Đầu thế kỷ 19, chuyến tàu hỏa đầu tiên khởi hành ở Anh. Và chỉ trong một thập kỷ tiếp theo, đường sắt liên tục được xây dựng, đưa người đến mọi nơi, kể cả những vùng nông thôn xa xôi nhất. Đây chính là lúc du lịch nông nghiệp bắt đầu. Tuy nhiên, phải đến những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ 20, du lịch nông thôn mới được xem là một loại hình du lịch phổ biến.

Cũng trong thời gian này, tác động của khủng hoảng nông nghiệp đã làm giảm cơ hội phát triển của khu vực nông thôn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vấn để nổi cộm nhiều nước phải đối mặt trong sản xuất nông nghiệp là chi phí sản xuất cao trong khi giá bán sản phâm thâp, sự cạnh tranh gay gắt về nông sản làm giảm đáng kể thu nhập của nông dân. Ở Mỹ, cuộc khủng hoảng trang trại ở vùng Midvvest vào năm 1980 đã dẫn đến nhiều trang trại tuyên bố phá sản, nông dân mất việc làm,các trang trại buộc phai cơ cấu lại và bổ sung các hoạt động phi nông nghiệp khác.

Du lịch nông thôn dần được đưa vào chính sách phát triển của nhiều quốc gia nhằm rút ngắn khoảng cách về thu nhập, phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế, văn hóa, xã hội giữa thành thị và nông thôn. Du lịch không chỉ mang lại thu nhập, tạo ra việc làm mà còn tiêu thụ khá lớn các sản phẩm nông nghiệp, nông sản.

Ở các tiểu bang VVyoming, Montana và Idaho của Mỹ, số lượng nông trang thân thiện đã tăng nhanh trong giai đoạn 1985 -1990. Các đơn vị vận chuyển, các hãng du lịch bắt đáu quan tâm đến việc đưa khách du lịch đến các vùng quê xa xôi.

Đến cuối thế kỷ 20, nhiều sáng kiến về phát triển du lịch nông thôn đã được đưa ra. Pháp có sáng kiến vể dự án “nhà nghi nông thôn”, Anh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn và hỗ trợ tài chính cho nông dân phát triển các trang trại du lịch. Australia tiến hành xây dựng năm chiến lược du lịch nông thôn bao gồm: xây dựng thương hiệu “kỳ nghi ở trang trại”; phân loại chất lượng trang trại (chất lượng nông sản, chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và chất lượng dịch vụ); tập trung vào sự khác biệt và đặc trưng cung cấp cho thị trường mục tiêu (kỳ nghi ở trang trại hữu cơ, trang trại dành cho trẻ em, trang trại cho người khuyết tật, trang trại rượu vang…); hợp tác các bên liên quan; tiếp thị và quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Tại Italia, du lịch trang trại phục vụ lưu trú, chế biến và thưởng thức ẩm thực đặc sản của trang trại, đạp xe tham quan trang trại và cảnh quan nông thôn, tour giáo dục lịch sử nông thôn hoặc sản xuất nông nghiệp, hoạt động dành cho trẻ em và gia đình… phát triển. Nhiều trang trại còn hướng đến việc trải nghiệm thực tế cho du khách bằng việc hướng dẫn tham gia quá trình làm sản phẩm nông sản, chế biến thực phẩm, thức ăn, thu hoạch trái cây…

Ở Việt Nam, đây có thể là một giải pháp hữu hiệu cho nghịch lý “thừa đất nông nghiêp nhưng thanh niên nông thôn thất nghiệp”. Theo Khảo sát của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến năm 2015, cả nước có 25 tỉnh thành có ruộng bỏ hoang với tổng diện tích lên đến hàng nghìn hecta. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên nông thôn là 5,27%.

Du lịch nông nghiệp được triển khai theo mô hình cộng đồng đã được triển khai ở nhiều nơi, được ghi nhận là phát huy được thế mạnh văn hoá bản địa, đồng thời góp phần xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Than (Triêm Tây, Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết công việc chính của gia đình bà là làm vườn. Từ khi Triêm Tây được định hướng phát triển thành làng du lịch cộng đồng, các vườn rau sạch bắt đầu giúp bà kiếm thêm thu nhập đáng kể. Thêm vào đó, với tài nấu ăn ngon, bà còn mở thêm dịch vụ nhà hàng để phục vụ các du khách khi dừng chân tại thôn. Con gái bà, trước đây đi làm thuê cho cửa hàng ở Hội An, đã có thể làm việc tại nhà với mức thu nhập khá.

Với các gia đình khác trong thôn, cơ hội kinh doanh từ khách du lịch giúp đàn ông và thanh niên không phải đi xa làm thuê trong các công trường hay nhà máy mà vẫn đảm bảo được cuộc sống. Các gia đình làm nghề truyền thống nhờ đó cũng có thể duy trì được nghề bằng việc bán các sản phẩm thủ công, tổ chức hoạt động trải nghiệm làm nghề.
Được biết, ở nhiều địa phương nông nghiệp khác, du lịch nông thôn cũng đang được đẩy mạnh, được coi là mục tiêu mũi nhọn để tạo công ăn việc làm, kích thích tăng trưởng kinh tế.

Ở Vĩnh Long, ông Trần Thiện Ngoan – Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết các hoạt động như: chèo xuồng đưa khách, làm việc tại các vườn trái cây, cửa hàng lưu niệm,… đã giải quyết cho hơn 2.000 lao động trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo thu nhập kinh tế cho các hộ gia đình, kéo theo là góp phần đạt tiêu chí thu nhập cho địa phương…

0 BÌNH LUẬN