CÔNG NGHỆ GIÚP UBER EATS PHÁT TRIỂN 200%/NĂM

CÔNG NGHỆ GIÚP UBER EATS PHÁT TRIỂN 200%/NĂM

296
0

Bí quyết ở đây là Uber Eats chỉ giới hạn khu vực đặt hàng và thu 5 USD cho mỗi đơn. Nhờ vậy khách nhận món khi vẫn còn nóng hổi trên tay, tài xế cũng thực hiện được nhiều đơn mỗi ngày và nhà hàng không còn cảnh thức ăn được chuẩn bị ngon miệng nhưng lại để giao hàng xa làm ảnh hưởng tới chất lượng.

Uber Eats và thị trường bão hòa

Thị trường giao hàng thế giới đang sôi nổi với những tên tuổi Postmates, Caviar, Sprig, Munchery, GrubHub, Seamless, DoorDash…

Uber giới hạn phạm vi giao hàng trong bán kính nhất định và phí dịch vụ cam kết chỉ thu 5 USD/ đơn hàng

(Nguồn: eater.com)

Sau khi UberFresh được thử nghiệm không thành công, Uber đã “tách ra” ứng dụng riêng – Uber Eats, cung cấp cả 3 bữa mỗi ngày cho người bận rộn. Được tích sẵn các thực đơn trong ứng dụng, khách hàng chỉ cần vài lần chạm, “chuyên viên giao nhận” Uber sẽ nhanh chóng tới tận nơi giao hàng khi đồ ăn còn nóng hổi (hoặc lạnh), và khách hoàn toàn có thể cập nhận lộ trình di chuyển trên điện thoại.

Đặc biệt, Uber giới hạn phạm vi giao hàng trong bán kính nhất định và phí dịch vụ cam kết chỉ thu 5 USD/ đơn hàng. Nhờ vậy đơn hàng được chuyển nhanh hơn, rẻ hơn nhưng gặp phải nhiều yêu cầu khó từ khách hàng hơn.

Uber đã tồn tại bằng cách nào?

Tất cả nhờ 3 vũ khí chính: tên tuổi thương hiệu Uber, lượng khách có sẵn đông đảo (cũng từ Uber), và hệ thống vận hành dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Jairam Ranganathan – giám đốc phát triển sản phẩm của Uber nhấn mạnh rằng sự hiệu quả của AI đã đem về hơn 1 tỷ USD/ quý cho doanh nghiệp. Uber Eats được xây dựng và hoạt động dựa trên dữ liệu, là hệ thống tập trung thông tin xuyên suốt được thành lập trước khi Uber Eats ra đời. Tức là Uber Eats được thừa hưởng mọi kết quả nghiên cứu thị trường và dữ liệu được đầu tư bởi Uber đã nhiều năm đầu tư kỳ công với số vốn khổng lồ.

Nhờ vậy, AI của Uber Eats rất hiệu quả trong việc phân công từng nhân viên giao hàng cho từng đơn hàng cụ thể. Mục tiêu cũng như bí mật của Uber Eats là tiết kiệm quãng đường di chuyển cho tài xế và giảm tối đa thời gian chờ của khách, bởi đây là yếu tố quyết định trong dịch vụ giao đồ ăn. AI cũng được tận dụng để liên tục tính chính xác thời gian giao hàng của từng đơn, để Uber Eats không chỉ là ngắn nhất mà chính xác nhất về thời gian giao hàng so với mọi đối thủ khác.

Các tài xế chờ đợi cuốc xe mới có thể nhận đơn của Uber Eats nhằm giảm thời gian “chết”, giúp tăng hiệu quả nhân lực sẵn có

 

(Nguồn: The Spoon)

Thậm chí, AI có thể hỗ trợ sắp xếp vị trí của nhà hàng trong danh sách gợi ý của Uber Eats, dữ liệu nhân khẩu học để đưa ra gợi ý nhà hàng phù hợp hương vị, tốc độ và ngân sách từng khu vực riêng. Nhờ vậy, AI giúp khách hàng nhanh chóng tìm ra quán ăn vừa ý mà tiết kiệm thời gian, đồng thời giảm thời gian đăng ký tài khoản và cập nhật menu của nhà hàng mới.

“Hệ sinh thái” Uber

Uber hỗ trợ Uber Eats “chào mời” các đơn hàng đồ ăn cho các tài xế của Uber. Khi đó, các tài xế chờ đợi cuốc xe mới có thể nhận đơn của Uber Eats nhằm giảm thời gian “chết”, giúp tăng hiệu quả nhân lực sẵn có. Nhờ vậy, thời gian giao nhận được cắt ngắn và gia tăng thu nhập đáng kể cho các tài xế.

Và AI luôn đóng góp thành công cho cả Uber và Uber Eats, trở thành 1 phần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày. Nhờ vậy, Uber Eats hiện đang có doanh thu gần 6 tỷ USD với tốc độ phát triển 200% mỗi năm, Eats còn vượt mặt doanh thu của Uber tại hơn 19 thành phố Châu Âu và nhiều thành phố lớn tại Mỹ.

0 BÌNH LUẬN