Gọi vốn thành công bằng những cách “điên khùng”

Gọi vốn thành công bằng những cách “điên khùng”

138
0

Tin tức trên các phương tiện truyền thông cho thấy có vẻ như mọi startup đều nhận được hàng triệu đô la từ các công ty đầu tư mạo hiểm, nhưng trên thực tế, có rất, rất nhiều doanh nhân phải tự xây dựng doanh nghiệp mà không hề được hỗ trợ vốn ngay từ đầu.
“Việc tự thân vận động có thể giúp bạn bán được hàng ngay cả trước khi xây dựng xong doanh nghiệp”, Patrick FitzGerald – doanh nhân, diễn giả tại Trường Wharton nói và cho biết ông đã
nhìn thấy ngày càng nhiều học viên của mình ý thức sâu sắc về sự tự thân vận động. “Bản thân tôi cũng vậy. Cha mẹ tôi là giáo viên, vì vậy, tôi chưa bao giờ được hưởng sự xa xỉ của việc…
không tự lực”, ông nhấn mạnh.
Dưới đây là 3 bài học kinh doanh từ những doanh nhân thành công đã tự sáng tạo, tự tìm ra các cách làm hiệu quả, trong đó có cả những cách làm bị đánh giá là “khùng điên” để giúp doanh
nghiệp mình tăng trưởng.

1. Mời chơi để bán hàng

Jason Bockman – nhà đồng sáng lập Strange Donuts

Jason Bockman muốn mở một cửa hàng bánh donut (loại bánh ngọt rán hoặc nướng để ăn tráng miệng hoặc ăn vặt) ở thành phố St. Louis (bang Missouri, Mỹ), nhưng không giống như những cửa hàng bánh donut khác. “Chúng tôi muốn có thứ gì đó vui vẻ, và thu hút mọi người tham gia vào cùng một việc, như đấu vật, vẽ tranh, bất cứ điều gì”, Bockman nói. Nhưng những người cho vay vốn thì không bị thu hút bởi ý tưởng về một cửa hàng bánh donut kỳ lạ như vậy. 13 địa chỉ cho vay đã nói “Không” với họ.
Nhưng chính lúc này sự sáng tạo của Bockman đã được “bật công tắc”. “Chúng tôi tổ chức một trò chơi phổ biến của những thập niên 90”. Theo đó, họ thu thập thật nhiều thứ mốt nhất thời đó,
quảng bá cho sự kiện và thu hút 200 người dân địa phương đến tham gia thi đấu, và thử bánh donut, với một khoản phí nhỏ. “Chúng tôi chỉ thử nghiệm thị trường. Nhưng không ngờ nó cực
kỳ thành công”, Bockman cho biết.
Sau đó, họ tổ chức thêm 6 sự kiện nữa, bao gồm một đêm đấu vật, thử bia và một bữa tiệc.
Những nét riêng độc đáo này của Strange Donuts dần được mọi người chú ý, và gọi vốn được 20.000 USD. Một chiến dịch gọi vốn cộng đồng tiếp theo trên Kickstarter mang về cho họ thêm 12.000 USD. Và cuối cùng, họ vay thêm được một khoản vốn dành cho doanh nghiệp nhỏ nữa từ một ngân hàng mà những nhà điều hành tại đây sau đó đều tham gia các bữa tiệc của Strange
Donuts.
Strange Donuts mở cửa vào tháng 10/2013. Hiện tại họ có 2 cửa hàng ở Mỹ và một cửa hàng nhượng quyền ở thành phố Mexico (Mexico). Và các nhà cho vay vẫn đang tiếp tục đề nghị cung cấp cho họ các khoản vay. “Cái cách mà mọi thứ diễn ra có vẻ điên khùng thế nào ấy”, Bockman tự nhận định một cách hài hước.

2. Mượn hàng xóm làm nhân viên

Anthony Byrne – nhà đồng sáng lập, CEO Product2Market

Anthony Byrne ra mắt Công ty tư vấn giải pháp bán hàng Product2Market vào năm 2010, cách cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 không lâu. Giai đoạn này được nhận định là “thời điểm tệ nhất trong lịch sử thế giới để mở một công ty”, Byrne thừa nhận. Nhưng bất chấp việc thiếu vốn, cả đội ngũ của Byrne vẫn tiến lên. Họ mua đồ nội thất thanh lý của các công ty và cung cấp thiết bị văn phòng. “Chúng tôi hội họp với những công ty mà thậm chí chúng tôi còn không muốn làm việc cùng, hoàn toàn là vì để có thể có được… văn phòng phẩm”, Byrne kể.
Khởi đầu nhọc nhằn này là bước chuẩn bị để họ đi đến khoảnh khắc có bước thay đổi đột phá.
Microsoft muốn thuê Product2Market thực hiện một dự án, nhưng trước tiên, "ông lớn" này muốn đến tham quan qua văn phòng Product2Market để đảm bảo rằng đối tác này có đủ nguồn lực nhân sự để triển khai dự án. Trên thực tế, họ không có đủ người. Nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản họ. “Chúng tôi dẫn bạn bè, gia đình và cả hàng xóm vào văn phòng để cố gắng
chứng tỏ cho họ thấy quy mô của chúng tôi lớn gấp đôi so với thực tế”, Byrne nói. Và cách làm này đã thành công.
“Microsoft là công ty công nghệ bluechip (khái niệm “bluechip” được dùng để gọi các dạng cổ phiếu chất lượng cao do các công ty lớn phát hành) đầu tiên trao cho chúng tôi một hợp đồng”, Byrne cho biết.
Số lượng nhân viên hiện tại của Product2Market là 125 và họ hợp tác làm việc với những thương hiệu lớn như Twitter và Zendesk. “Cách làm trong quá khứ không được ‘mỹ miều’ lắm, nhưng nó giúp chúng tôi tiến lên giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”, Anthony Byrne nhận định.

3. Kiếm tiền bằng cách… đi thi

Arion Long – nhà sáng lập, CEO Femly

Khi khởi nghiệp với công ty chuyên cung cấp các sản phẩm vệ sinh hữu cơ dành cho phụ nữ Femly, Arion Long tìm đến nhiều nhà đầu tư nhưng không hề nhận được chút phản hồi nào. Và cô nghĩ rằng mình biết lý do tại sao: có ít hơn 1% vốn mạo hiểm được trao cho các nữ sáng lập da màu.
Lúc đó, Arion Long tìm cách khác để gọi vốn, đó là tham gia một cuộc thi thuyết trình ý tưởng kinh doanh ở địa phương, và giành được chiến thắng.
Có rất nhiều cuộc thi tương tự ở khắp nơi, vì thế cô nghĩ “Nếu tôi thực sự tốt, tôi sẽ nhận được vốn!”. Nhưng ở 5 cuộc thi tiếp theo, cô đều thất bại. Để cải thiện, nhà sáng lập Femly học tập các  cách diễn thuyết của Steve Jobs và Gary Vaynerchuk. Nhưng thời khắc thay đổi chỉ thực sự đến khi cô chợt nghĩ về khán giả của mình “Không dễ để giúp họ hiểu một cách sâu sắc khi nói đến vấn đề kinh nguyệt. Họ phải hiểu được rằng tại sao nó lại quan trọng”.
Arian Long thay đổi bằng cách mở đầu phần thuyết trình của mình với một câu chuyện cá nhân,
về một khối u cổ tử cung. Lúc đó, cô hỏi “Có ai biết một chiếc bao cao su được làm từ chất liệu gì?”. Tất cả mọi người đều biết. Rồi sau đó là “Có ai biết một chiếc tampon được làm từ chất liệu gì?”. Tất cả mọi người đều không biết. Vì thế, cô mới nói về các loại hóa chất có trong hầu hết các loại tampon, rồi sau đó mới nói về giải pháp hữu cơ mà mình đưa ra.
Kể từ năm 2016, Arion Long tham gia 30 cuộc thi và giành chiến thắng một nửa trong tổng số đó, kiếm được 200.000 USD tiền thưởng, có mặt trên nhiều phương tiện truyền thông và được giới thiệu đến với nhiều nhà đầu tư hơn.

Nguồn tổng hợp

0 BÌNH LUẬN