Logo của các thương hiệu đã trở thành một phần tất yếu của hệ sinh thái đô thị. Chúng ta bắt gặp chúng ở khắp mọi nơi: trên đường phố, trên truyền hình hay ở ngay các vật dụng trong nhà,… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết câu chuyện phía sau ý nghĩa những logo đó.

Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện logo của bốn thương hiệu Domino’s Pizza, Starbucks, Apple và Metro-Goldwyn-Mayer nhé!

1. Domino’s Pizza

1Domino’s Pizza là thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng với hàng nghìn cửa hàng phủ sóng trên toàn cầu, đặc biệt là tại các nước phương Tây. Logo của thương hiệu này mang hình ảnh của quân cờ Domino theo đúng như tên của nó. Tuy nhiên, tại sao lại là quân cờ ba chấm thì hẳn là không nhiều người biết.

Thực tế, Domino’s Pizza ban đầu chỉ là một nhà hàng pizza nhỏ có tên là DomiNicks, do hai anh em Tom Monaghan thành lập. Sau vài năm, Tom mua lại toàn bộ cổ phần cửa hàng và bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh. Ông đổi tên nhà hàng thành Domino’s và thiết kế logo là hình quân cờ Domino với ba chấm tròn tượng trưng cho ba cửa hàng mà ông hiện có, cũng chính là logo mà chúng ta vẫn thấy hiện nay.

Ý định ban đầu của Tom Monaghan là mỗi khi hệ thống của mình mở rộng thêm một cửa hàng, ông sẽ thêm một chấm tròn vào logo. Tuy nhiên, chỉ sau một năm nhượng quyền thương hiệu, ông đã phải từ bỏ ý định bất khả thi này. Hãy tưởng tượng nếu ông vẫn giữ ý định này, thì logo của Domino’s Pizza bây giờ phải có đến hơn 10.000 chấm tròn và chẳng ai có thể đếm nổi số chấm trên đó nữa.

2. Starbucks

6-12-logo-anh-2Hầu hết mọi người đều không còn xa lạ gì với logo của thương hiệu cà phê Starbucks, cho dù họ có thích uống cà phê hay không. Logo nổi tiếng này đã trải qua nhiều lần thay đổi dẫn đến thực tế chúng ta không thể nhận ra rằng nguyên gốc của logo này là một mảnh gỗ tròn có hình mỹ nhân ngư. Với phiên bản mới nhất, khó có thể nhìn ra rằng cô gái vẫn xuất hiện trên hàng triệu tách cà phê này có một chiếc đuôi cá khổng lồ, và cũng không thể nhìn ra rằng cô ấy không hề mặc áo.

Đúng vậy, trong logo đầu tiên của Starbucks và cũng là nguyên mẫu cho tất cả các cải biên sau này, nàng tiên cá này hoàn toàn lộ ngực. Tuy nhiên, bởi hình ảnh này bị cho là tương đối nhạy cảm, nên ở các phiên bản sau, phần ngực hoặc là được cắt bỏ khỏi hình ảnh hoặc là được khéo léo che đi bởi mái tóc. Năm 2008, khi Starbucks phát hành loạt cốc vintage với hình ảnh logo đầu tiên của mình, công ty đã rất lo lắng bởi các ý kiến trái chiều, vì vậy phần ngực của nàng tiên cá cũng được chỉnh sửa để bớt lộ liễu hơn, tuy nhiên, công ty vẫn nhận được nhiều phàn nàn về vấn đề này.

3. Apple

6-12-logo-anh-3Có rất nhiều tin đồn khác nhau xung quanh nguồn gốc của logo Apple nổi tiếng, trong đó, được biết đến nhiều nhất và lâu nhất phải kể đến thông tin cho rằng logo này tượng trưng cho một quả táo công nghệ nhiều màu với một miếng cắn dở của Alan Turing, cha đẻ của ngành khoa học máy tính. Turing được cho là đã tự tử bằng cách ăn một trái táo tẩm xyanua, sau khi ông bị tẩy chay do là người đồng tính. Tin đồn này cho biết Apple lựa chọn hình trái táo để tưởng nhớ ông, nhà toán học, logic học và mật mã học đã đặt nền móng đầu tiên cho khoa học máy tính.

Mặc dù đây là một câu chuyện rất dễ thương, nhưng nó lại hoàn toàn không đúng với sự thật. Những thành viên đầu tiên của Apple cho biết, Steve Job đặt tên công ty như vậy chỉ đơn giản bởi Apple có vẻ là một từ hay. Không hề có bất cứ ý nghĩa biểu tượng nào liên quan đến Newton hay Turing cả. Còn về logo của hãng, Rob Janoff, người thiết kế logo đầu tiên của hãng cho biết, nó chỉ đơn giản là một quả táo bình thường. Còn miếng cắn dở như chúng ta vẫn thấy, chỉ giúp cho mọi người không nhầm nó với một trái cherry mà thôi. Đôi lúc cuộc sống đơn giản hơn so với chúng ta tưởng tượng, phải không nào?

4. Metro-Goldwyn-Mayer (MGM)

6-12-logo-anh-4Chúng ta vẫn thường bắt gặp logo hình con sư tử của tập đoàn điện ảnh MGM trước mỗi bộ phim của hãng, nhưng ít ai biết rằng, đây là một trong những logo đã gần như đạt đến tầm huyền thoại.

Suốt hơn 90 năm kể từ khi hãng phim này được thành lập, logo của nó đã trải qua vài lần thay đổi lớn, và một số nguồn tin cho biết hãng đã phải thay thế đến chú sư tử thứ tư bởi những con sử dụng trước đó đã qua đời.

Tuy nhiên, đừng quá buồn bởi tin này, bởi mặc dù chúng qua đời, nhưng các sự tích oanh liệt của chúng vẫn còn nguyên vẹn. Ví dụ, khi Slats, chú sư tử đầu tiên mà MGM dùng qua đời, chú được chôn bên dưới một phiến đá cẩm thạch khổng lồ mà theo Nan, huấn luyện viên của Slats, thì mục đích của phiến đá là để “giữ lại tinh thần tuyệt vời của chú sư tử này”.

Hay như Jackie, chú sư tử thứ hai của MGM. Thật khó tin, nhưng thực tế là Jackie đã sống sót qua một vụ tai nạn tàu hỏa, một vụ tai nạn máy bay, một vụ nổ, một vụ đụng tàu, một trận động đất và rồi thêm một vụ tai nạn tàu hỏa nữa. Vì vậy, nếu lần tới bạn xem phim của MGM và thấy chú sư tử ở ngay đầu phim, thì hãy nhớ rằng, rất có thể bạn đang được nhìn thấy chú sư tử đã sống sót qua ba bộ phim của Liam Neeson liên tiếp.

0 BÌNH LUẬN