Kinh doanh thực phẩm sạch đi đôi với rủi ro?

Kinh doanh thực phẩm sạch đi đôi với rủi ro?

1968
0

Tuy kinh doanh thực phẩm sạch đang ngày một phát triển nhưng chủ doanh nghiệp đang dấn thân vào lĩnh vực này luôn đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn. Những điều này cũng trở thành thách thức cho những người đã, đang và sẽ kinh doanh thực phẩm sạch.

Mời các doanh nghiệp có thắc mắc liên quan đến kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp đặt câu hỏi tại đây.

Kinh doanh thực phẩm sạch khởi sắc

Thực trạng đáng buồn hiện nay trên mâm cơm gia đình có tới 40/120 mẫu rau chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, 455/735 mẫu thịt gia súc, gia cầm không an toàn cho người sử dụng. Theo TS, thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Chân – Giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt nhận định: “Cái chết đang rình rập trên từng mâm cơm gia đình, thậm chí trong từng bữa ăn của trẻ nhỏ bởi thực phẩm bẩn có thể gây ung thư dạ dày, thực quản, ung thư gan, ung thư tuỷ, ung thư vòm họng, ung thư đại trực tràng…”.

Trước thực trạng này, ngày càng nhiều người tìm đến thực phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe của mình. Ông Võ Hoàng Anh, gám đốc Marketing của Saigon Co.opp cho biết, mỗi tháng đơn vị kinh doanh tiêu thụ 2.740 tấn rau củ, 420 tấn thịt gia cầm, 770 tấn thịt gia súc có nguồn gốc sạch. Nhu cầu tiêu thụ nông sản, thực phẩm sạch của thành phố trong một ngày từ 50 -70 tấn.

Tại Hà Nội, có trên 152 doanh nghiệp, trong đó có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, Hà Nội có 425 chợ, 24 trung tâm thương mại, 134 siêu thị và hàng nghìn cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm nhưng lượng sản phẩm nông sản thực phẩm có chứng nhận và nguồn gốc chỉ chiếm khoảng 20%. Có thể thấy rằng nguồn cung và nhu cầu của người tiêu dùng đang chênh nhau quá lớn. Mảng kinh doanh thực phẩm sạch tuy có nhiều cơ hội nhưng đi kèm vô số khó khăn và thách thức.

Đi cùng đó là những rủi ro buộc phải chấp nhận

Có thể thấy tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch nhưng các nhà kinh doanh hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề rủi ro khiến họ băn khoăn thậm chí gặp thất bại ngay từ khởi đầu. Điểm đầu tiên kể đến đó là số vốn bỏ ra. Ông Trần Trung Chính, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Quốc tế Victory Asian với thương hiệu Mr Sạch cho biết: “Mỗi cửa hàng thực phẩm sạch phải đầu tư hệ thống bảo quản rau củ khoảng 200 triệu, bảo quản thịt khoảng 500 triệu và bảo quản hoa quả tươi khoảng 300 triệu, tổng cộng khoảng 1 tỷ đồng. Đấy là chưa kể các khoản chi phí cố định khác, chi phí đầu tư cho hệ thống cửa hàng quá lớn.”

Thực tế, nhiều cửa hàng thực phẩm sạch mở ra chỉ cần khoảng 50 – 100 triệu đồng nhưng bán khá tốt và có lượng khách hàng ổn định. Sau khi kinh doanh có lãi, họ tiếp tục tái đầu tư vào cửa hàng và nhanh chóng lớn mạnh. Chị Thanh Hằng, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Thanh Hằng chia sẻ, vấn đề không nằm ở chỗ có bao nhiêu vốn để mở cửa hàng mà ở việc chủ cửa hàng sẽ kinh doanh như thế nào để phù hợp với số vốn hiện tại. Chị cũng chia sẻ một thực trạng rằng, 10 cửa hàng thực phẩm sạch mở ra thì có tới hơn một nửa phải đóng cửa. Nguyên nhân là giá cả thực phẩm tại cửa hàng cao, không cạnh tranh được với thực phẩm trôi nổi.

Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng buộc phải tính toán của khâu vận chuyển và bảo quản thực phẩm trong quá trình vận chuyển. Tiến sĩ Vũ Đình Ánh – Chuyên gia kinh tế, phản ánh hiện còn tồn tại quá nhiều nấc thang trung gian khiến giá thực phẩm sạch bị đội lên cao. Chỉ tính riêng chi phí vận chuyển để trái cây từ nguồn đến được người tiêu dùng đã mất khoảng 6.000 – 7.000 đồng/kg. Khâu bán lẻ tới tay khách hàng, giá đã bị đẩy lên tới 40 – 50% so với giá họ nhập hàng.

Với những yếu tố khách quan kể trên, bản thân người kinh doanh khởi đầu với số vốn khiêm tốn rất dễ bị đẩy vào tình thế buộc phải cắt giảm tiền đầu tư, thiết bị, khâu bảo quản, từ đó đi ngược lại với mục đích cung cấp thực phẩm sạch tới người tiêu dùng.

Tuy với nhiều rủi ro, khó khăn đi kèm nhưng với những biện pháp tiết kiệm chi phí, đầu tư bài bản, các đơn vị kinh doanh, cơ sở sản xuất vẫn có thể tìm được chỗ đứng và phát triển trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch ngày càng được quan tâm hiện nay.

0 BÌNH LUẬN