Mô hình quản trị của gã khổng lồ Walmart

Mô hình quản trị của gã khổng lồ Walmart

653
0

Đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, Walmart đã và đang cách mạng hóa ngành công nghiệp bán lẻ! Hoặc thậm chí có thể nói, Walmart đã thực hiện quá trình chuyển giao công nghệ số khi thuật ngữ này còn chưa… ra đời.

Hệ thống kết nối bán lẻ
Từ những năm 1980 – 1990, Walmart đã xây dựng các hệ thống bán lẻ như: công nghệ điện tử – EDI và hệ thống kết nối bán lẻ. Công nghệ trao đổi điện tử EDI giúp Walmart thiết lập được hệ thống trao đổi điện tử với hàng ngàn nhà cung cấp của mình. Hệ thống kết nối bản lẻ là một trình duyệt web trên nền tảng internet, tích hợp công nghệ EDI giúp các nhà cung cấp trên toàn thế giới truy cập dễ dàng, trong khi chi phí duy trì hoạt động lại thấp. Hệ thống này bao gồm 4 liên kết: cửa hàng Walmart, trụ sở công ty Walmart, trung tâm phân phối và nhà cung cấp.

shutterstock_212218993Công nghệ số giúp Walmart quản lý bán lẻ dễ dàng và thông suốt hơn

Ứng dụng công nghệ nhận dạng sóng vô tuyến RFID

RFID là một kỹ thuật nhận dạng sóng vô tuyến từ xa, cho phép đọc dữ liệu trên con chíp điện tử nhờ sóng vô tuyến từ khoảng cách từ 50 cm tới 10 mét. Bộ nhớ của con chíp có thể chứa tới 96 đến 512 bit dữ liệu, nhiều gấp 64 lần so với một mã vạch.
Bên cạnh đó, thông tin lưu trữ trên con chip có thể được sửa đổi nhờ vào một máy đọc. Dung lượng lưu trữ cao của những thẻ thông minh này cho phép chúng cung cấp các thông tin đa dạng như: thời gian lưu trữ, ngày bán, giá,và thậm chí cả nhiệt độ sản phẩm. Vì thế, các thẻ RFID có thể cung cấp chính xác thông tin về sản phẩm là gì, nó nằm ở đâu, khi nào hết hạn… hay bất cứ thông tin nào mà người dùng muốn lập trình cho nó.

Walmart đã công bố yêu cầu các nhà cung cấp lắp đặt các thẻ RFID trên các chuyến hàng để cải thiện việc quản trị chuỗi cung ứng. Công nghệ RFID cho phép Walmart kiểm soát được hàng hóa khi chúng được chuyển từ trung tâm phân phối vào các xe tải để vận chuyển đến các cửa hàng.

Điều này sẽ làm tăng tính hiệu quả cho việc lưu kho hàng hóa, đồng thời giảm thua lỗ do hết hàng, cũng như hạn chế các chi phí vì lưu kho quá nhiều. Các máy đọc thẻ RFID được đặt ở một vài nơi trong nhà kho như cửa nơi hàng hóa được nhập kho hay xuất kho. Tại đó, các nhà quản lý kho sẽ biết được có các loại hàng nào và bao nhiêu hàng đang được lưu kho, cũng như loại hàng nào, số lượng bao nhiêu, đang được bày bán.

Với Walmart, mục tiêu chủ yếu khi sử dụng RFID là giảm thiểu sự thiếu hàng trong kho từ đó, nâng cao doanh thu. Ngoài ra, RFID cũng giúp Walmart hạn chế những nhầm lẫn đơn hàng có nhiều chủng loại sản phẩm, sự hỗn loạn trong kiểm kê ở các cửa hàng, và nâng cao khả năng hoạch định sản lượng cho các nhà sản xuất. Hơn thế nữa, việc sử dụng RFID làm tăng khả năng kiểm soát nguồn gốc, những thay đổi nhiệt độ và hạn sử dụng của sản phẩm.
Nguồn: Weebly