Marketing và thế hệ Millennials

Marketing và thế hệ Millennials

1007
0

Lớn lên cùng với thời đại công nghệ số và mang trong mình những giá trị mới mẻ, thế hệ Millenials rất khác biệt so với các thế hệ trước và khá khó tiếp cận bằng những phương pháp marketing truyền thống.
Thế hệ Millennials chỉ những người sinh từ những năm 1980 – 1990, hay còn gọi là thế hệ 8X, 9X, hiện đang chiếm tỉ lệ đông nhất so với các thế hệ khác. Không giống như những thế hệ đi trước, Millennials được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội.
Thế hệ Millennials phần lớn đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với nhau và điều này cũng làm cho các thương hiệu trở nên gần gũi với họ hơn.
Điều đáng nói, thế hệ này hiện nay đang dần dần thay thế cho bậc cha chú của họ để trở thành lực lượng lao động chính ở các quốc gia, tại Việt Nam, Millennial chiếm 30% dân số, tương đương với khoảng 27 triệu người. Trong tương lai, đây là thế hệ năng động nhất của nền kinh tế.
Chính vì vậy, việc tiếp cận sâu đối tượng Millenials trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với những người làm Marketing.
Ông Rakesh Dayal, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam cho biết, Millennial là một thế hệ có nhiều mong muốn như sự cân bằng hơn và muốn biết câu chuyện đằng sau sản phẩm họ mua. Ví dụ như sản phẩm đó có xuất xứ như thế nào, được sản xuất ra sao, chứ không chỉ quan tâm đến mẫu mã và giá. Theo thống kê của Neilsen, 80% trong số họ quan tâm đến những điều trên và 48% số người thuộc thế hệ thiên niên kỷ quan tâm đến các sản phẩm mang tính sáng tạo cao.
Theo các chuyên gia, để tiếp cận thế hệ này, phương pháp marketing cần phải thay đổi phù hợp với những đặc điểm của họ. Để dành được chỗ đứng trong tâm trí của Millennials, chiến lược truyền thông cần dựa trên 3 giá trị chính, đó là: Tính chính xác (Authenticity), Tính dễ kết nối (Network) và Tính dễ tiếp cận (Accessibility).
Bản thân Millennials muốn quá trình tiếp cận với thương hiệu được diễn ra tự nhiên nhất, chứ không phải là bằng các hình thức thụ động như các hoạt động Marketing truyền thống trước đây thông qua hình thức quảng cáo thông thường. Millennials sẽ đánh giá thông tin dựa trên 2 tiêu chí là mức độ chất lượng và mức độ tiếp cận của thông tin.
Vì vậy, bên cạnh chất lượng, thông điệp của nhãn hàng phải có tính chính xác, phải tạo được “niềm tin thương hiệu” nếu muốn tiếp cận thế hệ này. Nếu một thông tin được cho là “không chính xác” sẽ được lan truyền miệng một cách nhanh chóng trong cộng đồng Millennials. Về lâu dài, chắc chắn những thông tin tương tự sẽ không còn được cộng đồng tiếp nhận nữa.
Cùng với đó, Millenials gần như sống cùng chiếc điện thoại, trải nghiệm với các mạng lưới truyền thông xã hội, chính những mạng lưới này tác động rất lớn đến việc tiêu dùng, mua sắm của họ. Do đó, việc cho phép tiếp cận thông tin trên thiết bị điện thoại, một trang web hỗ trợ phiên bản mobile có thể sẽ tăng khả năng thu hút đối với thế hệ này.

Đặc biệt, việc áp dụng phương thức thanh toán trên di động như Apple Pay, Android Pay, Samsung Pay hay internet banking… nhanh, tiện lợi và an toàn hơn so với kiểu thanh toán truyền thống cũng là một điểm cộng mà các doanh nghiệp cần tính đến. Nên nhớ rằng, những thành viên trong thế hệ Millennials sẽ quyết định chọn doanh nghiệp nào có công nghệ phát triển như thanh toán qua di động… và nếu không cập nhật thường xuyên, họ sẽ không quan tâm doanh nghiệp của bạn nữa.
Đối với các nhà bán lẻ, cần lưu ý việc đảm bảo rằng có thể thanh toán một cách thuận lợi nhất, bao gồm phương thức thanh toán trên di động, cùng với các thiết bị tối tân nhất sẽ giúp khả năng xử lý giao dịch diễn ra nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó là phương thức mua sắm qua các kênh, giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng được xuyên suốt dù là mua trực tuyến hay ở cửa hàng; việc giao hàng nhanh, miễn phí… là những điểm sẽ thu hút Millenials đến với doanh nghiệp, cửa hàng của bạn.
Là một phân khúc lớn, thế hệ này đang là nhóm rất quan trọng để các nhà bán lẻ cũng như doanh nghiệp phát triển chiến lược marketing và bán hàng. Với chiến lược tiếp cận đúng đắn, doanh nghiệp có thể phát triển doanh số và sự trung thành của khách hàng nhanh chóng.

0 BÌNH LUẬN