Inclusive Business – Kinh doanh cùng người thu nhập thấp

Inclusive Business – Kinh doanh cùng người thu nhập thấp

1095
0

Thuật ngữ Inclusive Business (tiếng Việt là “Kinh doanh cùng những người thu nhập thấp”) được Hội đồng Kinh doanh thế giới cho sự phát triển bền vững (WBCSD) đặt ra lần đầu tiên vào năm 2005. Inclusive Business cung cấp các giải pháp kinh doanh bền vững của khu vực tư nhân, mở rộng khả năng tiếp cận đối với hàng hóa, dịch vụ và các sinh kế của cộng đồng người có thu nhập thấp, những người khuyết tật theo những cách hiệu quả về mặt thương mại.

Tại sao cần Inclusive Business?

Thực tế, trên thế giới hiện nay có đến 4,5 tỷ người sống dưới mức 8$ mỗi ngày (theo ngang giá sức mua) – chuẩn nghèo toàn cầu do Tổ chức tài chính quốc tế thuộc World Bank áp dụng. Với tư cách là một thành viên của thị trường, họ phải chịu nhiều bất lợi hơn so với những người có thu nhập cao.

Là người tiêu dùng, thu nhập thấp và không ổn định khiến cho họ không được tiếp cận với các thị trường cung cấp các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Đối tượng này chủ yếu sống tại các khu vực có cơ sở hạ tầng kém phát triển, vì vậy thường thiếu thông tin thị trường về nhu cầu và giá cả. Họ dễ rơi vào tình trạng mua hàng hóa chất lượng thấp với mức giá cao. Ngoài ra, người có thu nhập thấp hầu như không có cơ hội sử dụng các dịch vụ công cộng như nước sạch, y tế, giáo dục,…

Mặt khác, với tư cách là người cung ứng, vì sự hạn chế thông tin về nhu cầu, khả năng tiếp cận với thị trường đầu vào và dịch vụ, người có thu nhập thấp thường phải chịu chi phí giao dịch cao hơn và mức giá bán sản phẩm, dịch vụ thấp hơn.

Trước thực trạng đó, mô hình Inclusive Business ra đời, hỗ trợ cộng đồng người thu nhập thấp theo hai hướng: thứ nhất là cung cấp các hàng hóa dịch vụ cần thiết cho người thu nhập thấp ở mức giá thấp hơn hoặc dưới các điều kiện thanh toán mà họ có thể đáp ứng được; thứ hai là hỗ trợ người có thu nhập thấp tham gia vào các chuỗi giá trị với vai trò là đối tác, nhà cung cấp hay nhà phân phối.

Lợi ích của mô hình Inclusive Business

Dù đi theo hướng nào trong hai hướng nêu trên, mô hình Inclusive Business đều mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp tham gia cũng như cộng đồng người có thu nhập thấp, góp phần phát triển xã hội một cách toàn diện.

Nếu các doanh nghiệp tham gia vào mô hình Inclusive Business nhằm cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho những người thu nhập thấp, họ sẽ được tiếp cận với một thị trường rộng lớn mà chưa khai thác triệt để. Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh không cao, hứa hẹn cơ hội cho doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận, triển khai những đổi mới mang tính đột phá cũng như tăng giá trị thương hiệu và khẳng định vị trí của mình.

Trong khi đó, cộng đồng người có thu nhập thấp có thể mua hàng hóa, dịch vụ chất lượng ở mức giá thấp hơn, nhờ vậy nâng cao chất lượng cuộc sống đồng thời cải thiện được năng suất và hiệu quả lao động.

Ở hướng đi còn lại, khi các doanh nghiệp tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp tham gia vào các chuỗi giá trị với vai trò đối tác, nhà cung ứng, nhà phân phối; những lợi ích mà họ đạt được là nguồn cung nguyên vật liệu rõ nguồn gốc, dễ dàng kiểm soát chất lượng, chi phí giao dịch thấp hơn, tận dụng được vốn hiểu biết và mạng lưới quan hệ của những người thu nhập thấp về địa phương và cộng đồng của họ. Đặc biệt, tham gia vào mô hình Inclusive Business giúp các công ty tạo mối quan hệ tốt với các cơ quan nhà nước, mang lại lợi ích cho kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Về phía cộng đồng người thu nhập thấp, họ có được mức giá và những điều kiện hợp tác công bằng, tạo đà mở rộng sản xuất kinh doanh, mở rộng cơ hội việc làm và được hỗ trợ về tài chính, công nghệ kỹ thuật từ các tổ chức cùng tham gia trong mô hình.

Rào cản của mô hình Inclusive Business

Mặc dù Inclusive Business là một mô hình kinh doanh tiềm năng, các công ty vẫn ngần ngại tham gia mô hình này bởi việc triển khai thực hiện vẫn gặp phải nhiều rào cản. Đó là việc thiếu cơ sở hạ tầng như đường xá, điện, nước… tại các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, nơi tập trung chủ yếu của những người thu nhập thấp; thiếu hệ thống kênh phân phối; người thu nhập thấp thường thiếu kiến thức và kỹ năng trong cả vai trò khách hàng cũng như nhà cung ứng hay người lao động; môi trường pháp lý và các quy định phức tạp gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Vì vậy, ngoài phía doanh nghiệp tư nhân và cộng đồng người có thu nhập thấp, các mô hình Inclusive Business thường có sự tham gia và phối kết hợp của các tổ chức phi chính phủ cũng như các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao khả năng thành công của dự án.

0 BÌNH LUẬN