Cơ hội nào cho mô hình kinh doanh chia sẻ tại Việt...

Cơ hội nào cho mô hình kinh doanh chia sẻ tại Việt Nam?

621
0

Thế giới ngày càng quan tâm nhiều hơn đến mô hình kinh tế chia sẻ. Sự xuất hiện của các công ty như Uber, Airbnb… không còn xa lạ với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, tuy nhiên, tại Việt Nam mô hình kinh doanh chia sẻ còn rất mới mẻ.

Mời các doanh nghiệp có thắc mắc liên quan đến vấn đề mô hình doanh nghiệp đặt câu hỏi tại đây.

Lợi nhuận khổng lồ

Mô hình kinh doanh chia sẻ là một hiện tượng mới, trong đó những cá nhân có thể chia sẻ cùng sử dụng tài sản của nhau thông qua một bên thứ ba là một ứng dụng mạng làm cầu nối. Mỗi ngày, có hàng chục triệu người tương tác với nhau thông qua các điện thoại thông minh và máy tính bảng xách tay, trao đổi vô số hàng hóa và dịch vụ dựa trên sự đánh giá và tin tưởng của những người dùng trước đó. Trong khoảng năm năm qua, những ứng dụng chia sẻ như Uber, Airbnb (Mỹ) hay Didi Kuaidi (Trung Quốc) đã tạo nên tên tuổi như những nhà tiên phong đầy thành công trong lĩnh vực kinh doanh này.

Uber và Airbnb đã trở thành hai “con gà đẻ trứng vàng” của làng ứng dụng công nghệ Mỹ, theo tạp chí kinh tế Jacobin. Chỉ tính riêng năm 2015, Airbnb đã tăng thêm 1,6 tỉ USD để đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và kinh doanh, nâng tổng mức đầu tư lên mốc 2 tỉ USD. Con số này đối với Uber là 6,5 tỉ USD. Cả hai doanh nghiệp này đã bỏ xa những ứng dụng khởi nghiệp khác tại Mỹ cũng dựa vào mạng.

Mô hình kinh doanh chia sẻ này cũng đang nở rộ tại Trung Quốc. Theo trang tin ECNS (Trung Quốc), quy mô của thị trường “kinh tế chia sẻ” tại nước này trong năm 2015 đã vượt ngưỡng 1.000 tỉ nhân dân tệ (hơn 152,8 tỉ USD). Còn tại Mỹ, tổng giá trị các công ty tham gia loại hình “kinh tế chia sẻ” đã đạt trên 463,9 tỉ USD, chiếm hơn 3% GDP nước Mỹ. Tờ Huffington Post đánh giá mô hinh kinh doanh chia sẻ không còn là một thị trường ngách hay một hiện tượng nhất thời mà là tương lai của môi trường kinh doanh toàn cầu.
Mô hình này đã tự thành hình và phát triển mạnh mẽ ngay từ khi nền kinh tế nước Mỹ và thế giới vẫn còn đang chật vật phục hồi sau khủng hoảng kinh tế. Và bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới hiện đang có dấu hiệu chững lại, các chuyên gia đánh giá mô hình kinh tế chia sẻ vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Cơ hội nào tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, dễ dàng nhận ra xe ôm chính là mô hình kinh doanh chia sẻ ở dạng cơ bản nhất và đã tồn tại từ rất lâu. Tương tự, những người chủ nhà có sẵn phòng trống và cho khách thuê cũng là một ví dụ của mô hình chia sẻ.

Nhìn chung, đến thời điểm này, kinh doanh chia sẻ đang nhen nhóm tại Việt Nam và đây là cơ hội cho các startup có nhu cầu khởi nghiệp. Khảo sát mới đây của Công ty Nielsen cho thấy kinh doanh chia sẻ có nhiều cơ hội để phát triển tại Việt Nam.

Theo khảo sát, cứ bốn người Việt được hỏi thì có ba người cho biết thích ý tưởng về mô hình này. 76% cho biết sẵn sàng tận dụng các sản phẩm và dịch vụ chia sẻ. Chỉ có 18% từ chối chia sẻ tài sản cá nhân của mình.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy tại Việt Nam, các sản phẩm hàng đầu được sẵn sàng cho thuê để tăng thu nhập là sản phẩm điện tử, xe gắn máy, xe ô tô, trang thiết bị điện.

Trong đó, có 42% người được hỏi cho biết sẽ thuê các sản phẩm điện tử, ô tô cá nhân.
Ông Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc Quỹ đầu tư CVA tại khu vực Việt Nam – Thái Lan khẳng định, người tiêu dùng sẽ thường xuyên tìm kiếm cơ hội tăng thu nhập bằng nhiều cách và việc chia sẻ hoặc cho thuê các vật dụng mà họ sở hữu là một lựa chọn của nhiều cá nhân. Nền móng cho sự xuất hiện của mô hình kinh doanh chia sẻ là sự phát triển nhanh chóng của internet và yếu tố chính của mô hình này là sự kết nối giữa những người tiêu dùng với nhau.

0 BÌNH LUẬN