Hàng Việt muốn “xuất ngoại”, doanh nghiệp làm gì với chuỗi cung...

Hàng Việt muốn “xuất ngoại”, doanh nghiệp làm gì với chuỗi cung ứng?

542
0

“Hợp tác giữa các khâu trong chuỗi giá trị như may mặc từ khâu thiết kế mẫu mã đến may, marketing và bán sản phẩm ra nước ngoài. Đây là quá trình lâu dài, không có thương hiệu nào 1-2 năm đứng vững trên thị trường nước ngoài”, ông Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE nói.

Quản lý chuỗi, doanh nghiệp cần làm gì?

Chuỗi cung ứng không chỉ bao gồm nhà sản xuất và nhà cung cấp mà còn công ty vận tải, nhà kho, nhà bán lẻ và khách hàng. Trong một chuỗi cung ứng điển hình, nguyên vật liệu được mua ở một hoặc nhiều nhà cung cấp, các bộ phận được sản xuất ở một nhà máy hoặc nhiều hơn, sau đó được vận chuyển đến nhà kho để lưu trữ ở giai đoạn trung gian và cuối cùng là đến nhà bán lẻ và khách hàng.

Vì vậy, để giảm thiểu chi phí và cải tiến mức phục vụ, các chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả phải xem xét đến sự tương tác ở các cấp độ khác nhau trong chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng cũng được xem là mạng lưới hậu cần bao gồm các nhà cung cấp, các trung tâm sản xuất, nhà kho, các trung tâm phân phối…

Có nhiều doanh nghiệp khác liên quan một cách gián tiếp đến hầu hết các chuỗi cung ứng và họ đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối sản phẩm cuối cùng cho khách hàng, họ chính là nhà cung cấp dịch vụ, chẳng hạn công ty vận tải đường không và đường bộ, các nhà cung cấp hệ thống thông tin, các công ty kinh doanh kho bãi, các hãng môi giới vận tải, các đại lý và các nhà tư vấn.

Việc quản trị chuỗi cung ứng do đó cần cân nhắc đến các thành tố của chuỗi cung ứng, những tác động đến chi phí và vai trò trong việc sản xuất sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng từ nhà cung ứng và các cơ sở sản xuất thông qua các nhà kho và trung tâm phân phối đến nhà bán lẻ và các cửa hàng.

Ông Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết, Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp hình thành chuỗi cung ứng vững chắc, ngay trong lĩnh vực nông nghiệp hiện chỉ có vài ba sản phẩm, lĩnh vực công nghiệp chưa có và thường có sự liên kết và trở thành một mắt xích với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bên cạnh đó, là việc doanh nghiệp tự quản lý chuỗi cung ứng nội bộ và vừa tham gia vào chuỗi cung ứng.

“Việc một doanh nghiệp tham gia vào chuỗi, vừa tự quản lý chuỗi của mình vừa cung ứng cho đối tác gọi là chuỗi ngang và chuỗi dọc. Chúng ta chủ trương làm chuỗi, phát triển chuỗi cung ứng nhưng thực tế việc triển khai chưa nhiều do doanh nghiệp chưa liên kết, điều kiện pháp lý chưa cho phép và vấn đề thói quen”, ông Phong nói.

Theo đó, ông Phong cho rằng, có nhiều vấn đề đặt ra và việc giải quyết thứ nhất là doanh nghiệp cần có ý thức, đặt ra công đoạn, lựa chọn sở trường có lợi nhất. Về phía đối tác, cũng cần sự đồng ý của đối tác và như vậy cần tiêu chuẩn hoá, tiêu chuẩn hoá nội bộ và quốc tế. Chẳng hạn 1 chiếc ốc vít cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, giữa doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối, đơn vị kho bãi, vận chuyển… cũng cần có độ tin cậy thông qua hợp đồng để đối tác tin tưởng. Bản thân doanh nghiệp cũng cần đào tạo từ bên trong để tạo sự ngang bằng tham gia vào chuỗi.

Thậm chí, khi đã ở trong chuỗi việc đảm bảo đơn hàng, chất lượng, số lượng cũng phải đúng hợp đồng, thoả thuận trước đó, cập nhật thường xuyên thông tin thị trường, nếu không có thể sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Cuối cùng, nhà nước cần chính sách hỗ trợ pháp lý, giải quyết các tranh chấp, hỗ trợ công nghệ, nâng cao năng lực tham gia.

Làm gì với chuỗi cung ứng khi muốn bán sản phẩm ra nước ngoài?

GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết, có 2 loại là tự làm tự bán ra nước ngoài nhất là hàng nông sản, thực phẩm, thuỷ hải sản như năm nay có khả năng xuất khẩu 31 tỷ USD, phần lớn do doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu, doanh nghiệp FDI chỉ tham gia chỉ vài sản phẩm như cà phê.

Hàng chế tác có loại như dệt may, da giày Việt Nam tham gia chuỗi giá trị sản phẩm tuy nhiên, nếu không có thay đổi chỉ giải quyết vấn đề cơ bản là lao động còn lại thu nhập thông qua xuất khẩu không đáng bao nhiêu. Nên hiện có một số doanh nghiệp bằng cách mua thương hiệu nổi tiếng như Pierre Cardin đã mua nhãn hiệu và trả tiền thương hiệu, độc quyền nhãn hiệu trong nước. Như vậy, cũng là bằng ấy vải, chỉ, công, một áo sơ mi chỉ bán khoảng 50.000-100.000 đồng/chiếc, áo sơ mi Pierre Cardin có thể bán 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/chiếc.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đang làm việc kết nối, thu được giá trị gia tăng lớn nhất là tạo ra mẫu mã hàng, một số doanh nghiệp đang hướng tới thiết kế mẫu mã phải có nhà thiết kế mẫu, nhà thiết kế mẫu gắn với các nhà may đưa ra cắt may đại trà và tung ra thị trường các mẫu dần dần có thương hiệu nhất định thị trường trong nước ra nước ngoài.

“Hợp tác giữa các khâu trong chuỗi giá trị như may mặc từ khâu thiết kế mẫu mã đến may, marketing và bán sản phẩm ra nước ngoài. Đây là quá trình lâu dài, không có thương hiệu nào 1-2 năm đứng vững trên thị trường nước ngoài, đây là xu hướng mà doanh nghiệp cần làm”, ông Mại nói.
Ông Mại dẫn chứng

0 BÌNH LUẬN