Kể chuyện: Kỹ năng mới cần có của một doanh nhân

Kể chuyện: Kỹ năng mới cần có của một doanh nhân

439
0

Năm 2012, một người phụ nữ nhợt nhạt với hàng lông mày kỳ dị và một cây keytar trên lưng đã tự làm một video, trong đó cô mặc một bộ kimono đứng trên một con phố ở Melbourne và giơ các tấm bảng với các thông điệp vẽ tay cho mọi người xem. Các tấm bảng được lật một cách lần lượt, kể về câu chuyện của chính cô ấy, một nhạc sĩ đã dành bốn năm để viết nhạc. Cô ấy vừa chia tay hãng thu âm của mình, sau khi họ đòi cô phải chi 500,000 đô la cho việc sản xuất album mới. Sau đó, cô ấy và ban nhạc của mình quyết định tự tạo ra các sản phẩm nghệ thuật của mình một cách độc lập, nhưng họ không thể tự hoàn thành nó và cần đến sự giúp đỡ của mọi người.
Sau khi hoàn thành, video này được đăng lên Kickstarter, và trong vòng 30 ngày, cô ấy đã quyên được 1,2 triệu đô la. 24.883 người đã hỗ trợ bằng cách đặt trước album, mua các sản phẩm nghệ thuật hoặc chỉ đơn giản là ủng hộ tiền. Sau đó, album đó cũng như tour lưu diễn của người phụ nữ và ban nhạc của cô ấy diễn ra hết sức thành công, và cô ấy đã biến âm nhạc của mình thành một việc kinh doanh thực sự và có lợi nhuận.
Người phụ nữ đó chính là Amanda Palmer, và sau đó cô ấy đã chia sẻ lại toàn bộ câu chuyện đó của mình tại TED Talk. Bài diễn thuyết của Amanda mang tên “Nghệ thuật của sự thỉnh cầu” và là một trong những bài diễn thuyết vô cùng nổi tiếng của TED Talk.
Sự thành công của Amanda đạt được là nhờ việc cô ấy không chỉ đơn giản là xin sự giúp đỡ, mà còn biết cách kể câu chuyện một cách lôi cuốn, chạm được đến cảm xúc của người xem.
Chính sự thành công này đã nhắc nhở các doanh nhân rằng kể chuyện cũng là một trong những kỹ năng quan trọng mà họ cần phải có.
Hiện tại, kể chuyện đang dần trở thành một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất trong marketing.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 78% các CMO cho rằng nội dung sẽ là tương lai của marketing, và 66% các nhà marketing cho rằng nội dung mang đậm dấu ấn thương hiệu sẽ có tác dụng hơn
so với PR, email trực tiếp hoặc các quảng cáo dạng in ấn. Mà nội dung hay thì không thể thiếu được các câu chuyện hấp dẫn.
Có một thực tế là người xem sẽ chẳng bao giờ quan tâm đến mục tiêu marketing của bạn, nhưng tất cả mọi người đều thích các câu chuyện hay mà thôi. Những câu chuyện hay sẽ gây sự ngạc nhiên cho người người xem. Chúng có những nhân vật thu hút, chúng khiến người người xem phải suy nghĩ, phải cảm nhận. Đây cũng là một cách rất tốt để người xem ghi nhớ được các ý tưởng, điều mà các con số, các dòng chữ hay các biểu đồ trong một slide Powerpoint không thể làm được. Vì vậy, nếu bạn có thể lồng ghép các thông điệp của mình một cách khéo léo trong các câu chuyện lôi cuốn thì chúng sẽ dễ dàng đến được với các đối tượng mục tiêu hơn.

Kể chuyện cũng là kỹ năng cần thiết đối với người lãnh đạo của các doanh nghiệp. Các câu chuyện hấp dẫn là công cụ hữu hiệu để người lãnh đạo hướng các nhân viên của mình đến một mục tiêu chung.
Ví dụ, khi các nhân viên nghe được những câu chuyện về thành công của các đồng nghiệp của mình trong công việc, họ sẽ được truyền cảm hứng để sáng tạo và thử nghiệm những cái mới.
Còn câu chuyện về các lỗi sai sẽ giúp các nhân viên, đặc biệt là các nhân viên mới nhận ra rằng họ hoàn toàn có thể thành công tại công ty ngay cả khi họ từng mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn trước đó.
Kỹ năng kể chuyện của người lãnh đạo cũng hữu ích trong việc tăng cường sự gắn bó với doanh nghiệp của các nhân viên.
Điều này rất cần thiết, bởi một khảo sát của Gallup World Poll đã chỉ ra rằng, tỷ lệ gắn bó của người lao động toàn cầu với công việc chỉ đạt mức 15%. Con số này tại Mỹ là gần 30%, nhưng vẫn còn là quá thấp.
Các câu chuyện được coi là một cách hiệu quả để thu hẹp khoảng cách giữa nhân viên và ban điều hành, cũng như xây dựng sự tin tưởng và lòng tin giữa họ với nhau, điều mang lại lợi ích chung cho cả hai phía. Dù rằng câu chuyện bạn kể là một câu chuyện vui hay một câu chuyện buồn, thì nó cũng mang mọi người đến gần nhau hơn bởi mọi người sẽ cùng chia sẻ một cảm xúc chung từ câu chuyện đó.
Và khi người nhân viên tự kể câu chuyện của chính mình cũng là lúc họ thể hiện chân thực bản thân mình với người lãnh đạo cũng như các đồng nghiệp. Câu chuyện sẽ giúp mọi người bỏ bớt các hàng rào bảo vệ của mình xuống, nhờ thế mà hiểu nhau hơn, kết nối hơn và có thể hợp tác hiệu quả hơn.
Có thể nói con người sinh ra đã là những người kể chuyện, với bản năng lắng nghe cũng như chia sẻ các câu chuyện. Kể chuyện là một trong những kỹ năng cần thiết để giao tiếp một cách hiệu quả, dù là giữa doanh nghiệp với khách hàng hay giữa người lãnh đạo với nhân viên. Vì vậy, đừng xem nhẹ các câu chuyện, vì chúng có thể ảnh hưởng rất nhiều tới việc kinh doanh của bạn, theo cách này hay cách khác.

0 BÌNH LUẬN