Kinh doanh và văn hóa uống bia của người Việt

Kinh doanh và văn hóa uống bia của người Việt

1432
0

Không thể phủ nhận uống rượu bia đã trở thành một phần nổi bật trong văn hóa người Việt.
Không biết từ bao giờ, ở đây mọi thứ đều có thể được chia sẻ trên bàn tiệc rượu, bao gồm cả chuyện làm ăn. Thậm chí, theo quan điểm của khá nhiều người, bia rượu là chất xúc tác tuyệt vời cho thành công trong kinh doanh.
Rượu là thức uống có từ rất lâu đời của người Việt, với nhiều loại rượu quý được xem như tinh hoa của dân tộc. Uống rượu là nét văn hóa truyền thống của người dân xứ này, thể hiện qua nhiều nghi thức tinh tế như cách rót rượu, cách nâng ly đối ẩm, v.v. Chất men rượu khiến cho con người hưng phấn và tạo ra nhu cầu được chia sẻ, tâm tình, giao lưu gắn kết tình bằng hữu.
Sau này khi bia được đưa vào Việt Nam bởi người Pháp, nó sát cánh cùng rượu với những “sứ mệnh” trên và được phổ biến nhanh chóng (có lẽ khí hậu nhiệt đới nắng nóng quanh năm cũng là một nguyên nhân). Người Việt nhanh chóng có nhiều loại bia của riêng mình, cũng như họ có thể uống bia ở bất cứ đâu, từ nhà hàng sang trọng đến các quán cơm bình dân.
Trong văn hóa kinh doanh Việt Nam, sự thết đãi là một thủ tục rất quan trọng mà họ muốn dành cho phía đối tác và ngược lại. Người Việt thích sự linh hoạt, họ tin rằng bàn tiệc là nơi lý tưởng để trao đổi những thông tin quý giá mà không gian văn phòng không thể mang lại và có thể phát hiện các mối quan hệ ở khía cạnh cá nhân. Bia rượu khiến cho con người tự tin và muốn được chia sẻ, là gia vị tuyệt vời kéo mọi người lại gần hơn, trong khi sự thân tình và cởi mở là một yếu tố để tìm hiểu và kết thân với đối tác tuyệt vời. Thức uống này do đó có thể coi là phần chính trong mọi bữa tiệc mang tính làm ăn.
Vai trò của rượu bia trong kinh doanh có thể được lý giải bởi các yếu tố trên, để thấy rằng nó là kết quả của các tập quán và quan niệm của người Việt từ khá lâu đời. Muốn giao tiếp hiệu quả với đối tác, biết uống bia hoặc rượu được xem như điều kiện cần.
Một trong bốn lời khuyên mà Gabor Fluit, CEO của De Heus Việt Nam về chiến lược kinh doanh thành công cho doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam là: “Trân trọng văn hóa uống bia của người Việt”. Ông nói rằng đừng hy vọng có thể làm ăn với khách hàng hay đối tác sau lần gặp đầu tiên. Khách hàng ở Việt Nam muốn tìm hiểu bạn kỹ trước khi ký hợp đồng. Do đó, bạn nên dành thời gian dùng bữa tối với họ, và cụng ly là nghi thức không thể thiếu. Và tại sao bạn phải uống được nhiều bia? Ví dụ nếu chủ nhà mời bạn một ly bia, thì họ sẽ uống cạn ly đó, và bạn sẽ được mong chờ thể hiện điều tương tự để thể hiện sự tôn trọng. Tiếp theo bạn cũng nên mời lại chủ nhà và lặp lại điều này. Làm việc ở Việt Nam bạn phải uống nhiều bia – Gabor Fluit chốt lại.
Điều đáng nói là rất nhiều những người trong số họ khi được hỏi về sở thích rượu bia lại cho rằng đó là việc không thích thú gì hay thậm chí là “cực chẳng đã”. Nhưng bia rượu đi liền với việc tiếp khách, mở rộng giao lưu làm ăn; cũng như sở thích tụ tập và thích chia sẻ, tâm sự khiến họ bị cuốn theo guồng quay của thức uống có cồn.
Tuy vậy, bia rượu nên có vị trí ở đâu trong các cuộc gặp mặt mang mục đích kinh doanh nói chung và đặt trong bối cảnh văn hóa người Việt nói riêng? Thưởng thức rượu hay bia xin khẳng định luôn là một nét độc đáo của nhiều dân tộc trên thế giới. Tuy vậy, sự văn minh trong cách uống và ứng xử là phần không thể thiếu tạo nên nét đẹp đó. Trong mọi trường hợp, bia rượu chỉ có tác dụng kết nối nếu nó được thưởng thức một cách tinh tế và có chừng mực.
Trong kinh doanh, hãy tìm sự tự tin trước hết ở chính những gì doanh nghiệp có, trước khi nhờ cậy đến điều gì khác, bao gồm cả tửu lượng. Sự mở rộng giao lưu toàn cầu trong thế giới phẳng buộc doanh nhân phải tiếp cận các luật chơi quốc tế chứ không phải lệ làng, và tạo ra tính cạnh tranh thật sự cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Và tất nhiên, hãy mời họ uống những cốc bia Việt chính hiệu, kết bạn và đưa họ đến những trải nghiệm thú vị chỉ có được khi “nhậu” ở Việt Nam.

0 BÌNH LUẬN