“Công nghệ hóa” hoạt động cứu trợ nhân đạo trong kỷ nguyên...

“Công nghệ hóa” hoạt động cứu trợ nhân đạo trong kỷ nguyên số

323
0

Nếu như trước đây, các hoạt động cứu trợ nhân đạo phần lớn phụ thuộc vào kênh CNN – cơ quan thông tấn lớn nhất thế giới với khẩu hiệu “Be The First To Know” thì nay, các hoạt động hỗ trợ nhân đạo lại phải cầu cứu tới một đơn vị khác. Đó là bạn và chiếc điện thoại thông minh cùng những trang mạng xã hội.

Sự đổi thay này thể hiện rõ nhất khi ngay cả CNN cũng đã tuyên bố thay đổi khẩu hiệu thành “Go There” bởi họ nhận ra rằng, họ không thể nhanh hơn mạng xã hội và các thiết bị cầm tay.

Điều đáng nói là các trang mạng xã hội có một độ lây lan rộng và lớn hơn bất kỳ kênh truyền thông truyền thống nào. Ví dụ, vụ động đất ở Haiti vào năm 2010 khiến khoảng hơn 300.000 người bị thương, khoảng 220.000 người thiệt mạng và hơn 1,5 triệu người mất chỗ ở. Sau sự kiện này, Haiti đã nhận được một khoản cứu trợ khổng lồ lên tới 2,1 tỷ đô. Trước cơn động đất, hạ tầng của Haiti vốn rất thấp nên có thể nói số tiền này thậm chí đủ giúp thay đổi diện mạo đất nước họ.

aaed7eb9-c86a-4909-9bcd-3c259c680e36Gây quỹ thời công nghệ số dễ dàng hơn qua mạng xã hội và các thiết bị di động

Trong trường hợp này, mạng xã hội đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ giúp lan tỏa thông tin về cơn địa chấn ở Haiti mà còn kêu gọi mọi người quyên tặng tới 43 triệu đô qua hình thức text-donate (soạn tin nhắn ủng hộ). Được biết, ngay sau khi vụ động đất diễn ra, những dòng kêu gọi về quyên tặng đã xuất hiện trên Twitter và chỉ sau vài ngày, Hội Chữ thập đỏ Mỹ đã quyên được $21 triệu.

Nhận thức được điều này, hãng máy tính Dell đã hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Mỹ để gây quỹ, tiếp cận nạn nhân ở khu vực cần cứu trợ và hỗ trợ về nền tảng công nghệ trong tuyển dụng nhân viên cho các chương trình cứu trợ thiên tai.

Hiện nay, tổ chức này cũng đang hợp tác với Dell để mở rộng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội nhờ trung tâm mạng xã hội cho phép kiểm duyệt nội dung của Dell.
Nguồn: Tổng hợp Internet