Dịch vụ dành cho người độc thân

Dịch vụ dành cho người độc thân

742
0

Theo thống kê năm 2016 của Viện nghiên cứu thị trường thuộc tổ chức quốc tế Euromonitor, hiện tại trên thế giới có hơn 300 triệu người sống độc thân, tăng 80% so với khoảng 15 năm trước và con số này đang có xu hướng tiếp tục gia tăng khi mà rất nhiều người trẻ tuổi chia sẻ rằng họ không hoặc chưa mặn mà với ý định lập gia đình. Trước thực tế này, các nhà kinh doanh nhạy bén đã không còn coi câu nói “Ế là một xu thế của thời đại” chỉ đơn thuần là một câu nói vui nữa, mà nghiêm túc xem xét nó như một đặc điểm của thị trường và từ đó, cho ra đời hàng loạt những dịch vụ phục vụ riêng cho một nhóm khách hàng đặc thù đang ngày một lớn mạnh – nhóm khách hàng độc thân.

Người độc thân có thể chia thành hai nhóm: nhóm người độc thân do chưa tìm được một nửa của mình và nhóm người độc thân do thực sự yêu thích cuộc sống độc lập.

Dịch vụ cho những người độc thân do chưa tìm được một nửa của mình

Các dịch vụ lấy nhóm khách hàng này làm mục tiêu chủ yếu là các dịch vụ hẹn hò, tuy nhiên, cách thức tổ chức dịch vụ lại rất phong phú và đa dạng, như hẹn hò trực tuyến thông thường, dịch vụ du lịch hẹn hò, ghép đôi thực khách,…

Tại các website hẹn hò trực tuyến thông thường, cơ bản là bạn có thể tạo một profile giới thiệu về bản thân mình và chọn các tiêu chí mà bạn đang tìm kiếm ở nửa kia của mình. Website sẽ tự động giới thiệu cho bạn những đối tượng tiềm năng trên cơ sở dữ liệu mà các người dùng đã cung cấp cho hệ thống. Ngoài ra, người dùng còn có thể tự do kết bạn với nhau thông qua các chat room, diễn đàn,… của website. Nhiều website còn có tính năng trợ lý hẹn hò cao cấp, giúp người dùng trong việc trò chuyện, tìm hiểu cụ thể về các đối tác để chọn lọc được người phù hợp nhất và sau đó chủ động đặt lịch hẹn cho hai bên. Tính năng này đặc biệt phù hợp với những người bận rộn, không có đủ thời gian để tự mình hoàn tất lộ trình làm quen, tìm hiểu, hẹn hò. Một số website hẹn hò phổ biến nhất trên thế giới là Match với khoảng 35 triệu người dùng, PlentyOfFish với 23 triệu người dùng, Zoosk với 11,5 triệu người dùng, …

Trong khi đó, dịch vụ du lịch hẹn hò thì lại nâng cấp hơn một chút so với dịch vụ hẹn hò trực tuyến thông thường ở điểm nó kết nối những người có sở thích đi du lịch và tổ chức cho những chuyến đi thú vị cho những người dùng có cùng lựa chọn về đích đến. Thông qua chuyến đi đó, những người đồng hành có thể tìm hiểu lẫn nhau, làm bạn hoặc tiến đến hẹn hò nếu tìm thấy một tâm hồn đồng điệu. Du lịch hẹn hò cũng là hình thức thu hút nhiều người độc thân bởi những trải nghiệm thực tế sẽ giúp các người dùng hiểu nhau hơn, và dù kết quả có thế nào đi chăng nữa, thì ít nhất họ cũng có thu hoạch lớn là một chuyến đi lý thú. Ngoài ra, mỗi website lại có một chút biến tấu để tạo ra nét độc đáo riêng của mình, ví dụ như LadyTravels miễn phí sử dụng dịch vụ cho các người dùng nữ , hay TravelHostDate chuyên kết nối người dùng với những người dùng khác là người bản địa tại các điểm đến mà họ lựa chọn.

Tương tự như du lịch hẹn hò, các ứng dụng ghép đôi thực khách như A table for 6, Tablemates, It’s just lunch , Single Dinner Parties… sẽ ghép đôi hoặc ghép nhóm các thực khách để họ dùng bữa cùng nhau và tìm hiểu lẫn nhau. Điều thú vị ở dịch vụ ghép đôi thực khách là các thực khách thường phải chia sẻ profile online cho các người dùng khác, và thông tin của họ sẽ luôn được bảo mật cho đến khi họ cho phép chia sẻ.

Dịch vụ cho những người độc thân do ưa thích sự độc lập

Có rất nhiều dịch vụ đặc biệt hướng tới những người độc thân ưa thích một mình, chẳng hạn như nhà hàng một người, quán karaoke một mình, đám cưới solo, hay nhà ở dành cho người độc thân,…

Trong khi ở phương Tây, việc đi ăn một mình là hoàn toàn bình thường thì ở các nước phương Đông, nó lại rất dễ bị để ý bởi những người xung quanh, khiến cho thực khách cảm thấy không thoải mái, dần dần dẫn đến việc họ hiếm khi đi ăn một mình. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của chục năm về trước, khi các nhà hàng một mình chưa nở rộ, còn hiện tại, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những nhà hàng dành riêng cho các thực khách đi một mình. Chẳng hạn như chuỗi nhà hàng “Ichiran Ramen” tại Nhật Bản, với những chiếc bàn dài được chia thành từng ô nhỏ với vách ngăn, để các thực khách có thể thoải mái ăn uống mà không sợ bị người xung quanh nhòm ngó. Hay như nhà hàng nổi tiếng Eenmaal tại Amsterdam, Hà Lan với những chiếc bàn được thiết kế tương tự bàn làm việc, chỉ phù hợp cho một người ngồi. Đây thực sự là một không gian lý tưởng cho những người yêu thích sự độc lập, muốn có một không gian ăn uống thoải mái của riêng mình.

Nếu chúng ta vẫn có thể bắt gặp những người đi ăn một mình tại các nhà hàng thông thường khác, thì việc đi hát karaoke một mình lại vô cùng hiếm hoi. Các quán karaoke thường được biết đến là một địa điểm tụ tập quen thuộc, và các phòng karaoke cũng được thiết kế phù hợp với các nhóm từ bốn người trở lên. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, quê hương của loại hình giải trí này, bạn hoàn toàn có thể đi hát một mình với sự ra đời của chuỗi quán karaoke một mình do công ty Koshidaka Holdings Co. đi đầu khởi xướng. Mỗi buồng karaoke của các quán này tuy có diện tích nhỏ nhưng đều được trang bị hệ thống micro và tai nghe chất lượng cao, thỏa mãn đam mê ca hát của những người độc thân vui vẻ. Trong bối cảnh tỷ lệ người độc thân của Nhật Bản ngày một cao, karaoke một mình đang trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ, đem lại lợi nhuận đáng kể cho Koshidaka.

Nhật Bản cũng là nơi ra đời của dịch vụ đám cưới solo, tức là đám cưới chỉ có cô dâu, dành cho những cô gái không có ý định kết hôn hoặc đã ly hôn nhưng vẫn muốn một lần thử cảm giác bồi hồi khi mặc váy cưới. Về cơ bản, gói dịch vụ đám cưới solo mang lại cho các khách hàng một cách đầy đủ các trải nghiệm của các đám cưới thông thường như. chọn váy, chọn hoa, làm tóc, trang điểm, chụp ảnh cưới,… Thậm chí nếu bạn muốn, bạn còn có thể tận hưởng một “đêm trăng mật” tại khách sạn mà mình yêu thích. Tất nhiên, “đêm trăng mật” này sẽ không bao gồm một anh chàng đẹp trai nào đó đâu nhé.

Cuối cùng, tôi muốn nói đến nhà ở dành cho người độc thân. Đối với những người độc thân do ưa thích sự tự do, một mình, tình trạng độc thân của họ khả năng lớn sẽ duy trì lâu dài, và vì vậy, nhu cầu nhà ở dành cho họ là hiện hữu và cần được đáp ứng. Chính vì vậy, tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam, các chủ đầu tư bất động sản đã bắt đầu tính đến điều này, và đưa các căn hộ dành cho người độc thân vào quy hoạch của các dự án của mình. Các căn hộ này thường có diện tích từ 30-40m2, chỉ có một phòng ngủ và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cơ bản cho cuộc sống của một người.

Với sự quan tâm chăm sóc ngày càng tỉ mỉ như vậy của các doanh nghiệp đối với nhóm khách hàng độc thân này, tôi cho rằng họ sẽ càng có niềm tin chắc chắn hơn đối với quyết định sống độc thân của chính mình.

0 BÌNH LUẬN