Netflix và tương lai của streaming

Netflix và tương lai của streaming

407
0

Netflix đã gây được tiếng vang trong ngành công nghiệp với một số kế hoạch “bom tấn” trong tháng này. Trước tiên, hãng thông báo kế hoạch chi 8 tỷ đô la cho nội dung kênh trong năm tới (bao gồm 80 bộ phim mới). Đây là khoản chi phí nhiều hơn bất kỳ hãng phim nào khác. Rõ ràng, đây là tin tuyệt vời cho 100 triệu khán giả của Netflix trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, điều không tuyệt vời đối với khách hàng là Netflix sẽ tăng giá tiêu chuẩn (standard) của mình thêm một đô la một tháng và tăng phí dành cho dịch vụ cao cấp (premium) lên thêm hai đô la một tháng. Với sự gia tăng này, nó đang dần dần vươn tới mức phí 15 đô là một tháng do nhà cạnh tranh HBO cung cấp.

Nếu chúng ta phải dự đoán ngành công nghiệp truyền hình sẽ như thế nào sau 5 năm, người ta có thể nói rằng sẽ có một bộ các kênh truyền hình trực tuyến với mong muốn rằng khách hàng sẽ đăng ký theo dõi tất cả hoặc hầu hết trong số họ. Với mức phí là 15 đô la mỗi tháng, điều này cho thấy người tiêu dùng có khả năng sẽ chỉ lựa chọn cho mình bốn hoặc năm trong số các kênh này thay vì hóa đơn cáp thông thường hàng tháng. Netflix đang đầu tư để trở thành một kênh trực tuyến khiến khản giả “phải đăng ký” trong thế giới tương lai đó.

Có sự khác biệt rõ ràng giữa ngành công nghiệp truyền hình mới và cũ. “Đáp ứng nhu cầu” là một trong số đó, cũng như cách tiếp cận “sinh ra toàn cầu” của Netflix. Điều này giúp Netflix dễ dàng thực hiện được những gì mà nó đã xây dựng để: thử nghiệm trong thời gian dài chứ không phải là tiếp cận và xâm nhập nhanh chóng vào các thị trường đại chúng.

Một tính năng tuyệt vời nữa của doanh thu theo người đăng ký trực tuyến – subcriber – là nó làm cho cuộc sống rất thoải mái. Khi Netflix dự tính tăng thêm 1 đô la một tháng, có thể dự đoán rằng các thành viên hội đồng quản trị có thể dễ dàng tính toán trong đầu của mình 100 triệu đô la một tháng, hay 1.2 tỷ đô la một năm, mà việc đăng ký của khán giả có thể mang lại cho công ty. Và họ có mọi lý do để tin rằng việc phát triển nên tiếp tục được thực hiện liên tục, vì những người đăng ký luôn khá khó tính và việc giữ chân và thu hút họ hoàn toàn không dễ dàng.

Chi phí tiêu cho Netflix có vẻ ít quan trọng hơn trên bảng kê thẻ tín dụng của người dùng so với những hóa đơn cáp truyền thống. Bởi, những khoản tiền nhỏ như thế này có thể không được chú ý trong nhiều năm. Bạn có thể chú ý đến những khoản chi phí tiêu dùng lớn, phí truyền hình cáp, chi phí mua sắm nhưng có thể lại không mấy quan tâm đến phí 15 đô la cho các kênh truyền hình đặc biệt.

Mặc dù doanh thu từ những người đăng ký trực tuyến là điều tốt, tuy nhiên nó cũng tồn tại mặt trái, đó là khi doanh nghiệp của bạn đã đạt đến đỉnh cao, để nó có thể tiếp tục phát triển hơn nữa sẽ không phải là vấn đề dễ dàng. Đây cũng chính là thách thức mà các mạng truyền hình cũ và truyền hình cáp đang phải đối mặt.

Tuy nhiên, nếu mạng truyền hình và cáp được chuyển đổi thành trực tuyến, đáp ứng mọi nhu cầu hiện tại, thì họ có thể đẩy nhanh số lượng “cắt dây” để giảm thiểu các chi phí cáp và chi phí dịch vụ khách hàng khi sử dụng mạng truyền hình cũ.

Một điều mà Netflix cũng đang phải đối mặt, là họ bị giảm khả năng có thêm một số lượng lớn khán giả bởi các tài khoản trong hệ thống truyền hình cũ, khi những đứa trẻ vẫn tiếp tục dùng tài khoản của bố mẹ để sử dụng Netflix. Netflix có thể hy vọng, một số khán giả khi trưởng thành và rời nhà sẽ thấy xấu hổ khi vẫn sử dụng tài khoản của phụ huynh mình trong các thanh toán cho kênh truyền hình này, và sẵn sàng mở riêng một tài khoản mới.

Vấn đề này là điều mà Netflix cần giải quyết, bởi nếu không, việc kinh doanh các dịch vụ truyền hình của nó sẽ không phát triển cùng sự gia tăng của dân số. Đây cũng có thể là lý do tại sao Netflix quyết định tăng giá dịch vụ cao cấp của mình thêm 2 đô la, cho phép nhiều truy cập đồng thời. Tuy nhiên, chi phí tăng này hầu như không đủ đề bù đắp cho sự mất mát một khách hàng sẵn sàng lập tài khoản thanh toán mới.

Nếu không có khách hàng mới ra đời để Netflix phải cạnh tranh và thu hút, có thể đến một thời gian khi công ty hoàn toàn “cạn kiệt” khả năng tăng trưởng trong số người đăng ký. Chu kỳ sẽ lặp lại với nó, và giống như những người tiên phong trong ngành truyền hình ngày nay, Netflix sẽ không thể đạt được lợi nhuận từ những kênh mới mà không “tự tước đoạt doanh thu” từ những khách hàng cũ của họ.

Theo Harvard Business Review

0 BÌNH LUẬN