3 đầu tư mà những nhà khởi nghiệp sớm phải thực hiện

3 đầu tư mà những nhà khởi nghiệp sớm phải thực hiện

3279
0

Mỗi quyết định là một sự đầu tư. Thế nên hãy lựa chọn những gì mang đến lợi ích và cơ hội về dài hạn.

Vào tháng 7 năm nay, Elon Musk bí mật mua lại tên miền X.com mà ông từng sở hữu trước khi công ty này được sáp nhập vào PayPal. Ngay lập tức, sự kiện này thu hút sự chú ý của những người sành công nghệ.

Musk mua tên miền này để phát triển SpaceX? Hay ông có một kế hoạch nào mới? Hay chỉ là ông tưởng nhớ quá khứ đơn thuần? Không ai biết chính xác lí do, nhưng rõ ràng tên miền này có giá trị.

Nhưng không phải ai cũng có thể nhìn thấy giá trị từ tên miền hay các tài sản doanh nghiệp và coi đó là cơ hội đầu tư thay vì là những thứ cần chi phí bảo trì. Với những công ty đang nổi, sự đầu tư đúng đắn vào đúng thời điểm không chỉ mang đến tiền lãi cổ phần khi kinh doanh phát đạt mà còn đồng nghĩa với sự khác biệt giữa một doanh nghiệp thành công và một doanh nghiệp thất bại.

Hiểu các cơ hội đầu tư

Mọi quyết định trong doanh nghiệp đều là một dạng đầu tư – là về những nhân sự mới hay các sản phẩm mới – và người lãnh đạo có thể còn phân tách các loại đầu tư này thành hai hạng mục: tài sản và kinh doanh.

Tài sản như bất động sản là loại đầu tư lâu đời nhất. Sự sở hữu tài sản, ví dụ, có thể giúp các công ty trẻ làm đa dạng hoá lợi nhuận khi giá trị của tài sản tăng lên. Mặt khác, đầu tư vào kinh doanh lại gắn liền với tầm nhìn, văn hoá và mục tiêu của công ty, vì việc này thường tiêu tốn thời gian và tiền bạc để phát huy giá trị tiềm năng, phổ biến nhất là tên miền. Các startup và công ty nhỏ thường tiếp cận theo các bước ngắn khi đăng ký tên miền dựa trên những tên đã có. Nếu dành thời gian để hiểu về thương hiệu của công ty và sau đó quyết định mức độ đầu tư để mua các tên dễ nhớ, dễ nhận ra, các công ty có thể tự “cài đặt” chế độ tăng trưởng nhanh và hiệu quả hơn.

Twitter bắt đầu với Twittr.com, cuối cùng phải mua Twitter.com, và Facebook thì bắt đầu với TheFacebook.com. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp không phát triển đủ lớn để trả hàng trăm nghìn đô la cho một tên miền. Thế nên hãy nghĩ trước, phát huy sự nhạy bén để đầu tư cho những tên miền có giá trị về lâu dài.

Đầu tư thông minh

Những đầu tư tốt nhất sẽ ngay lập tức giúp tăng giá trị và cơ hội cho công ty về dài hạn trong khi công ty không phải hi sinh các nguồn lực cần thiết khác ví dụ như chi phí vận hành hàng ngày. Dưới đây là ba chiến lược để đạt được loại đầu tư này:

  1. Tập trung vào đầu tư con người

Tìm kiếm những thành viên có kinh nghiệm, đáng tin, có cùng tầm nhìn với startup, sản phẩm và sự thành công. Cũng không cần phải có cả nhóm đầy đủ ngay, bạn cứ có những thành viên chủ chốt đã, người mà bạn có thể tin cậy để giao phó từng nhiệm vụ trong startup.

Quan trọng nhất khi thành lập nhóm là không đối xử với họ kiểu “đến rồi đi”. Theo một nghiên cứu của Aberdeen Group, những công ty thành lập một chương trình cam kết nhân viên có sự tăng trưởng doanh thu 26% qua từng năm. Hãy không ngừng đầu tư vào phát triển con người bằng việc cho họ tham gia vào các quyết định cấp cao và cho họ thấy ảnh hưởng của việc họ làm đến sự tăng trưởng của công ty.

Cách tiếp cận của Anheuser-Busch InBev trong việc quản trị tài năng là một ví dụ tuyệt vời về cách giải quyết dạng đầu tư này: Giao các nhân viên mới những nhiệm vụ thử thách ngay từ đầu để đánh giá được tốt hơn ai sẽ có thể và không thể đóng góp cho tương lai của công ty, cho phép sự điều chỉnh phù hợp.

  1. Dành thời gian chuẩn bị sẵn sàng đón thành công

Các nhóm cần được thiết lập để thành công trong các dự án, và nhiệm vụ của người lãnh đạo là đầu tư thời gian cần thiết vào hoàn thành việc này. Một nghiên cứu của Deloitte University Press chỉ ra rằng trong khi 90% lãnh đạo hiểu được sự cần thiết của tương tác giữa các nhân viên nơi làm việc, chỉ chưa đến 50% thực sự có chiến lược để triển khai thúc đẩy điều này.

Bạn có thể thực hiện các hoạt động đào tạo xung quanh những sản phẩm hay công nghệ cụ thể. Qua đó, bạn có thể cho thấy những vấn đề đang được giải quyết và chiến lược mà công ty đang theo đuổi. Kết quả là các thành viên sẽ được tiếp thêm năng lượng.

  1. Ưu tiên công nghệ để tăng năng suất

Dùng công nghệ để tinh gọn luôn là một dạng đầu tư xứng đáng. Theo khảo sát năm 2016 của Brother Business, nhiều doanh nghiệp đã làm điều này: 21% cho biết họ có kế hoạch đầu tư vào đám mây, và 28% có ý định xây dựng lực lượng lao động linh hoạt.

Các công nghệ bạn có thể lựa chọn là ứng dụng CRM hay lưu trữ, quản lý và chia sẻ tài liệu. Chúng cũng không hề đắt mà vẫn giúp bạn tối đa hoá được năng suất làm việc.

0 BÌNH LUẬN