Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng...

Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè

43
0

Trang CNBC đã khẳng định McDonald’s thất bại tại Việt Nam vì người dân có thể tìm bất kỳ món ăn ngon nào một cách nhanh chóng ở vỉa hè. Chứng tỏ, người Châu Á với thói quen ăn uống nhanh ở hàng quán vỉa hè rất khó để yêu thương đồ ăn nhanh kiểu Tây. Nhưng bất chấp nền văn hóa vỉa hè nào cũng có hàng ăn, KFC Trung Quốc lớn mạnh vượt mong đợi. Vì sao vậy?

KFC đã đến đất nước đông dân nhất thế giới hơn 30 năm. Trung bình mỗi ngày, thương hiệu gà rán kiểu Mỹ mở một cửa hàng mới tại quốc gia này. Các cửa hàng KFC tại Trung Quốc nhiều hơn cả thế giới cộng lại. KFC làm được điều kỳ diệu đó vì họ đã đi đúng các hướng sau: “Hóa thân” thành thương hiệu sang trọng; Thực đơn hợp khẩu vị người phương Đông; Đặt cửa hàng ở vị trí đắc địa và Nỗ lực làm mới mình. Hãy từ từ khám phá từng bí mật của món ăn nhanh này.

Ảnh: Hiện KFC nắm giữ hơn 31% thị phần thức ăn nhanh với 5.600 cửa hàng và 5 tỷ USD doanh thu, biến Trung Quốc thành thị trường thành công nhất của mình bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính khiến nhiều doanh nhân bản địa ghen tị.

  1. “Hóa thân” thành thương hiệu sang trọng

Ở các nước phương Tây, KFC là món ăn nhanh với mức giá hợp túi tiền. Một miếng gà rán hay chiếc hamburger tương đương suất ăn sáng bình dân ở các nước Châu Á. Song thời điểm KFC vào Trung Quốc – 1987, mức sống của người dân vẫn còn khá thấp, thu nhập trung bình chỉ khoảng hơn 300 ngàn đồng tiền Việt Nam. Một suất KFC tương đương ở Châu Âu trở thành món ăn xa xỉ.

Thay vì giảm giá để khẳng định mình là đồ ăn bình dân đến từ trời Âu, KFC định vị mình là thương hiệu sang trọng. Tất cả các nhà hàng KFC ở Trung Quốc đều được thiết kế hiện đại với tường kính, máy lạnh, và nhân viên với đồng phục đỏ chỉnh chu… Vẻ bề ngoài sang trọng hơn hẳn quán ăn vỉa hè ở Trung Quốc.

Người Trung Quốc mặc định nghĩ rằng ăn KFC là đẳng cấp, sang trọng và tiêu dùng như những người giàu có. Với những người trẻ, bất kỳ ai cũng muốn trải nghiệm một lần ở KFC còn trẻ nhỏ thì coi gà rán, khoai tây chiên là món quà đắt giá, phần thưởng của cha mẹ mỗi dịp quan trọng. Màn hóa thân hoàn hảo này biến KFC từ một nhãn hàng “bình dân” ở phương Tây trở thành tiệm ăn “sang trọng” tại Trung Quốc.

  1. Thực đơn hợp khẩu vị người phương Đông

Trung Quốc nổi tiếng là quốc gia có nền ẩm thực phong phú và gia vị đặc trưng. Những món ăn phương Tây nguyên bản sẽ rất khó được chấp nhận. Để thuyết phục người dân vốn quen với sủi cảo, mỳ vằn thắn rút ví mua gà rán, đầu bếp ở đây đã thay đổi toàn bộ thực đơn nguyên bản.

Ảnh: Ở mỗi vùng, KFC cũng điều chỉnh gia vị phù hợp với khẩu vị của các thượng đế. Ví dụ, gà rán ở Tây Nam sẽ cay hơn trong khi các món ăn ở Đông Nam sẽ ngọt hơn vì người dân ở đây quen cho nhiều đường khi nấu.

Để biết khách hàng ở đây muốn ăn gì, KFC tổ chức nhiều cuộc khảo sát và thử nghiệm hơn 50 món mới mỗi năm để thực khách chọn ra món ngon nhất. Ngoài ra,  KFC đã thêm vào thực đơn một số món đặc trưng như sữa đậu này, cháo quẩy – món ăn đặc trưng Trung Hoa.

  1. Đặt cửa hàng ở vị trí đắc địa

Cửa hàng KFC đầu tiên ở Trung Quốc gây choáng ngợp vì  rộng 1.100 mét vuông cao 3 tầng 3 nằm ngay vị trí đẹp nhất Bắc Kinh – đối diện quảng trườngThiên An Môn, kế bên cổng Tử Cấm thành. Những nhà hàng KFC sau đó đều sở hữu vị trí đắc địa, thu hút sự chú ý của người dân và khách du lịch.

Chọn địa điểm ở trung tâm các thành phố lớn hay trong những trung tâm thương mại sầm uất không phải vì KFC chịu chi mà nhãn hàng này đã khảo sát thói quen ăn uống của người dân ở đây. Khác với người phương Tây, người Trung Hoa thường ăn tại quán thay vì “mua mang đi”. Cửa hàng rộng và ở trung tâm sẽ tiện để khách hàng cùng bạn bè, gia đình đến tận hưởng và coi việc ăn KFC như một món sang trọng để thưởng thức.

  1. Nỗ lực làm mới mình

Cuối năm 2012, KFC Trung Quốc xụt giảm doanh thu trầm trọng vì liên quan đến vụ việc dùng gà bệnh làm nguyên liệu. Bên cạnh đó, mức sống của người dân nước này nâng cao cũng là lúc họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. KFC Trung Quốc đã nỗ lực làm mới để lấy lại niềm tin người tiêu dùng.

KPro ra đời với thực đơn lành mạnh, hoàn toàn không có gà rán và khoai tây chiên, thay vào đó là thực phẩm xanh có lợi cho sức khỏe gồm: Salad hạt diêm mạch, sandwich cá hồi và nước trái cây ép.

KPro được đặt tại Chiết Giang và nằm ngay tại đại bản doanh của Alibaba – một trong những nhà đầu tư lớn của KFC tại Trung Quốc. Đây cũng là cách KFC lấy niềm tin từ tinh thần tự hào của người Trung Quốc dành cho Alibaba.

Ngàu Joey Wat – Tổng giám đốc Tập đoàn nhãn hiệu KFC khẳng định: “Chúng tôi ở thị trường Trung Quốc quá lâu rồi, khách hàng còn phát triển nhanh hơn cả KFC. Chúng tôi cần liên tục làm mới mình để tồn tại”.

Nguồn: http://genk.vn/giai-ma-ky-tich-kfc-trung-quoc-lon-manh-bat-chap-hang-quan-via-he-doi-thu-sao-chep-hay-nguoi-dung-kho-tinh-20180919113417746.chn

0 BÌNH LUẬN