Muốn giữ chân khách hàng, công ty phải sử dụng dữ liệu

Muốn giữ chân khách hàng, công ty phải sử dụng dữ liệu

808
0

Trong guồng quay nhanh chóng của xã hội điện đại, khách hàng ngày càng trở nên đòi hỏi hơn bao giờ hết. Trước thực tế này, để xây dựng các mô hình kinh doanh hiệu quả, điều đầu tiên những doanh nghiệp lấy khách hàng làm trọng tâm phải làm là phân tích đối tượng khách hàng của mình. Và để phân tích hiệu quả, họ cần phải sử dụng dữ liệu.

Khách hàng thời hiện đại có khá nhiều yêu cầu, đòi hỏi: Họ muốn công ty phải có tổng đài hỗ trợ 24/7 để trả lời những thắc mắc của mình; hay muốn công ty cung cấp cho mình những thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng, nó có thể tác động nghiệm trọng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Vì vậy, những doanh nghiệp tập trung vào khách hàng cần phải áp dụng cách tiếp cận theo hướng dữ liệu. Hướng đi này không chỉ giúp tương tác tốt hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn giúp công ty duy trì sức cạnh tranh trước các đối thủ đang theo đuổi hướng tập trung vào dữ liệu.

Tại sao những doanh nghiệp tập trung vào khách hàng cũng cần phải tập trung vào dữ liệu?

Ngày nay, khách hàng cần biết nhiều thông tin trước khi đưa ra quyết định mua sắm và mạng xã hội là một trong những kênh hỏi đáp được khách hàng sử dụng rộng rãi nhất. Để mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng, doanh nghiệp không những phải nhanh chóng giải đáp thắc mắc của họ, mà còn phải đảm bảo khách hàng có những trải nghiệm dễ chịu trước khi mua sắm, trong khi lắp đặt sản phẩm/dịch vụ và thậm chí cả sau khi đã mua sản phẩm. Vì nguyên do này, để giữ chân được khách hàng và thu được một khoản lợi nhuận thường xuyên, giải pháp cho các doanh nghiệp là hãy tập trung vào dữ liệu.

Bên cạnh đó, dữ liệu lớn còn là một công cụ đắc lực, giúp doanh nghiệp phát triển các mô hình để mang đến trải nghiệm khách hàng tối ưu. Dữ liệu giúp công ty có đơợc hiểu biết sâu sắc về khách hàng: Họ thích điều gì, trân trọng điều gì nhất; và hiểu được giá trị trọn đời khách hàng mang đến cho công ty. Đồng thời, khi đó, mỗi bộ phận trong công ty tập trung vào dữ liệu sẽ có cùng quan điểm, góc nhìn về khách hàng, và đảm bảo tương tác hiệu quả với khách hàng.

Những công ty như Amazon và Zappos là minh chứng cho các doanh nghiệp tập trung vào khách hàng và sử dụng rất nhiều dữ liệu để mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Hướng đi này rõ ràng đã giúp họ phát triển vượt trội.

Vậy làm thế nào để các công ty tập trung vào dữ liệu? Họ có thể thu thập rất nhiều dữ liệu có khả năng bổ trợ cho hướng đi “lấy khách hàng làm trọng tâm” của mình. Ví dụ như một số cách sau đây:

  • Theo dõi sát sao bất kỳ loại dữ liệu mới nào có khả năng giúp công ty duy trì sức cạnh tranh như giá thành sản phẩm, chi phí đầu tư vào logistics và quảng bá sản phẩm. Doanh nghiệp cần liên tục giám sát những dữ liệu này, để hiểu thêm về các yếu tố tác động đến chúng, đồng thời tác động đến doanh thu của doanh nghiệp.
  • Sử dụng nhiều kỹ năng khác nhau để tiếp cận khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực và thu được nhiều thông tin chuyên sâu nhất có thể, giúp hoàn thiện sản phẩm.
  • Xây dựng một dự án dữ liệu đầy đủ quy mô để thu thập, xử lý dữ liệu, từ đó xây dựng chiến lược dữ liệu hiệu quả và phát triển mô hình kinh doanh thành công.

Trong xã hội hiện đại, doanh nghiệp phải làm mọi cách để bắt kịp với kỳ vọng của khách hàng. Chỉ khi đó, họ mới có thể duy trì và phát triển kinh doanh. Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố sống còn để doanh nghiệp có thể bán sản phẩm, dịch vụ, duy trì một khoản doanh thu ổn định và đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp. Và giải pháp cấp thiết hiện nay cho các doanh nghiệp là phải thu thập, dân chủ hoá nhiều thông tin khách hàng nhất có thể.

Theo Naveen Joshi | Linkedin

0 BÌNH LUẬN