Độ xe – không chỉ là thú vui

Độ xe – không chỉ là thú vui

618
0

Một chiếc xe có thể được xem như “đứa con”, còn một chiếc xe độ thì hẳn phải là “đứa con cưng” đối với người sở hữu chúng.
Hiểu một cách đơn giản, độ xe là những tác động từ bên ngoài làm thay đổi chiếc xe so với nguyên bản mà nhà sản xuất bán ra trên thị trường.
Với cách hiểu như vậy, thì bất cứ một chi tiết biến đổi nhỏ nhất từ hình dáng hay màu sắc bên ngoài đến kết cấu bên trong xe đều được xem là “độ xe”. Bên cạnh đó, một số người lại cho rằng chỉ những thay đổi về kết cấu hay công năng thì mới định nghĩa nên một chiếc xe độ. Tuy vậy, quy định của pháp luật và bảo hiểm của các nước về độ xe vẫn dựa trên định nghĩa thứ nhất, thay vì thu hẹp phạm vi như định nghĩa thứ hai.
Bên cạnh việc sửa đổi do nhu cầu sử dụng, độ xe là thú chơi của nhiều người, xuất phát từ nhu cầu muốn được khác biệt và nổi bật so với số đông. Chiếc xe độ là vật thể có một không hai, và quan trọng là thể hiện cá tính, phong cách riêng của chủ xe.
Dẫu vậy, vì là phương tiện vận chuyển và ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của những người cùng tham gia giao thông, nên xe độ luôn được pháp luật chú ý. Việc tự ý độ xe không phù hợp với thông số kỹ thuật của xe và hướng dẫn của nhà sản xuất có thể khiến chiếc xe trở nên nguy hiểm.
Pháp luật nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước tiên tiến như Mỹ, Úc, Canada, v.v. đều có quy định rất rõ về các mức độ của độ xe, trình tự đăng ký và thực hiện việc độ xe cũng như các hình thức độ không được cho phép.
Ví dụ, chính quyền bang California có một số quy định về độ xe như: hệ thống phát khí thải không được tạo ra tiếng ồn lớn hơn so với bản gốc của nhà sản xuất, phương tiện không được cao quá 14 feet, động cơ thay thế phải được chứng nhận được sử dụng tại California (thậm chí được chứng nhận bởi 49 bang khác hay Cục Bảo vệ Môi trường Liên bang cũng không được chấp nhận), không được có quá 2 đèn pha với ánh sáng trắng, v.v. Ở Đức, nếu muốn cải tạo một chiếc xe hơi, chủ xe phải xây dựng phương án cải tạo trình lên cơ quan quản lý để phê duyệt.
Do đó, tại các nước này các hãng độ xe thường phối hợp chặt chẽ với các hãng sản xuất và cơ quan đăng kiểm địa phương nhằm đảm bảo rằng xe sau khi độ được thử nghiệm và chứng nhận đạt được các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cần thiết.

Bảo hiểm cũng là lĩnh vực đặc biệt quan tâm đến độ xe, vì những chiếc xe cải tạo sẽ làm thay đổi yếu tố rủi ro – nền tảng của ngành dịch vụ tài chính này.
Đối với hình thức bảo hiểm tài sản hay bảo hiểm trách nhiệm trách nhiệm dân sự của chủ xe, chiếc xe độ sẽ được đánh giá tăng/giảm độ rủi ro ở hai khía cạnh chính:
– Rủi ro tai nạn: các thay đổi về hình dáng và công năng của xe như động cơ, các cánh gió, body-kit, v.v.
– Rủi ro bị mất trộm: một số cải tạo đắt tiền trên xe có thể làm tăng khả năng bị đột nhập và lấy trộm.
Tùy vào loại và mức độ cải tạo mà hãng bảo hiểm sẽ điều chỉnh mức tỷ lệ phí bảo hiểm tương ứng. Nhìn chung, phần lớn các thay đổi về công năng và thẩm mỹ đều làm tăng chi phí bảo hiểm.
Thay đổi động cơ hay các chi tiết máy móc quan trọng thường làm đẩy số tiền bảo hiểm lên nhiều nhất. Màu sơn và decan chuyên biệt (tăng 15%) có thể được đánh giá mang độ rủi ro cao hơn bánh xe mâm đúc (tăng 8%). Trong khi đó, nếu bạn trang bị thêm một cảm biến đỗ xe, điều này sẽ làm tăng tính an toàn khi vận hành phương tiện và có thể làm giảm mức phí xuống khoảng 13%.
Điều quan trọng là, bất kỳ chi tiết thay đổi nào trên xe đều phải được thông báo ngay cho công ty bảo hiểm nhanh nhất có thể. Với những phần liên quan đến thông số kỹ thuật, chủ xe cần luôn luôn báo ngay tại thời điểm độ xe. Nếu bạn không thông báo, rất có thể bạn sẽ không được bảo hiểm thanh toán nếu phát sinh sự cố sau này. Ngoài ra, các hãng bảo hiểm khác nhau sẽ có những nhận định rủi ro khác nhau, do vậy việc kiểm tra đầy đủ các chính sách bảo hiểm là sự khôn ngoan cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của chủ xe.

0 BÌNH LUẬN