khi mở rộng công ty, khuyến khích thất bại nghe có vẻ khá lạ lùng. Không phải ta luôn cố tránh thất bại hay sao? Câu trả lời là đúng và sai. Những điều thiết yếu để có một sản phẩm thành công là các phản hồi và quá trình lặp lại. Chúng có ý nghĩa to lớn trong cả quá trình mở rộng lẫn sau khi tăng trưởng.

Theo đuổi sự hoàn hảo khi mở rộng quy mô sẽ gây hại cho doanh nghiệp. Thực tế là những sai sót trong sản phẩm không chỉ không tránh khỏi mà còn rất quan trọng. Như thường nói, “thất bại là mẹ thành công”. Ed Catmull, giám đốc điều hành của Pixar đã viết trong Creativity, Inc. rằng “Ban đầu, tất cả bộ phim chúng tôi làm ra đều tệ lắm. Phim Pixar thuở đầu không thành công và việc của chúng tôi là phải khiến cho chúng “từ tệ thành hết tệ.”

Là người lãnh đạo, việc quan trọng cần làm không phải là tránh mắc lỗi, mà phải tiếp thu và học hỏi từ các lỗi lầm đó. Điều này cần áp dụng cho tất cả sai lầm nhắc đến bên trên.

Theo chia sẻ của một giám đốc sáng tạo khác của Pixar, Andrew Stanton, thì “Chiến thuật của tôi luôn là: làm sai nhanh nhất có thể. Điều này nghĩa là, hãy cứ thừa nhận rằng sớm muộn gì ta cũng phạm sai lầm. Nhưng đừng e dè chuyện này.”

Theo Aaron Orendorff, Mashable

Về tác giả:

Aaron Orendorff là người sáng lập iconiContent và cộng tác viên thường xuyên với các trang tin Entrepreneur, Lifehacker, Fast Company, Business Insider, v.v

0 BÌNH LUẬN