“Công nghệ hóa” quyết định mua hàng

“Công nghệ hóa” quyết định mua hàng

277
0

Một nghiên cứu của McKinsey chỉ ra rằng trong tương lai gần, quyết định mua hàng của khách hàng sẽ dựa vào mức độ tương tác của họ với doanh nghiệp và sản phẩm qua các phương tiện kỹ thuật số.

 

Để minh họa cho kết quả này, McKinsey đã đưa ra một ví dụ như sau:

Mike và Linda cần mua máy giặt và máy sấy. Việc đầu tiên họ làm là ghé thăm trang web của nhà bán lẻ, lựa chọn khoảng 3 mẫu sản phẩm và cho chúng vào danh sách ưng ý. Họ tìm ra cửa hàng sở hữu website này ở gần khu vực họ đang sống, sử dụng Google Maps để tìm đường và đi đến cửa hàng một cách dễ dàng. Ngay khi bước chân vào cửa hàng, một máy phát tín hiệu ở cửa đã nhận diện Mike và Linhda, gửi một thư chào mừng đến điện thoại của họ và cung cấp những ưu đãi riêng dựa trên những sản phẩm họ đã xem trên mạng.

Thực tế, khi lưu thông tin những sản phẩm muốn mua vào danh sách ưng ý, ứng dụng di động đã cung cấp cho họ bản đồ đến cửa hàng và chức năng gọi điện thoại trực tiếp để nói chuyện với tư vấn viên. Thông tin về sản phẩm tiếp tục được tự động gửi đến ứng dụng trên điện thoại thông minh của 2 người, cho phép tìm hiểu thông tin kỹ hơn, so sánh giá cả và thậm chí, hỏi ý kiến của người thân, bạn bè trên mạng xã hội.

Cuối cùng, mức ưu đãi 15% cho sản phẩm được đưa ra như một “cú chốt hạ”. Việc giao hàng cũng được cập nhật tiến độ qua các thông báo gửi tới điện thoại thông minh. Sau 3 tuần, Mike và Linda nhận được thêm các sản phẩm ưu đãi khác được thiết kế dành riêng cho những gia đình như họ. Và chu trình mua sắm ấy lại bắt đầu.

Bằng ví dụ này, McKinsey cho thấy việc các doanh nghiệp nâng cao tương tác số với người dùng là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần tạo ra nhiều điểm tương tác số với khách hàng, và nâng cao chất lượng của những điểm tương tác ấy. Đây chính là chìa khóa để biến việc khách hàng quan tâm đến sản phẩm thành lợi nhuận cho công ty. McKinsey cho biết, 2/3 những quyết định mua hàng của khách hàng được thực hiện dựa trên trải nghiệm tương tác số của họ.

 

shutterstock_336685859

Các trang web sẽ ảnh hưởng lớn đến số lượng giao dịch bán hàng

 

Theo như dự đoán của McKinsey, trong năm 2016, các trang web sẽ ảnh hưởng tới hơn 50% số lượng giao dịch bán hàng, đồng nghĩa với cơ hội kinh doanh tiềm năng lên tới 2.000 tỉ USD. Trong tương lai gần, khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin về sản phẩm qua các phương tiện vô cùng đa dạng, hình ảnh, giọng nói, cho tới cử chỉ qua rất nhiều các phương tiện mới (ví dụ Google Glass).

Để theo kịp với những tiến bộ công nghệ và cải thiện hoạt động truyền thông đa phương tiện của mình, các doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật những phương thức tiếp cận mới nhằm tương tác tốt hơn với khách hàng trên môi trường số hóa.

Nguồn: Mckinsey