9 NĂM THEO ĐUỔI NÔNG NGHIỆP SẠCH CỦA CEO 8X

9 NĂM THEO ĐUỔI NÔNG NGHIỆP SẠCH CỦA CEO 8X

303
0

Tốt nghiệp hải quan, anh Phạm Quốc Liêm từ bỏ bằng cử nhân, từ bỏ thành phố để về vùng sâu làm nông nghiệp, bởi anh đã xung phong được dấn thân khi nhìn thấy bản thảo dự án “nông nghiệp công nghệ cao” đặt trên bàn ông Mai Hữu Tín – Chủ tịch U&I Group.

Khó khăn bủa vây

Anh Liêm cùng người thầy Aviel Sade bắt đầu triển khai các mô hình thí điểm, trồng cà chua, ớt chuông, dưa lưới nhờ tận dụng công nghệ Israel, và mau chóng đạt tiêu chuẩn GlobalGap vì tất cả khâu triển khai đã tuân đúng quy chuẩn ngay từ đầu. Tuy nhiên, họ đã bị từ chối bởi các chủ siêu thị vì khái niệm GlobalGap lúc ấy còn quá mới mẻ với thị trường Việt Nam.

Dù có tiềm năng nhưng dưa lưới đòi hỏi phải được trồng trong nhà kính, ngốn hàng chục tỷ đồng trên 1 hecta trong thời đó (2009 – 2010), khó chuyển giao cho người dân. Và mảnh đất ấy  lại chịu sự cam kết cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương là xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao, sẽ chuyển giao rộng rãi cho các tầng lớp nông dân.

Liêm thử nghiệm nhiều mô hình khác như cà tím, măng tây, các loại rau ăn lá… dù thành công thất bại nối tiếp nhau. Họ rất cần thời gian dài để chọn cây giống tốt và thị trường chấp nhận trong khi thách thức là thị trường nông sản biến động chóng mặt. Trong khi chi phí đầu tư và vận hành cao, doanh thu khó thể bù đắp được.

Không lý gì lại có chuyện lấy cái ngon đi xuất khẩu, cái dở để lại trong nước cho người Việt Nam ăn, đây là tư tưởng cực kỳ lạc hậu

(nguồn: Khởi nghiệp)

Sau gần 20 lần thử nghiệm, đến năm 2011, chuối chính là loại cây được lựa chọn cuối cùng có thể nhân rộng cho bà con sau này. Rồi Liêm trở thành đối tác chính thức của Dole một trong những công ty sản xuất và tiêu thụ trái cây lớn nhất thế giới có trụ sở chính ở Mỹ, rồi tiến bước mới khi Unifarm trở thành đối tác độc quyền của hãng ngoại tại Việt Nam.

Thách thức không chỉ đến về mặt sản phẩm và sự chấp nhận của thị trường hay đối tác, mà còn đến từ nội bộ nhân sự. “Mỗi khó khăn đều có giải pháp, vậy thì phải đào tạo nhiều người, có suy nghĩ tích cực rằng Việt Nam cần những người như thế để phát triển, đóng góp cho đất nước, chứ không thể bi quan rằng người ta đến học của mình rồi lại làm cho người khác”.

Giấc mơ nông nghiệp tử tế

“Bởi tôi tận mắt chứng kiến thành công của rất nhiều dự án. Nếu sống mãi ở một làng quê nào đó và đầu tư công nghệ rồi thất bại và nản chí thì có lẽ tôi đã bỏ cuộc từ lâu rồi. Trước khi nghĩ làm gì khác hơn thì hãy nghĩ đến việc làm như người ta”. Đó cũng là lý do anh hay đi trải nghiệm nước ngoài để được chuyển giao kiến thức mới.

“Tất cả đều cùng một chuẩn. Không lý gì lại có chuyện lấy cái ngon đi xuất khẩu, cái dở để lại trong nước cho người Việt Nam ăn, đây là tư tưởng cực kỳ lạc hậu. Chúng tôi xác định nội địa là thị trường quan trọng vì kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng, người dân ngày càng có nhu cầu sử dụng sản phẩm tốt, từ nhu cầu ăn no trở thành ăn ngon và từ ăn ngon thành ăn khỏe, an toàn”, anh cho biết. Dù thành công với chuối, anh cũng ứng dụng trồng các loại cây có múi như bưởi, cam, quýt theo phương pháp truyền thống Trà Vinh là thả kiến vàng bắt sâu cũng như giống bơ có thể chịu nhiệt và ra trái với khí hậu đặc thù của miền Đông Nam Bộ.

Tổng Giám đốc Phạm Quốc Liêm đã nghĩ đến một loạt giấc mơ về những sản phẩm cây trái chất lượng trước nhất là dành cho người Việt. Giấc mơ bây giờ đã vượt khỏi những đam mê thiếu thời hay vấp ngã vỡ lòng của 9 năm trước, cái thời anh lao vào chỉ đơn giản là yêu và thích trồng cây.

0 BÌNH LUẬN