Khởi nghiệp với homestay: Trái đắng treo lơ lửng

Khởi nghiệp với homestay: Trái đắng treo lơ lửng

178
0

Kinh doanh homestay là mô hình được nhiều bạn trẻ đầu tư trong khoảng 2 năm trở lại đây

Thiếu sự thay đổi để chiều lòng những khách hàng trong nước ưa mới mẻ và lại quá đắt đỏ hoặc chất lượng kém trong mắt khách du lịch nước ngoài, nhiều homestay Việt đang dần đóng cửa sau một thời gian dài mọc lên như nấm.

Mô hình lưu trú homestay đã nở rộ vài năm gần đây. Bên cạnh các khu du lịch thì những thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM cũng thu hút giới đầu tư trẻ tham gia mạnh mẽ vào thị trường này. Hình thức thuê căn hộ rồi cải tạo để kinh doanh homestay có thể nói đã trở thành xu hướng. Tuy nhiên, bên cạnh những nhà đầu tư thành công, không ít bạn trẻ rơi vào tình cảnh không tìm được khách mới và cũng chẳng có sự trung thành từ khách hàng cũ.

Việt Hà (25 tuổi, sống tại Hà Nội) đã từng bỏ rất nhiều thời gian để đi tìm thuê căn hộ tại một quận trung tâm thủ đô để làm homestay. Nuôi giấc mơ kinh doanh được đúng 4 tháng thì Hà phải trả lại nhà và bù lỗ khoảng 30 triệu đồng.

Hà kể, tháng đầu tiên có khoảng chục lượt khách nước ngoài đến thuê qua các trang trung gian nhưng cũng thưa thớt dần. Đỉnh điểm có tháng chỉ có 2 khách đặt phòng qua 1 đêm, không thể nào đủ để bù chi phí cho tiền thuê căn hộ, điện, nước, vệ sinh… trong tháng. Theo Hà, mặc dù đã đăng tin qua nhiều kênh và đổ tiền chạy quảng cáo trên mạng để tìm khách nhưng kết quả kinh doanh vẫn ảm đạm.

“Có lẽ do cạnh tranh quá cao, nhiều homestay xuất hiện cùng thời điểm mà căn hộ của mình thì không quá đặc biệt nên không thu hút được khách thuê. Đây cũng không phải nhà của mình nên gánh khoản tiền thuê cũng căng thẳng…”, Hà giãi bày. Sau khi trả lại căn hộ, cô gái trẻ phải đền bù hợp đồng thuê căn hộ cho chủ nhà và mất trắng khoản đầu tư tu sửa nội thất cho căn hộ cũ kĩ lúc nhận bàn giao ban đầu.

Hơi khác với trường hợp của Hà nhưng câu chuyện của chàng trai sinh năm 1995 Dương Phước Trung (sống tại Tp.HCM) cũng là một bài học khác trong giới kinh doanh homestay. Sau 2 năm lăn lộn và bám trụ, Trung hiện đang sở hữu căn homestay rộng hơn 100m2 tại Đà Lạt và hàng tháng, trừ các chi phí lợi nhuận, Trung thu về gần 25 triệu đồng.

Đầu 2018, chàng trai quyết định đầu tư thêm mô hình homestay nhưng ở Tp.HCM. Trung thuê căn hộ rộng 60m2 tại khu trung tâm thành phố với giá 35 triệu đồng/tháng và bắt đầu tu sửa lại, ngăn diện tích phòng, lắp thêm giường và bày trí tiểu cảnh. Khách hàng của Trung chủ yếu là khách Tây du lịch bụi ghé thuê. Tuy nhiên, lượng khách không ổn định kéo dài đến nửa năm kể từ ngày kinh doanh khiến dòng tiền của Trung trồi sụt theo tháng. Có những tháng chàng trai này phải liên tục bù lỗ vào phần thuê căn hộ.

Đến tháng 9/2018, Trung chính thức trả lại phòng và chỉ tập trung cho homestay tại Đà Lạt. Trung chia sẻ: “Mình rút ra kinh nghiệm cho bản thân là mới làm thì cần lì đòn và kiên nhẫn. Vốn mỏng hay thần kinh yếu thì có lẽ không nên kinh doanh homestay. Tuy nhiên, việc kinh doanh tập trung cũng sẽ hạn chế rủi ro. Tất nhiên đó là với cá nhân mình, cũng còn tuỳ thuộc vào thời điểm…”

Theo tìm hiểu, những trường hợp gặp rủi ro khi đầu tư vào homestay đều có một số điểm chung như: không dày vốn để đầu tư, mô hình không hấp dẫn nên sức cạnh tranh kém; chi phí thuê hàng tháng quá cao… Đặc biệt, lượng khách không ổn định cũng là nguyên nhân khiến các homestay hướng đến người Việt đóng cửa. Lí do vì đa phần khách thuê đều thích sự mới mẻ nên tỉ lệ khách cũ quay lại thuê rất ít…

Theo ý kiến của các nhà đầu tư, thị trường homestay ở các thành phố lớn hiện nay dường như đang bão hòa khi mà người trẻ tham gia mô hình này có xu hướng tăng lên trong khi lượng khách thuê lại không tăng theo tỉ lệ thuận. Đa số khách thuê lưu trú ở tại khu trung tâm Tp.HCM đều là khách du lịch bụi- những đối tượng khách ít tiền. Trong khi chi phí thuê hàng tháng khá cao khiến nhiều bạn trẻ mới bắt tay vào làm dễ bị “đuối” và không đủ chi phí để đi đường dài, đặc biệt những bạn trẻ chỉ thuê 1 căn hộ duy nhất để kinh doanh.

Nguồn: Tổng hợp

0 BÌNH LUẬN