Mark Zuckerberg và bài học lớn về xử lý khủng hoảng từ...

Mark Zuckerberg và bài học lớn về xử lý khủng hoảng từ những điều nhỏ nhặt nhất

75
0

Trong bối cảnh khủng hoảng, Zuckerberg xuất hiện trong phiên điều trần Quốc hội Mỹ với vẻ ngoài chiếm trọn niềm tin của mọi người, thẳng thắn thừa nhận sai lầm, xin lỗi và nhận trách nhiệm về mình, trên cơ sở kiên định bảo vệ mô hình kinh doanh của Facebook.

Scandal, những vụ bê bối, bị “bóc phốt” của các thương hiệu luôn có sức viral mạnh mẽ trong thời buổi phổ cập của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Vì vậy, không có gì lạ khi vụ việc làm lộ thông tin hơn 50 triệu người dùng của chính mạng xã hội lớ nhất thế giới Facebook lại gây chấn động như vậy. Thiệt hại về tài chính là con số không hề nhỏ, nhưng mất mát lớn nhất mà Facebook phải gánh chịu là sự mất niềm tin trầm trọng từ người dùng. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, hơn một nửa người Mỹ được hỏi cho biết họ đang mất niềm tin vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Việt Nam đứng trong top 10 nước bị lộ dữ liệu người dùng Facebook nhiều nhất thế giới với hơn 400 nghìn người dùng đã bị lộ thông tin.

Đứng trước khủng hoảng, chiêu “kinh điển” các doanh nghiệp thường áp dụng là trốn tránh, trì hoãn hay tìm cách đổ lỗi cho bên thứ ba để xoa dịu “cơn sốt khủng hoảng”. Nhưng thực tế đã hoàn toàn chứng minh điều ngược lại.

Ngay sau khi sự việc vỡ lở, Mark Zuckerberg đã lập tức lên tiếng thừa nhận sai lầm và nhận trách nhiệm. Nhờ sự bản lĩnh, thẳng thắn, chân thành và tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất của Zuckerberg, khủng hoảng tạm thời không phát sinh thêm và cổ phiếu của Facebook tăng giá trở lại.

Xây dựng hình ảnh nhà lãnh đạo trong bối cảnh khủng hoảng  

Đỉnh điểm của vụ bê bối, ông chủ Facebook đã phải tham dự buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ – thử thách lớn nhất và căng thẳng nhất trong cuộc đời vị CEO nổi tiếng. Người ta tò mò Zuckerberg sẽ xuất hiện như thế nào, nói và làm gì trước lưỡng viện Mỹ trong hoàn cảnh đó.

Hình ảnh của một Mark Zuckerberg đơn giản với áo phông và quần jeans tối màu vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của tất cả công chúng. Ở thời điểm mà nhất cử nhất động của Facebook đều được dư luận chú ý và giải mã, Zuckerberg đã mang đến một bài học tiêu chuẩn về xử lý khủng hoảng truyền thông cho các doanh nghiệp. Xuất hiện trong hai phiên điều trần, “lột xác” hoàn toàn với vest đen, cà vạt xanh dương đậm và sơ mi trắng, ông chủ Facebook đã thu hút được sự chú ý lớn từ dư luận. Người ta nói rằng, không còn nhìn thấy bóng dáng của một ông chủ công ty phần mềm nữa, nhìn Zuckerberg giống như một chính khách mới nổi.

Từ trang phục, tác phong, mái tóc được chải mượt ép chặt xuống đầu, đến những cử chỉ, lời nói của Zuckerberg giống như lời khẳng định: Cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào hãy cứ tin tưởng vào tôi. Bởi vì tôi đáng tin cậy. Niềm tin chính là thứ đắt giá nhất khi doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng.

Chi tiết nhỏ, hiệu ứng lớn

Không phải ngẫu nhiên mà Zuckerberg chọn đeo chiếc cà vạt màu xanh dương đậm. Chưa đề cập đến những chi tiết khác, chỉ riêng chiếc cà vạt thôi đã cho thấy CEO Facebook thể hiện sự tự tin nhưng lịch thiệp, bình tĩnh mà nhẹ nhàng, chín chắn.

Tác giả Alan Flusser, người viết cuốn Quần áo và con người bình luận rằng, thông qua bộ vest của mình, ông chủ của đế chế Facebook đã gửi đến các nhà lập pháp thông điệp của mình, rằng: “Tôi ở trong nhà của bạn, và tôi sẽ chấp nhận các quy tắc mà bạn đề ra”.

Trong suốt thời gian của hai buổi điều trần, Zuckerberg đều ngồi thẳng lưng cương nghị, mắt nhìn thẳng vào camera., không tỏ ra bối rối hay bị lép về dưới vai trò của một người đang chịu chất vấn. Những chính khách nhìn thấy ở Zuckerberg sự tôn trọng và cần được tôn trọng tuyệt đối, còn dư luận nhìn thấy được ở vị CEO sự tin tưởng.

Thừa nhận sai lầm, nhưng không quên bảo vệ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Trung thực, thẳng thắn, dám làm, dám chịu trách nhiệm luôn là thái độ không thể bị phủ nhận trong mọi hoàn cảnh. Điều mà Zuckerberg đã làm để xoa dịu “cơn bão khủng hoảng”, điều tưởng như dễ dàng nhưng không phải doanh nhân nào cũng có thể thực hiện được. Đặt trong văn hóa Việt Nam có câu tục ngữ “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là chìa khóa giải quyết khủng hoảng các doanh nghiệp Việt Nam nên áp dụng.

“Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu của các bạn và nếu chúng tôi không thể làm điều đó, chúng tôi không xứng đáng được phục vụ các bạn. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng về lòng tin và tôi thực sự xin lỗi vì những gì đã xảy ra”, Zuckerberg thừa nhận trách nhiệm của bản thân và xin lỗi về sai lầm đó. Điều quan trọng nhất, ông chủ của “người khổng lồ Facebook” không quên đưa ra các thông tin dựa trên cơ sở kiên định bảo vệ mô hình kinh doanh của mình.

Ngay trước khi bắt đầu trả lời những câu hỏi chất vấn hướng thẳng đến vụ ồn ào về lưu trữ và lộ thông tin người dùng, người đại diện của Facebook luôn khẳng định sự “nỗ lực xây dựng một công cụ hoàn thiện. Dựa trên trách nhiệm của bản thân. Điều này sẽ làm tất cả mọi thứ để biến Facebook trở thành nơi kết nối mọi người gần nhau hơn. Và mang tới nguồn năng lượng tích cực hơn cho toàn thế giới”.

Bằng kinh nghiệm từ thực tế, bạn cần trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm cũng như “vũ khí” để đối phó khi khủng hoảng xảy ra. Chiếc cà vạt màu xanh, hình ảnh nhà lãnh đạo Mark Zuckerberg xây dựng trong phiên điều trần với lưỡng viện Mỹ nên trở thành bài học cơ bản nhất mà chuẩn mực và đắt giá nhất để xử lý khủng hoảng truyền thông. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể có được sự “tha thứ” và khôi phục lòng tin từ công chúng. Nếu như họ “cảm” được sự thật lòng và chân thành trong cách xử lý.

0 BÌNH LUẬN