Đo lường hiệu suất: đừng nhìn vào đầu ra

Đo lường hiệu suất: đừng nhìn vào đầu ra

449
0

Một doanh nghiệp chỉ thực sự lớn mạnh khi chúng ta biết hiệu suất được đánh giá thế nào, và điều gì cần tập trung vào khi đánh giá.

Một hệ thống đo lường hiệu suất cần bao quát được ba mặt sau:

  • Thứ cần đo lường là gì? (số đo)
  • Đo lường để làm gì? (mục tiêu)
  • Hiệu suất hiện tại (đường cơ sở)

Khi đo lường thành công, cần phân biệt giữa đầu vào, các hoạt động, đầu ra và những gì thu được. Những gì thu được cho thấy các giá trị thật mà bạn đang tạo ra, như là khách hàng hài lòng hay lợi nhuận tài chính, và chúng là thứ chủ chốt khẳng định hiệu suất cao. Dưới đây là “bậc thang hiệu suất”.

Thông thường, các lãnh đạo doanh nghiệp bị ngập trong công việc và thành ra đi theo dõi số lượng cuộc gọi mà nhân viên kinh doanh gọi được hay số lượng các đơn vị sản phẩm đã sản xuất ra, mà không phải là kết quả như số lượng khách hàng hài lòng, đối tác ruột hay khả năng sinh lời. Điều này không chỉ khiến làm việc đo lường bị chệch hướng mà còn nuôi dưỡng những cuộc cạnh tranh trong nội bộ công ty. Thế nên, cần đảm bảo rằng bạn đang chọn đúng các chỉ số thúc đẩy sự phát triển.

Đầu ra với Kết quả thu về

Hãy tưởng tượng, khi một hệ thống y tế lớn bắt đầu đo lường kết quả về sức khoẻ, một điều đáng ngạc nhiên xảy ra: sức khoẻ của bệnh nhân được nâng lên, trong khi đó, chi phí chăm sóc y tế giảm xuống. Tại sao lại có được kết quả này? Một nhân tố quan trọng là các bác sỹ đã nhìn vào các phép đo lường và cùng nhau xử lý các ca bệnh nặng nhất. Kết quả là, số lượng “bệnh nhân thường xuyên”, những người hay phải dùng các dịch vụ chăm sóc y tế, giảm đáng kể.

Tập trung chú ý đến kết quả sẽ mang lại những giá trị xứng đáng. Thế nhưng các công ty vẫn chưa dành thời gian để hiểu một cách có hệ thống cách để đo lường hiệu suất. Kết quả là, doanh nghiệp không thể phát triển như nó có thể, ngược lại nó sa vào tình trạng trì trệ.

Vì vậy, mỗi khi đánh giá một doanh nghiệp, phải nhìn vào tổng thể và xây dựng các chỉ tiêu đo lường kết quả thu về hơn là đầu ra. Thêm vào đó, thông tin phải được truyền đạt trong nội bộ công ty một cách liên tục, qua các diễn đàn chia sẻ về hiệu suất, xu hướng, và tập trung vào những chỗ mà mục tiêu chưa đạt được như ý muốn.

Chia sẻ thông tin là một hành động kéo tất cả mọi người về một mối – mục tiêu chung, và hướng sự chú ý của toàn thể nhân viên vào việc làm thế nào để cải thiện hiệu suất cho công ty. Đồng thời, nó cũng giúp xây dựng lòng tin bởi ai cũng có được cảm nhận rằng lãnh đạo đang coi trọng tất cả mọi người.

0 BÌNH LUẬN