Thời gian gần đây, fine-dining đang trở thành một tiêu chuẩn mới của ẩm thực mà nhiều thực khách hướng tới. Trong phạm vi của fine-dining, một bữa ăn tuyệt vời không chỉ được tạo nên bởi những món ăn ngon miệng, mà còn bao hàm các yếu tố khác nhằm thỏa mãn các giác quan khác của thực khách như khung cảnh, âm nhạc, không khí,…

Việc bắt đầu kinh doanh bằng mô hình fine-dining, ngoài các yếu tố tương tự như các mô hình kinh doanh ẩm thực thông thường khác như xây dựng kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm nguồn ngân sách, đặt tên thương hiệu, xin giấy phép,… các nhà kinh doanh cần chú ý nhiều hơn tới từng chi tiết nhỏ, từ đồ ăn cho đến dịch vụ.
Nếu đang bạn đang chuẩn bị mở một nhà hàng fine- dining, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

1. Tự đặt ra tiêu chuẩn “fine-dining” của riêng bạn.

Có thể các bạn đã từng nghe hoặc trải nghiệm các bữa tối tiêu chuẩn fine-dining với khăn trải bàn tao nhã, ánh nến lung linh và tiếng violin êm ái. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng mọi nhà hàng fine-dining đều bị bó buộc trong một công thức. “Fine-dining” phức tạp đối với người này nhưng có thể lại rất bình thường đối với người khác. Vì vậy, hãy tự định nghĩa “fine-dining” cho riêng nhà hàng của mình, miễn là đảm bảo rằng đồ ăn, dịch vụ và bầu không khí bạn cung cấp cho khách hàng luôn luôn tốt nhất.

2. Lựa chọn địa điểm

Thông thường, yếu tố địa điểm là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đối với thành công của bất kỳ nhà hàng mới mở nào. Tuy nhiên, với mô hình fine-dining, bạn có thể tự do hơn trong việc lựa chọn địa điểm. Các nhà hàng fine-dining là những điểm đến mà thực khách sẵn lòng bỏ thời gian và công sức để tìm đến, đơn giản vì những trải nghiệm mà chúng mang lại hoàn toàn xứng đáng với phần công sức họ đã bỏ ra.

Đây là một lợi thế, bởi bạn có thể cân nhắc việc tiết kiệm một khoản đầu tư vào địa điểm bằng cách lựa chọn những nơi không quá tốn kém nhưng lại có sự độc đáo riêng như các tòa nhà xây dở, nhà kho, nhà cũ,… miễn là có thể xây dựng phát triển nhà hàng ở đó.

3. Xây dựng một thực đơn fine-dining

Tất nhiên, một nhà hàng fine-dining cần có một thực đơn đặc biệt để tạo nên sự khác biệt và vượt trội hơn các nhà hàng khác trong môi trường cạnh tranh khốc liệt của ngành ẩm thực.

Đa số các nhà hàng fine-dining thường đưa ra thực đơn frix fixe (Loại thực đơn đưa ra giá cố định cho một set đồ ăn nhất định chọn trước) hoặc kết hợp giữa thực đơn tiêu chuẩn và thực đơn đặc biệt mỗi ngày.

Cách trình bày thực đơn cũng là điều mà bạn cần lưu ý. Thực đơn của nhà hàng fine-dining cần được trình bày một cách trang nhã, có tính thẩm mỹ và được in trên giấy chất lượng cao để tạo trải nghiệm khách hàng tốt ngay từ khi họ chọn món và gọi món.

4. Mua dụng cụ, nội thất và thiết bị nhà hàng

Bộ dụng cụ ăn uống cũng quyết định một phần phong cách của nhà hàng của bạn, vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh fine-dining, bạn cần cân nhắc việc sử dụng phong cách nội thất, chén đĩa, bộ đồ ăn, khăn trải bàn, khăn ăn,… để tạo phong cách và không khí mà bạn mong muốn cho phòng ăn của mình.

Việc mua dụng cụ, thiết bị cho nhà bếp cần căn cứ vào thực đơn. Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng nhiều sản phẩm tươi sống, bánh mì và món tráng miệng tự làm, bạn sẽ cần nhiều không gian bếp để lưu trữ và chuẩn bị các món đó. Trong khi đó, tủ lạnh hoặc kho lạnh của nhà hàng có thể thu hẹp lại.

5. Tuyển đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Yếu tố không thể thiếu được trong tiêu chuẩn fine-dining là dịch vụ xuất sắc, vì vậy yêu cầu đối với đội ngũ nhân viên của nhà hàng fine-dining là vô cùng cao.

Lịch sự, thuộc lòng menu, có thể đưa ra gợi ý chọn món cho khách khi được yêu cầu, tinh tế phát hiện và hỗ trợ các vấn đề của thực khách nhưng vẫn không làm mất sự riêng tư của họ,… là những điều mà đội ngũ nhân viên phục vụ cần có.

Trong khi đó, về phía nhà bếp, cần có một bếp trưởng giàu kinh nghiệm và đam mê nấu nướng để có thể tạo ra những món ăn mới lạ, độc đáo, đồng thời có thể điều hành cả căn bếp vận hành một cách trôi chảy.

6. Thiết lập hệ thống đặt chỗ

Khi thiết lập hệ thống đặt chỗ cho nhà hàng của mình, bạn cần chú ý đến khoảng thời gian mà mỗi lượt khách sẽ lưu lại tại nhà hàng của mình. Chẳng hạn, nếu bạn ước lượng khoảng thời gian đó là 2 tiếng, thì với cùng một vị trí, bạn có thể nhận đặt chỗ cho lượt khách thứ hai sau 2 tiếng tính từ thời gian đặt chỗ của lượt khách thứ nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định bạn sẽ giữ bàn cho khách trong bao lâu, phòng trường hợp khách đến muộn, hoặc thậm chí là không đến.

7. Liên kết với các trang trại và các doanh nghiệp địa phương

Việc hợp tác với các trang trại hữu cơ địa phương sẽ giúp bạn có nguồn nguyên vật liệu tươi ngon ổn định và tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển. Không những vậy, việc công khai xuất xứ của nguồn nguyên vật liệu cũng sẽ làm các thực khách có yêu cầu cao của bạn yên tâm hơn về chất lượng thực phẩm và có thêm lý do để quay trở lại với nhà hàng.

Ngược lại, việc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương lại là một lựa chọn cho bạn để thúc đẩy marketing của nhà hàng. Bạn có thể tiếp cận các doanh nghiệp địa phương nơi tập trung các cộng đồng có xu hướng hướng tới tiêu chuẩn fine-dining như các khách sạn, resort. Cộng đồng này là những khách hàng tiềm năng của bạn, vì vậy, bạn có thể cung cấp cho họ các gói giảm giá, chiết khấu dịch vụ của nhà hàng. Bằng cách này, bạn có thể thu hút được một lượng khách ghé qua khi họ muốn ăn ngoài khách sạn, resort để thay đổi không khí.

0 BÌNH LUẬN