Đi du lịch để kinh doanh và lời khuyên từ một “kẻ...

Đi du lịch để kinh doanh và lời khuyên từ một “kẻ du mục” có hàng triệu người theo dõi

391
0

Louis Cole, chủ nhân của tài khoản du lịch và thám hiểm trên Instagram @funforlouis, chia sẻ về bí quyết sử dụng nền tảng mạng xã hội hình ảnh này để nuôi dưỡng đam mê của mình.

Hiện có 1,5 triệu người theo dõi trên Instagram, Cole đang có cuộc sống mà nhiều tín đồ du lịch mơ ước khi anh được thoả thích đi du lịch khắp nơi trên thế giới mà “không lo về tiền”. Các chuyến đi của anh được chi trả bằng tiền quảng cáo từ một kênh Youtube cùng tên, và, tất nhiên, tiền tài trợ từ các hãng để quảng bá thương hiệu. Hiện tại, anh đang thực hiện dự án khám phá thế giới đặc biệt, Beyond Borders. Đây là một chuyến đi vòng quanh thế giới trong 90 ngày, trên một chiếc máy bay bốn chỗ ngồi do một người bạn của anh cầm lái, dừng chân ở 22 quốc gia và thực hiện một phim tài liệu về sự đa dạng toàn cầu. Một giấc mơ có thật với bất cứ kẻ đam mê du lịch nào!

Chia sẻ với Entrepreneur về bí quyết phát triển kênh Instagram, Cole cho biết, yếu tố cốt lõi chính là nội dung, phải làm nội dung thật mới mẻ và khác biệt. Cole luôn gọi mình là “kẻ du mục” thay vì “khách du lịch”. Anh quan niệm rằng, du lịch là đoạn đường đi chứ không phải điểm đến. Anh kết bạn với nhiều người địa phương trong các chuyến đi, và để họ là người dẫn đường, tham gia vào chuyến du ngoạn cùng mình. Và tinh thần này được bộc lộ rõ ràng trên các kênh mạng xã hội của anh: những bức ảnh đời thường, kể câu chuyện cuộc sống của một kẻ ngao du thay vì những thước phim lộng lẫy với cảnh đẹp hoành tráng và tiện nghi xa hoa.

“Tôi không chọn những hành trình của khách du lịch thông thường, chuyến đi phải có tính thám hiểm. Như chuyến bay hiện giờ, tôi không chỉ bay và hạ cánh mà còn phải cho mọi người thấy được vẻ đẹp của những nơi tôi đi qua, vẻ đẹp của cảnh và của con người. Tôi thích được truyền cảm hứng cho nhiều người, để họ xách ba lô lên và đi khám phá thế giới bằng chính đôi chân của họ, tự tạo một cuộc khai phá của riêng mình,” anh chia sẻ.

Các bức ảnh được đăng trên Instagram luôn được anh cố tình “xới tung” lên

Cole cũng rất chú ý về cách làm mới và trau chuốt trong nội dung đăng tải. Anh cho biết các bức ảnh được đăng trên Instagram luôn được anh cố tình “xới tung” lên. Không bao giờ có chuyện các bức ảnh có cùng góc chụp, cùng đối tượng chụp hay tông màu sẽ được đăng hàng loạt. “Giả sử tôi mới đăng một bức hình cận cảnh tôi đang làm gì đó thì ngay sau đó phải là ảnh cảnh góc rộng. Tôi cũng không để ba bức ảnh cùng tông màu xanh cạnh nhau bao giờ. Tôi nghĩ rằng như thế sẽ dễ chịu hơn cho mắt nhìn,” anh nói.

Thông thường, anh dành một giờ đồng hồ để chọn và chỉnh sửa ảnh, viết lời mô tả và gửi cho bạn để sửa lại câu từ. Anh cho hay công đoạn chọn ảnh là tốn thời gian nhất vì mỗi ngày hoặc mỗi chuyến đi, anh chụp rất nhiều ảnh. Việc chọn ra ảnh phù hợp, rồi lại so sánh xem bức nào đẹp hơn, “thật là tốn chất xám,” anh nói.

Sau xây dựng nội dung là “khoe” những thành quả của mình. Chia sẻ về cách để nổi bật trên Instagram, Cole đưa ra lời khuyên “hãy dùng tính năng Story” để tăng tương tác với người dùng, và luôn xuất hiện trước mắt họ. Hãy đăng những đoạn clip ngắn về một khoảnh khắc vui vẻ nào đó. “Lần trước, khi ở Ấn Độ, tôi đăng story tôi ở chợ ở Nagpur. Tôi không nói mình ở đâu nhưng những người xem đã tìm tôi, và một trong số đó đã “bắt” được tôi, nhờ Instagram Story. Rồi chúng tôi ăn tối và tôi chia sẻ vài lời khuyên cho chuyến đi của anh ta. Rất tuyệt đấy chứ!”

Và sau cùng, Instagram có thể giúp bạn có chút lợi nhuận. Cole cho hay,  chuyến đi hiện tại của anh được hai hãng công nghệ tài trợ, DJI với drone Mavic và Sony với các thiết bị máy quay máy ảnh. Việc anh cần làm là tag hai nhãn hàng vào các bài đăng, giới thiệu về tính năng máy móc. Anh đánh giá cao sự hợp tác kiểu này vì đây là một dạng hợp tác “win-win” – thương hiệu được biết đến và anh thì có thiết bị chất lượng cao phục vụ những thước ảnh, phim đẹp.

Còn một cách kiếm tiền khác từ mạng xã hội này mà anh chia sẻ, là đưa nội dung từ kênh Youtube về Instagram để có thể thu được tiền quảng cáo trên kênh Youtube.

Tuy nhiên, kiếm tiền nên là việc để sau. “Mọi thứ bắt đầu từ đam mê với việc lưu giữ và chia sẻ khoảnh khắc chứ không phải là để tạo ra lợi nhuận hay kinh doanh. Đó chỉ là giá trị gia tăng. Nếu bạn coi tiền là mục tiêu, bạn sẽ không thực sự tận hưởng những gì mình đang làm. Và điều đó dễ dàng bị phát hiện, bạn sẽ nhanh chóng mất đi khán giả”.

0 BÌNH LUẬN