Công nghệ số đang định hình lại cách thức kinh doanh của...

Công nghệ số đang định hình lại cách thức kinh doanh của ngành âm nhạc?

410
0

Công nghệ số, từng bị cáo buộc gần như phá huỷ ngành công nghiệp âm nhạc, hiện đang được ca ngợi là vị cứu tinh của nó. Dịch vụ xem và nghe trực tuyến (streaming), giống như của Spotify, Deezer và MixRadio, đã phát triển mạnh mẽ cùng với sự trỗi dậy của kết nối điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Công nghệ Streaming

Ở Anh, khoảng 7,4 tỷ bài hát được xem trực tiếp trên dịch vụ âm thanh trong năm 2013, gấp đôi tổng số ghi nhận trong năm 2012 – BPI, Cơ quan thương mại ngành công nghiệp âm nhạc cho biết.

Trong khi âm nhạc số chiếm 50% doanh thu thương mại của ngành ở Anh vào năm ngoái, công nghệ streaming (truyền phát trực tuyến qua mạng) mang lại 10%. Con số này đang tăng lên nhanh chóng.

Như một dấu hiệu cho sự chín muồi của công nghệ truyền dữ liệu streaming, dữ liệu nghe bây giờ sẽ được tổng hợp vào bảng xếp hạng các đĩa đơn chính thức của Anh lần đầu tiên từ tháng Bảy, các công ty xếp hạng chính thức công bố trong tuần này.

“Năm ngoái chúng tôi đã thấy sự tăng trưởng doanh thu ngành công nghiệp âm nhạc – Lần đầu tiên trong những năm qua”, Gennaro Castaldo, phát ngôn viên của BPI nói. “Chúng tôi đang hướng về phía trước một lần nữa và chính streaming được giúp đỡ cho sự phục hồi đó”.

Streaming cũng nhận được không ít ý kiến không tán đồng, giới nghệ sĩ tin rằng các nhà cung cấp dịch vụ không trả đủ tiền bản quyền cho các sáng tác của họ. Mặc dù vậy, sự hỗ trợ được phát triển từ bên trong ngành công nghiệp.

“Hiện vẫn còn rất nhiều điều cần phải được đưa ra xung quanh việc chia sẻ doanh thu”, Jon Webster, Giám đốc điều hành của diễn đàn m nhạc quản lý (MMF), trong đó có khoảng 400 thành viên ở Anh đại diện cho hơn 1.000 nghệ sĩ trên toàn thế giới nói. Nhưng ông cũng bổ sung: “Nhưng bất cứ nghệ sĩ nào cũng phải tham gia dịch vụ trực tuyến – đó là những gì người tiêu dùng mong muốn. Đó là một phần của tương lai. Và nếu bạn đang thành công, bạn vẫn có thể kiếm bộn tiền từ nó”.

Trong khi đó, ông Paul Pacifico, thành viên hội đồng quản trị FAC – một tổ chức tranh đấu cho sự công bằng và bình đẳng cho các nghệ sĩ trong ngành công nghiệp âm nhạc, chia sẻ: “Không có gì phải nghi ngờ về những gì mà công nghệ đang mang tới ngành công nghiệp âm nhạc. Nhưng cũng không thể phủ nhận việc các nghệ sĩ đang ngày càng tiếp cận được với lượng người nghe lớn hơn.” Được biết tổ chức FAC (The Featured Artists Coalition) gồm các nhân vật nổi tiếng như Billy Bragg, Dave Rowntree trong nhóm Blur, Nick Mason trong nhóm Pink Floyd, và Annie Lennox.

Âm nhạc theo yêu cầu

Spotify được ra mắt không lâu sau khi Apple tung ra điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới. Spotify hiện có 40 triệu người sử dụng trên toàn thế giới đang hoạt động, 10 triệu trong số đó phải trả khoảng 9,99 £ một tháng cho nội dung và dịch vụ cao cấp quảng cáo miễn phí. Fredric Vinna, Phó Giám đốc Phát triển sản phẩm của Spotify chia sẻ, một người sử dụng Spotify đang có tới 30 triệu bài hát nằm trong túi của họ. “Chúng tôi muốn kết nối người hâm mộ và các nghệ sĩ, người hâm mộ và các thương hiệu, các fan hâm mộ với nhau”, ông Fredric Vinna chia sẻ.

584f4787-752e-4ff4-b475-567733b3278eSpotify – công nghệ kết nối nghệ sỹ và người hâm mộ

Một điểm đáng nói là chính từ những lượt truy cập này, các công ty và các nghệ sỹ có thể thực hiện các phân tích, từ đó đưa ra các dự đoán về thị hiếu âm nhạc của người tiêu dùng. Cùng lúc đó, họ cũng có thể đoán ra được người tiêu thụ âm nhạc. Andy Gaitskell-Kendrick, giám đốc marketing sản phẩm toàn cầu tại Microsoft, công ty sở hữu dịch vụ trực tuyến Nokia Mix Radio chia sẻ: “Mỗi khi bạn đăng nhập vào, chúng tôi hiểu thêm một chút về sở thích của bạn và sự thay đổi của sở thích đó trong suốt tuần. Chúng tôi thậm chí sẽ có cảm biến chuyển động trong điện thoại Windows giúp khớp danh sách bài hát theo thói quen tập thể dục của bạn”.

Sự tăng trưởng của dòng Indies

Streaming cũng đang đóng một phần quan trọng trong kinh doanh của Monsters Scary Big, một hãng đĩa nhỏ chạy ở Oxford điều hành bởi doanh nhân 30 tuổi Kevin Douch. Nhãn hiệu của ông đại diện cho khoảng 10 đến 15 ban nhạc cùng một lúc, bao gồm các ban nhạc punk triển vọng Gnarwolves. “Mặc dù Internet rất quan trọng cho doanh nghiệp của tôi, cho phép tôi bán trực tiếp cho người hâm mộ, nhưng tôi đã luôn luôn xem streaming như là một công cụ quảng cáo hơn là một bộ máy kiếm tiền”, Kevin chia sẻ.

Một số nghệ sĩ nhận được hàng trăm ngàn lượt streaming qua Spotify, ông nói, và họ có thể liên kết đến các trang web của riêng họ mà Spotify không bị cắt giảm doanh thu. “Spotify có thể sớm trở thành một trang hướng tới việc người hâm mộ có được tất cả các thông tin họ cần về các ban nhạc yêu thích của họ”, ông kết luận.
Nguồn: BBC