Làm thế nào để bảo vệ thương hiệu trong giao dịch thương...

Làm thế nào để bảo vệ thương hiệu trong giao dịch thương mại điện tử

444
0

Thương mại điện tử đã và đang mang lại rất nhiều lợi ích cũng như mở ra cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với người tiêu dùng. Vậy lời khuyên nào giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu và tăng doanh số bán hàng trực tuyến khi kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử.

Trong tháng 3, thị trường Thương mại điện tử Việt Nam đón nhận thông tin về sự thâm nhập của Amazon – tên tuổi đình đám trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến toàn cầu – với tâm trạng khá háo hức. Trước đó, thương hiệu Apple cũng chính thức mở cửa hàng trên trang bán hàng trực tuyến Lazada.vn.

Theo kết quả khảo sát của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao hồi đầu năm 2018, tỷ lệ mua sắm online chiếm 2,7%, gấp 3 lần so với một năm trước đó. Một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP.HCM và Hà Nội cũng cho kết quả: 25% số người tiêu dùng được khảo sát dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế, trong khi 45-50% số người được hỏi cho ràng họ sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn trong tương lai.

Sự gia tăng đó đặt ra thách thức cạnh tranh cho các doanh nghiệp khi phân phối hàng trực tuyến. Làm thế nào để vừa tăng doanh số vừa bảo vệ thương hiệu trên thị tường hiện nay? Người sáng lập và điều hành công ty Etailz của Jossh Neblett đã đưa ra 4 lời khuyên về chiến lược định vị và bảo vệ thương hiệu dành cho doanh nghiệp phân phối sản phẩm trên website thương mại điện tử.

  1. Cẩn trọng với kênh phân phối không chính thức

Những nhà bán lẻ không uy tín xuất hiện trong danh sách đơn vị cung ứng sản phẩm trên trang bán hàng online là một trong những vấn đề mà công ty sản xuất gặp phải. Các nhà bán lẻ này đã tác động xấu đến hình ảnh sản phẩm của bạn khi tự ý thay đổi nội dung giới thiệu sản phẩm, đưa ra mức giảm giá mạnh so với đại lý chính thức, cũng như cung cấp dịch vụ khách hàng kém chất lượng. Tất cả những hành vi này sẽ tạo ra nhiều nhận xét không tốt của khách hàng dành cho sản phẩm.

Để hạn chế tình trạng này, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với website thương mại điện tử để:

  • Cung cấp danh sách các đại lý, nhà phân phối chính thức sản phẩm. Tương tự doanh nghiệp bán hàng, các website thương mại điện tử cũng cần duy trì một danh sách các đơn vị phân phối chất lượng. Từ đó, họ sẽ phát hiện được những nhà phân phối không đủ điều kiện trên website.
  • Giám sát các nhà phân phối chính thức. Cách này giúp kiểm tra các thông tin sản phẩm đã được cập nhật kịp thời chưa, có sản phẩm nào bị trùng thông tin không. Ngoài ra, có thể xác định được những sản phẩm giả có thể trà trộn vào vào danh sách sản phẩm của bạn.
  1. Triển khai chính sách MAP

Xây dựng và thực hiện chặt chẽ chính sách MAP (Minimum Advertised Price – Mức giá quảng cáo tối thiểu) nhằm bảo vệ hình ảnh thương hiệu cũng như đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà bán lẻ chính hãng. Doanh nghiệp cần:

  • Cân nhắc mức lãi gộp và giá bán của các đối thủ cạnh tranh để xác định mức giá.
  • Mức giá cần cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường, nhưng cũng đừng định giá thương hiệu quá thấp.
  • Thay vì định giá thấp, hãy dùng chương trình khuyến mãi chính hãng hoặc liên kết với website bán hàng phát hành phiếu quà tặng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
  1. Đăng tải nội dung giới thiệu chất lượng

Nội dung giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp có khả năng tạo ra tác động rất lớn và tạo tương tác cao. Một nội dung đủ thông tin, hấp dẫn sẽ làm tăng mức độ tìm hiểu sản phẩm của khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi bán hàng. Do vậy, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Mọi trang giới thiệu đều phải có tiêu đề rõ ràng, đủ thông tin. Nội dung các gạch đầu dòng chính phải thu hút người đọc. Phần mô tả sản phẩm phải có đủ lượng từ khóa cần thiết, đủ hấp dẫn để biến người lướt web trở thành khách mua hàng.
  • Khi viết nội dung bán hàng, cần đạt được sự cân bằng giữa viết cho người tiêu dùng đọc và viết để tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm.
  1. Đảm bảo sự đồng nhất giữa các website bán hàng

Nếu doanh nghiệp bắt đầu mở rộng phân phối sản phẩm ở nhiều website thương mại điện tử khác nhau, hãy đảm bảo thông tin sản phẩm ở tất cả các website đều giống nhau. Chủ doanh nghiệp phải thường xuyên giám sát mức giá, danh sách nhà phân phối và nội dung giới thiệu về sản phẩm ở các trang đăng tải.

Tình trạng phổ biến là các thương hiệu đăng sản phẩm lên những website thương mại điện tử hạng hai, sau đó bỏ quên các trang này. Vì lượng truy cập cao, họ chỉ tập trung vào trang thương mại điện tử nổi tiếng nhất. Điều này tạo ra độ chênh trong nội dung giữa các trang cho cùng một sản phẩm. Thực trạng này sẽ làm người tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng giảm sút.

 

Theo Mediapost

0 BÌNH LUẬN