Giá trị số – dầu mỏ của nền kinh tế mới

Giá trị số – dầu mỏ của nền kinh tế mới

173
0

“Dữ liệu là dầu mỏ của nền kinh tế mới” – Daniel Zhang.

Khi Groupon được giới thiệu, người tiêu dùng hoặc những người làm ăn nhỏ đánh giá nó dựa trên sự cạnh tranh về giá. Các chuyên gia kinh tế đánh giá thế mạnh của công ty này từ những thông tin mà họ không ngừng thu được từ một lượng khách hàng khổng lồ.

Còn Google, nếu bạn xem họ là cỗ máy tìm kiếm miễn phí số một thì vẫn chưa đủ. Họ ghi chép các thói quen tìm kiếm của bạn và chuyển thành dữ liệu phục vụ cho quảng cáo, biến chúng thành tài sản.

shutterstock_241273066Dữ liệu dễ dàng biến thành tiền trong thời đại số

Tạp chí New Yorker mới đây cũng đã đề xuất ý tưởng rằng Facebook nên trả tiền cho người dùng. Bài báo được bắt đầu với một ý tưởng khá thú vị: một nhà xã hội học chia sẻ cô ấy muốn Facebook đưa ra những lựa chọn trả phí sử dụng dịch vụ cho những người muốn bảo vệ sự riêng tư. Facebook sẽ không được ghi chép lại những gì cô đã làm, để rồi không đưa ra những quảng cáo mang tính hướng đích xác tới cô. Tuy nhiên, yêu cầu của cô đã bị lờ đi. Lý do là bởi những dữ liệu này rất hữu ích cho quảng cáo, mà đó là nguồn doanh thu chính của Facebook hiện nay.

Có thể nói, Facebook đang hoạt động và kinh doanh theo phương pháp mang tới cho khách hàng các công cụ miễn phí để đổi lấy dữ liệu cá nhân của họ. Sau đó, các dữ liệu này được dùng để kiếm tiền. Facebook không phải là công ty duy nhất hoạt động theo cách này nhưng là một trong số ít công ty thành công nhờ sở hữu nguồn thông tin rộng rãi hơn bất kỳ ai. Do vậy, những dữ liệu này cũng là một loại tài sản, một dạng Fort Knox ảo.

Thông tin trong kỷ nguyên số cũng là tài sản, vì thế, khi cả tỷ người đưa thông tin đến chỉ một vài công ty, họ mang một tài sản khổng lồ chuyển từ số đông đến số ít. Và đó là khi hàng tỷ người giúp số ít làm giàu.


Nguồn: Tintuongmedia