Những cú hích đối với cung ứng truyền thống

Những cú hích đối với cung ứng truyền thống

480
0

Ngành cung ứng truyền thống đang đứng trước nguy cơ hoàn toàn biến mất vào năm 2025. Vì vậy, ngành cung ứng truyền thống đang buộc phải thay đổi mình hoặc tự ký tên vào bản án tử hình. Cùng chúng tôi điểm qua những thách thức cũng như các ưu thế mà công nghệ đang mang tới cho ngành.

Thương mại điện tử và bán lẻ đa kênh Omni Channel: Theo dự báo, mua hàng trực tuyến sẽ đạt 10% tổng số lượng bán lẻ vào năm 2017. Nhờ sự gia tăng của việc sử dụng điện thoại, các nhà bán lẻ sẵn sàng đầu tư vào các trung tâm phân phối bán lẻ Omni Channel – hợp nhất cơ sở vật chất của ba kênh bán hàng khác nhau (cửa hàng bán lẻ, đại lí và khách hàng cá nhân) vào cùng một vị trí.

Đô thị hóa: Ngày nay, hơn 50% dân số thế giới sống ở các thành phố, thách thức nằm ở hoạt động mô hình last-mile delivery (khâu cuối cùng trong việc giao hàng hóa) để phát triển các phương pháp giao hàng mới.

Di động và các thiết bị số: Gần 60% người Mỹ sở hữu và sử dụng một chiếc điện thoại thông minh để mua sắm và theo dõi việc mua bán. Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) có sẵn có thể được tận dụng để nâng cao hiệu quả việc giao hàng.

Robot và tự động hóa: Kiểm soát tự động, xe không người lái và các thiết bị máy tính di động đang tạo ra một hệ thống mang lại những thay đổi mang tính cách mạng cho toàn bộ ngành công nghiệp. Bên cạnh đó, chúng loại bỏ các sai sót của con người hoặc thực hiện thay con người những công việc mang tính nguy hiểm hoặc buồn tẻ.

Cảm biến và các thiết bị kết nối Internet: Sự phát triển của công nghệ cảm biến và công nghệ dành cho các thiết bị kết nối Internet đã giúp loại bỏ sự xuất hiện cần thiết của con người. Hệ thống cảm biến sẽ đưa ra các cảnh báo cùng những giải pháp khắc phục chúng. Hàng hóa và phương tiện vận chuyển có thể được theo dõi liên tục qua GPS để tối ưu hóa việc di chuyển và giao hàng.

shutterstock_305495201Giao hàng dễ dàng nhờ công nghệ định vị GPS

Dữ liệu khổng lồ: Việc quản lý, tận dụng lượng thông tin khổng lồ được thu thập và lưu trữ về các hoạt động, doanh số bán hàng và khách hàng luôn đòi hỏi khả năng tính toán vượt trội để phân tích và hiển thị dữ liệu. Các tổ chức không còn cần phải tái tạo những sự kiện trong quá khứ, họ có thể áp dụng các thuật toán phân tích dự đoán phức tạp để dự báo và chuẩn bị cho kịch bản tương lai và giảm thiểu rủi ro.

Lực lượng lao động: Các chuỗi cung ứng đều có chung một vấn đề, đó là nhân viên nghỉ hưu đang thách thức ngành phải thu hút, đào tạo và lưu giữ một lực lượng lao động đầy đủ. Điều đó có nghĩa là họ sẽ phải hướng tới những lựa chọn khác nhau.

Tính bền vững: Áp lực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đòi hỏi ngành phải giải quyết các tác động môi trường của hoạt động chuỗi cung ứng để giảm thiểu ảnh hưởng của nó đối với động vật hoang dã, phát sinh chất thải rắn và khí thải gây ô nhiễm.

Hiển thị chuỗi cung ứng: Nhờ GPS, các thiết bị kết nối và dữ liệu lớn, dịch vụ định vị chính xác sẽ giúp các nhà cung cấp, nhà sản xuất, người giao và nhận hàng dễ theo dõi hàng hóa trong thời gian thực – ngay từ lúc đặt đến lúc giao hàng.

Hợp tác: Công nghệ hiện nay có thể làm giảm đáng kể chi phí vốn có liên quan đến chuỗi cung ứng bằng cách tận dụng các dữ liệu của mỗi bên. Để đạt được hiệu quả thực sự, tuy vậy, đối tác thương mại cần phải thiết lập sự tin tưởng trong quá trình hợp tác. Ví dụ, đối thủ cạnh tranh có thể chia sẻ phương tiện để tránh xe còn nhiều chỗ trống, do đó giảm chi phí vận chuyển.

 

Nguồn: Tổng hợp Internet