Câu chuyện thú vị xoay quanh định vị thương hiệu ngành Dược

Câu chuyện thú vị xoay quanh định vị thương hiệu ngành Dược

127
0

Chắc hẳn nhiều bạn thuộc thế hệ 7x, 8x, những người đã từng qua tuổi dậy với gương mặt đầy trứng cá vẫn còn nhớ những sản phẩm kem trị mụn OXY 5 và OXY 10 với khả năng trị mụn cực kỳ hiệu quả. Thuốc có chứa Benzoyl Peroxide với liều lượng 5% và 10% cùng các thành phần khác giúp trị mụn siêu tốt, được sản xuất bởi GSK, công ty dược hàng đầu thế giới. Hồi đó, vì là thuốc nên sản phẩm được phân phối qua kênh nhà thuốc và được dược sĩ khuyến cáo sử dụng cho các trường hợp mụn trứng cá.

Kem trị mụn “thần thánh” OXY5 & OXY10

Câu chuyện đã hoàn toàn thay đổi khi năm 2004, Mentholatum, một chi nhánh của Rohto Nhật Bản đã mua lại nhãn Oxy của GSK. Cách tái định vị thương hiệu cho OXY đã thổi bùng một sức sống mới cho nhãn hàng đơn điệu này.
Từ chỗ là một loại kem trị mụn cho người bị mụn trứng cá thuộc ngành dược phẩm, OXY đã được tái định vị thành một loại hoá mỹ phẩm chăm sóc da hàng ngày giành cho tuổi teen. “Tút vẻ đẹp trai” có vẻ là một slogan rất hấp dẫn đối với những thanh niên mới lớn, những người phải vật vã chống lại cả đống trứng cá “nổi loạn” trên mặt.
Việc tái định vị đã được thực hiện một cách cực kỳ bài bản. Đầu tiên, đó là sự thay đổi nhận diện thương hiệu một cách dứt khoát. Từ chỗ mang một hình tượng khô cứng với font chữ đậm chất dược phẩm, người chủ nhãn mới đã thay cho OXY một logo hoàn toàn mới với phong cách trẻ trung, hiện đại đầy mạnh mẽ và nam tính, phù hợp hơn với ngành hoá mỹ phẩm. Hãy nhớ rằng, sản phẩm này chủ yếu giành cho nam giới, đối tượng bị mụn hành hạ nhiều nhất.

Thay đổi nhận diện thương hiệu theo phong cách hiện đại, trẻ trung và nam tính

Sau sự thay đổi nhận diện, bước tiếp theo là thay đổi bao bì để phù hợp hơn với ngành hoá mỹ phẩm. Từ chỗ bao bì dạng tuýp nhựa thuôn dài với nắp xoáy đóng kín, loại bao bì phổ biến nhất
của các loại thuốc bôi dạng kem, Oxy giờ đây được đóng gói trong tuýp nhựa lớn hơn, vừa hơn và dễ hơn trong việc cầm nắm với nắp bật tiện dụng rất phổ biến trong các dòng hoá mỹ phẩm.
Phong cách thiết kế cũng rất hiện đại trẻ trung, phù hợp với tính cách thương hiệu mới của OXY.

Hoạt động truyền thông quảng bá và xây dựng hình ảnh của Oxy tất nhiên cũng thay đổi theo.
Giờ đây, Oxy gắn mình với hình ảnh những nam thanh niên sành điệu, đẹp trai đầy hiện đại và năng động. Không ai coi Oxy là một sản phẩm thuốc bôi thuộc ngành dược phẩm mỗi khi bị xấu xí nữa. Oxy giờ đây giống một sản phẩm hoá mỹ phẩm thông thường, giúp chăm sóc cho vẻ ngoài điển trai của những nam thanh niên hiện đại. Tất nhiên, sản phẩm được bầy bán rộng khắp
ở tất cả các điểm bán GT, MT chứ không còn bị giới hạn ở kênh nhà thuốc nữa, một thay đổi đã giúp tăng doanh số cho OXY gấp hàng chục lần.

Thuốc nhỏ mắt V-rohto
Câu chuyện tương tự cũng đã xảy ra đối với V-rohto, thuốc nhỏ mắt cho các vấn đề về mắt bầy bán ở các nhà thuốc được dược sĩ khuyến cáo. Sau khi tái định vị, V-rohto đã trở thành một sản phẩm chăm sóc, bảo vệ mắt hàng ngày mà không cần phải đợi đến khi có vấn đề về mắt mới sử dụng. Động thái này cũng đã giúp V-rohto tăng doanh số hơn 20 lần so với trước, một con số
đáng ngưỡng mộ.

Gianh giới giữa dược phẩm, hoá mỹ phẩm, thuốc hay thực phẩm chức năng là khá mong manh đối với đa số khách hàng. Tìm định vị thương hiệu sản phẩm như thế nào, lựa chọn tính các thương hiệu gì và đưa nó vào hệ quy chiếu nào là do người làm thương hiệu lựa chọn.

Tổng hợp nguồn Facebook chuyên gia tư vấn giải pháp về chiến lược marketing và thương hiệu Lại Tiến Mạnh

0 BÌNH LUẬN